Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNgân hàng Thế giới cam kết chi 12 tỷ USD để chống...

Ngân hàng Thế giới cam kết chi 12 tỷ USD để chống lại COVID-19

Ngân hàng Thế giới hôm 3/3 đã công bố gói viện trợ khẩn cấp trị giá 12 tỷ USD để giúp các quốc gia đối phó với sự lây lan nhanh chóng của virus corona. 

 

“Chúng tôi đang làm việc để đưa ra giải pháp nhanh chóng, linh hoạt dựa trên nhu cầu của các nước đang phát triển trong việc đối phó với sự lây lan của COVID-19”, ông David Malpass, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới cho biết trong một bản thông cáo.    

Các gói viện trợ bao gồm tài chính khẩn cấp, tư vấn chính sách và hỗ trợ kỹ thuật. Tổ chức này cho biết trong việc phân phối viện trợ, họ sẽ ưu tiên các nước nghèo nhất và có nguy cơ cao nhất.

“Thông qua gói viện trợ mới này, Nhóm Ngân hàng Thế giới sẽ giúp các nước đang phát triển củng cố các hệ thống y tế, bao gồm tiếp cận tốt hơn với các dịch vụ y tế để bảo vệ người dân khỏi dịch bệnh, tăng cường giám sát dịch bệnh, tăng cường can thiệp y tế công cộng và làm việc với khu vực tư nhân để giảm bớt tác động đến các nền kinh tế”, Ngân hàng Thế giới nêu rõ.

“Khoản viện trợ này dự kiến giúp các quốc gia thành viên có những hành động hiệu quả để đáp ứng và, nếu có thể, giảm bớt các tổn thất do COVID-19”.

 Cũng trong ngày 3/3, Ngân hàng Thế giới và tổ chức đối tác, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), đã đưa ra một tuyên bố chung rằng, hội nghị thượng đỉnh kinh tế hàng năm của họ sẽ không tổ chức gặp mặt trực tiếp do lo ngại lây nhiễm virus.

“Giống như tất cả những người khác trên khắp thế giới, chúng tôi quan ngại sâu sắc về tình hình phát triển của virus corona và những hậu quả mà dịch bệnh gây ra cho con người. Trước những lo ngại về sức khỏe liên quan đến virus, Ban quản lý của IMF và Nhóm Ngân hàng Thế giới cùng với Ban điều hành của 2 tổ chức đã đồng ý thực hiện một kế hoạch chung để điều chỉnh các cuộc họp mùa xuân năm 2020 của IMF-World Bank thành các hội nghị trực tuyến”, ông Malpass và bà Kristalina Georgieva – Giám đốc của IMF, cho biết.

Nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu gia tăng

Hôm 2/3, trong một bản cập nhật về triển vọng kinh tế, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đã cảnh báo rằng, sự bùng phát dịch bệnh đang khiến nền kinh tế thế giới rơi vào suy thoái tồi tệ nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Diễn đàn chính sách có trụ sở tại Paris dự báo nền kinh tế toàn cầu có thể phục hồi mức tăng trưởng 3,3% vào năm 2021 nếu dịch bệnh ở Trung Quốc chỉ lên đến đỉnh điểm trong quý I năm nay và sau đó sẽ giảm xuống, đồng thời sự bùng phát ở những nơi khác chỉ ở mức độ nhẹ và được kiểm soát. Tuy nhiên, nếu virus lây lan khắp châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ, thì tăng trưởng toàn cầu có thể sẽ giảm xuống chỉ còn 1,5% trong năm nay, OECD cảnh báo.

“Thông điệp chính từ kịch bản bất lợi này là nó sẽ khiến nhiều quốc gia rơi vào suy thoái, đó là lý do tại sao chúng tôi đang thúc giục đẩy nhanh các biện pháp khắc phục tại các khu vực bị ảnh hưởng”, Laurence Boone – nhà kinh tế trưởng của OECD, nói với Reuters.

RELATED ARTICLES

Tin mới