Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnCác ông lớn công nghệ Mỹ đang tìm cách rút khỏi TQ

Các ông lớn công nghệ Mỹ đang tìm cách rút khỏi TQ

Đứng trước tác động của dịch Covid-19 bùng phát mạnh vào đầu năm nay và thương chiến Mỹ – Trung căng thẳng suốt năm ngoái, 3 công ty công nghệ lớn của Mỹ gồm Apple, Google, Microsoft đang tìm cách dời các dây chuyền sản xuất ra khỏi Trung Quốc, theo CNBC ngày 4/3. 

 

Theo CNBC, các ông lớn công nghệ này đang nhắm đến Việt Nam và Thái Lan.

Google và Microsoft đang nỗ lực chuyển sản phẩm phần cứng từ Trung Quốc sang các khu vực khác của châu Á trong đó có Việt Nam, theo Nikkei Asian Review. 

Nikkei dẫn nguồn thạo tin nói rằng, Google đã chuẩn bị sản xuất một điện thoại thông minh giá rẻ sắp tới có tên gọi là Pixel 4a tại Việt Nam ngay trong tháng Tư.

Trong khi đó, Microsoft hy vọng sẽ bắt đầu sản xuất tại Việt Nam trong quý II cho dòng máy tính xách tay và máy tính để bàn Surface của hãng. Riêng Apple từ năm ngoái, được cho là đang muốn bắt đầu thử nghiệm sản xuất AirPods tại Việt Nam và yêu cầu các nhà cung cấp xem xét chuyển 15% – 30% sản lượng từ Trung Quốc sang các khu vực khác ở Đông Nam Á.

Những trở ngại mà các hãng này phải đối mặt là không thể di chuyển chuỗi cung ứng một cách nhanh chóng vì Trung Quốc vẫn đóng một vai trò quan trọng trong chuỗi.

P.S. Subramaniam, đối tác chiến lược của Kearney, cho rằng Trung Quốc hiện là thị trường trọng điểm “vì khoảng 60% linh kiện mô-đun được sản xuất tại Trung Quốc”.

“Đây là một điểm nghẽn đáng lo ngại vì các linh kiện là nguyên vật liệu cần thiết để sản xuất mô-đun và lắp ráp thành phẩm. Do đó, sẽ rất khó di dời vì nó đòi hỏi toàn bộ hệ sinh thái phải dời theo”, ông Subramaniam nói với CNBC.

Đồng thời, những dây chuyền sản xuất này cần thời gian để thiết lập.

RELATED ARTICLES

Tin mới