Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ bác cáo buộc chiếu laser vào trinh sát cơ Mỹ

TQ bác cáo buộc chiếu laser vào trinh sát cơ Mỹ

Trung Quốc phủ nhận thông tin tàu chiến chiếu laser vào trinh sát cơ Mỹ, khẳng định chiếc P-8A có “hành động không thân thiện”.


“Thông tin phía Mỹ đưa ra không phản ánh thực tế. Máy bay P-8A Mỹ do thám nhiều vòng ở độ cao nhỏ trong thời gian dài, bất chấp cảnh báo liên tiếp từ phía Trung Quốc. Hành động của phi cơ Mỹ là không thân thiện và thiếu chuyên nghiệp, đe dọa nghiêm trọng an toàn của binh sĩ và khí tài hai bên”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Nhậm Quốc Cường hôm qua cho biết.

Đây là lần đầu tiên Bắc Kinh lên tiếng kể từ khi Washington cáo buộc tàu chiến Trung Quốc chiếu laser vào một trinh sát cơ P-8A Poseidon của Mỹ trên Thái Bình Dương. Quan chức Trung Quốc khẳng định sự việc xảy ra khi các tàu chiến nước này đang tiến hành diễn tập thông thường trên vùng biển quốc tế hôm 17/2.

Hải quân Mỹ hôm 28/2 cho biết chiếc P-8A bị tàu khu trục số hiệu 161 của Trung Quốc chiếu tia laser cấp độ vũ khí khi đang bay trên vùng biển quốc tế cách đảo Guam hơn 600 km về phía tây. Tia laser này không thể nhìn thấy bằng mắt thường, nhưng bị các hệ thống cảm biến của máy bay phát hiện.

“Tia laser cấp độ vũ khí có thể gây tổn thương nghiêm trọng cho phi công, thủy thủ cũng như với các hệ thống trên tàu bè, máy bay. Đây là hành động gây mất an toàn và thiếu chuyên nghiệp”, thông cáo của hải quân Mỹ có đoạn viết.

Lầu Năm Góc nhiều lần cáo buộc Trung Quốc sử dụng tia laser cản trở hoạt động của máy bay Mỹ. Một trong các sự việc nghiêm trọng nhất xảy ra tại Djibouti năm 2018, khi Mỹ tố cáo binh sĩ Trung Quốc chiếu tia laser cường độ cao vào buồng lái vận tải cơ C-130J, khiến các thành viên tổ lái bị tổn thương mắt.

RELATED ARTICLES

Tin mới