Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnÝ áp dụng phương pháp chống dịch COVID-19 của TQ

Ý áp dụng phương pháp chống dịch COVID-19 của TQ

Khi dịch bệnh lây lan với tốc độ choáng váng: chỉ trong vòng 24 giờ ngày 8-3 đã có thêm 133 người chết và 1.500 ca nhiễm mới, Ý buộc phải triển khai những biện pháp cực đoan hơn.

Cuối tuần này, miền bắc nước Ý đã buộc phải áp dụng những biện pháp chống dịch cực đoan giống như những gì chính quyền Trung Quốc từng phải áp dụng với Hồ Bắc và nhiều địa phương khác.

Theo giới quan sát, việc triển khai những biện pháp này ở Ý đã chậm khoảng… 6 tuần, song dù sao ở một góc độ nào đó muộn còn hơn không.

Phong tỏa 16 triệu dân

Cụ thể, chính quyền Ý đã áp dụng biện pháp phong tỏa và cách ly với khoảng 16 triệu dân để ngăn chặn đà lây lan của virus corona chủng mới trong bối cảnh tổng số ca nhiễm là 7.375 và tổng số người chết là 366 người tính tới hôm nay 9-3.

Như vậy tới nay Ý đã vượt qua Iran về tỉ lệ tử vong vì COVID-19 và chỉ còn đứng sau Trung Quốc.

Theo tạp chí Forbes, có một thực tế là khi số ca bệnh COVID-19 của Trung Quốc tăng từ vài ngàn lên hàng chục ngàn chỉ trong vài tuần, các nước như Ý và Hàn Quốc vẫn tiếp tục duy trì các chuyến bay đến/đi từ Trung Quốc.

Và nay thì cả hai quốc gia này đều ghi nhận số ca bệnh COVID-19 nhiều nhất trong số các quốc gia khác ngoài Trung Quốc.

Ý đã trở thành tâm dịch bệnh COVID-19 tại châu Âu, trong khi Pháp và Đức cũng vượt qua mốc 1.000 ca nhiễm cuối tuần vừa qua. Chỉ hai tuần trước, những nước này chỉ mới có khoảng 12 ca bệnh.

Trong những ngày cuối tuần qua, một ai đó trong chính phủ Ý làm rò rỉ tài liệu cho thấy các kế hoạch cách ly y tế một nửa đất nước. Nhiều người dân đã lo lắng tháo chạy hoặc rút về gần hơn với gia đình.

Hiện tại nhiều chuyến bay của hãng hàng không quốc gia Ý Alitalia vẫn đang duy trì lộ trình từ Rome đến Mỹ.

Tại bang Rode Island và bang Massachusetts của Mỹ đã ghi nhận các ca bệnh COVID-19 là những người đã tới Ý trong khoảng giữa tháng 2-2020.

Một số ca bệnh COVID-19 ghi nhận tại Brazil cũng có tiền sử đi lại tới Ý chứ không phải tới Trung Quốc.

 Ý áp dụng phương pháp chống dịch COVID-19 của Trung Quốc - Ảnh 2.

Khử trùng tại khu vực tòa nhà ở Rome ngày 8-3-2020 – Ảnh: AP

Phạt 3 tháng tù nếu không chịu cách ly

Lệnh phong tỏa phòng dịch của chính quyền Ý ban bố cuối tuần qua tác động trực tiếp tới trung tâm kinh tế nước này.

Forbes so sánh quyết định này cũng tương tự như khi người ta đặt tấm biển “Do not cross” (không đi qua) với toàn bộ New York.

Thành phố Milan về cơ bản là thủ đô tài chính của Ý. Khu vực phía bắc núi Alps của Ý vốn rất sầm uất, nhộn nhịp trong mùa trượt tuyết, sẽ điêu đứng vì không còn bóng dáng du khách như bình thường.

Lệnh phong tỏa, cách ly chống dịch của Ý rất nghiêm khắc. Bất cứ ai không tuân thủ quy định cách ly y tế sẽ đối mặt với 3 tháng tù.

Các nhà hàng cũng buộc phải đóng cửa sau 18h và không được mở cửa cho tới 6h sáng.

Những người đi ăn tối với nhau cũng sẽ không được phép ngồi gần những nhóm người khác ăn cùng địa điểm.

Tất cả các sự kiện tụ tập đông người cũng bị hủy. Mọi đám cưới tại miền bắc nước Ý cũng không được phép tiến hành cho tới khi có thông báo mới tiếp theo.

Tình trạng bùng phát số ca bệnh bất ngờ ở Ý bắt đầu từ hai tuần trước. Tình hình không thuyên giảm và ngày càng gây thêm nhiều căng thẳng cho hệ thống y tế công của nước này.

Tuần trước, nhà chức trách Ý ra lệnh đóng cửa mọi trường học thuộc các tỉnh miền bắc cho tới 15-3. Tuy nhiên thời hạn đó chắc chắn sẽ còn được nới thêm cho tới khi số ca bệnh mới giảm bớt.

RELATED ARTICLES

Tin mới