Wednesday, April 24, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ tiết lộ 10 biện pháp giúp kiểm soát dịch Covid-19

TQ tiết lộ 10 biện pháp giúp kiểm soát dịch Covid-19

Mặc dù Trung Quốc vẫn là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì dịch Covid-19 trên thế giới, nhưng số ca nhiễm mới và tử vong vì virus corona tại nước này có xu hướng giảm mạnh trong vài ngày trở lại đây.

Chính phủ Trung Quốc tuyên bố, dấu hiệu tích cực chứng tỏ các biện pháp phòng chống và kiểm soát dịch Covid-19 của nước này thực sự phát huy hiệu quả.

Trong báo cáo về dịch sau chuyến công du Trung Quốc để tìm hiểu tình hình thực tế hồi tháng 2 vừa qua, nhóm chuyên gia quốc tế do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) dẫn đầu cũng ghi nhận: “Trước một loại virus chưa từng được biết đến trước đây, Trung Quốc đã triển khai có lẽ là những nỗ lực ngăn chặn bệnh dịch tham vọng, nhanh chóng và tích cực nhất trong lịch sử”.

Theo báo Global Times, để có được thành công bước đầu như trên, Trung Quốc đã áp dụng 10 biện pháp mạnh mẽ nhằm khống chế sự bùng phát của dịch Covid-19.

Giám sát và báo cáo

Nhà chức trách y tế Trung Quốc đã đưa Covid-19 vào danh mục báo cáo thường xuyên về bệnh truyền nhiễm, đồng thời xây dựng các kế hoạch cụ thể nhằm tăng cường chẩn đoán, giám sát và thống kê diễn biến dịch.

Trung Quốc tiết lộ 10 biện pháp giúp kiểm soát dịch Covid-19

 

Tăng cường kiểm soát đi lại và cách ly

Cơ quan Hải quan đã xúc tiến một kế hoạch khẩn cấp cho những tình huống báo động về sức khỏe cộng đồng tại các trạm kiểm soát giao thông trên khắp toàn quốc và tái khởi động hệ thống thẻ khai báo sức khỏe cho mọi cửa ngõ ra, vào các thành phố cũng như theo dõi chặt chẽ nhiệt độ của tất cả những người ra, vào các địa phương.

Trung Quốc tiết lộ 10 biện pháp giúp kiểm soát dịch Covid-19

 

Điều trị

Đối với các bệnh nhân nặng hoặc nguy kịch, nhà chức trách áp dụng nguyên tắc “4 tập trung” gồm tập trung các bệnh nhân, tập trung các chuyên gia y tế, tập trung các nguồn lực và tập trung điều trị trong các cơ sở chăm sóc đặc biệt. Tất cả các thành phố và quận, huyện ở đại lục đã chuyển đổi các bệnh viện liên quan, tăng số lượng bệnh viện được chỉ định tham gia chống Covid-19, cử thêm nhân viên y tế và thành lập các nhóm chuyên gia tư vấn nhằm giảm thiểu tỷ lệ tử vong của bệnh nhân nặng. Bắc Kinh đã huy động các nguồn lực y tế trên khắp cả nước đến thành phố Vũ Hán để hỗ trợ điều trị cho các bệnh nhân ở tâm dịch.

Trung Quốc tiết lộ 10 biện pháp giúp kiểm soát dịch Covid-19

 

Điều tra dịch tễ và quản lý tiếp xúc gần

Việc điều tra dịch tễ được thực hiện khẩn trương đối với mọi trường hợp nghi nhiễm và được xác nhận dương tính với Covid-19 nhằm nhận diện các nguồn lây truyền mầm bệnh cũng như áp dụng các biện pháp kiểm soát thích hợp, kể cả truy tìm dấu vết của những người đã tiếp xúc gần với đối tượng nghi nhiễm. 

Trung Quốc tiết lộ 10 biện pháp giúp kiểm soát dịch Covid-19

 

Hạn chế tụ họp đông người, kiểm dịch nghiêm ở nơi công cộng

Ở cấp quốc gia, Chính phủ Trung Quốc đã kéo dài kỳ nghỉ Tết nguyên đán năm 2020. Mọi địa phương đều chủ động hủy hoặc ngưng các hoạt động tụ tập đông người như sự kiện thể thao, lễ hội, đóng cửa các rạp chiếu phim, rạp hát cũng như các trường phổ thông, đại học . Các doanh nghiệp và tổ chức trì hoãn thời gian làm việc trở lại.

Các sở giao thông vận tải thiết lập hàng ngàn trạm kiểm tra sức khỏe và kiểm dịch tại các khu dịch vụ quốc gia cũng như lối ra, vào dành cho hành khách tại các nhà ga, bến cảng. Mọi công dân đều phải đeo khẩu trang khi xuất hiện tại nơi công cộng.

Tỉnh Hồ Bắc, nơi dịch Covid-19 bùng phát mạnh nhất, đã triển khai các biện pháp kiểm soát gắt gao nhất, kể cả tạm ngưng toàn bộ hệ thống giao thông công cộng trong đô thị, bao gồm tàu điện ngầm, phà và xe khách đường dài.

Trung Quốc tiết lộ 10 biện pháp giúp kiểm soát dịch Covid-19

 

Tài trợ và hỗ trợ vật chất

Nhà nước đứng ra thanh toán chi phí điều trị, chăm sóc sức khỏe cho các bệnh nhân mắc Covid-19 cũng như nỗ lực cải thiện khả năng tiếp cận, chi trả vật tư y tế, cung cấp đồ bảo vệ cá nhân cũng như đảm bảo các nhu cầu cơ bản cho người bệnh.

Trung Quốc tiết lộ 10 biện pháp giúp kiểm soát dịch Covid-19

 

Hỗ trợ hoạt động sản xuất trang thiết bị y tế chống dịch

Chính phủ đã khôi phục sản xuất và mở rộng năng lực sản xuất trang thiết bị y tế phục vụ chống dịch; tổ chức các doanh nghiệp then chốt trong lĩnh vực này bắt đầu đẩy mạnh sản xuất vượt quá công suất hiện tại; hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương mở rộng nhập khẩu và sử dụng công ty hoặc nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới để giúp nhập khẩu nguyên vật liệu y tế cũng như cải thiện khả năng cung ứng chúng.

Trung Quốc tiết lộ 10 biện pháp giúp kiểm soát dịch Covid-19

 

Chia sẻ thông tin, hợp tác quốc tế và liên khu vực

Từ ngày 3/1, Trung Quốc đã báo cáo thông tin về các trường hợp nhiễm Covid-19 cho WHO hàng ngày. Toàn bộ kết quả giải trình tự bộ gen của virus corona chủng mới được chia sẻ với WHO và cộng đồng quốc tế ngay sau khi Trung Quốc nhận diện được mầm bệnh vào ngày 7/1.

Ngày 10/1, một nhóm chuyên gia quốc tế do WHO dẫn đầu đã được mời tới thăm Vũ Hán.

Vào ngày 10 tháng 1, một nhóm chuyên gia liên quan đến các chuyên gia kỹ thuật của Hồng Kông, Macao và Đài Loan và một nhóm Tổ chức Y tế Thế giới đã được mời đến thăm Vũ Hán. Trung Quốc chính thức phát triển một bộ kit xét nghiệm phát hiện Covid-19 vào ngày 21/1.

Trung Quốc tiết lộ 10 biện pháp giúp kiểm soát dịch Covid-19

 

Cập nhật tình hình hàng ngày

Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc thông báo về diễn biến dịch hàng ngày cũng như tổ chức họp báo thường nhật để ứng phó các vấn đề mới nảy sinh. Chính phủ nước này cũng thường xuyên mời các chuyên gia tới chia sẻ kiến thức khoa học về Covid-19 cũng như giải đáp các băn khoăn của người dân.

Trung Quốc tiết lộ 10 biện pháp giúp kiểm soát dịch Covid-19

 

Vận động xã hội và gắn kết cộng đồng

Chính quyền đã huy động các trung tâm y tế cộng đồng, các tổ chức cộng đồng cùng tham gia hỗ trợ những hoạt động phòng ngừa và ứng phó dịch. Nhà chức trách tạo điều kiện để cộng đồng tham gia đầy đủ vào việc quản lý tự cách ly và nâng cao sự tuân thủ của người dân.

Các tình nguyện viên trong cộng đồng được tổ chức để hỗ trợ việc tự cách ly và giúp những người bị cách ly tại nhà riêng vượt qua các khó khăn trong đời sống.

Các hoạt động nhằm tiết giảm việc đi lại đông người được triển khai tới tận từng hộ gia đình.

RELATED ARTICLES

Tin mới