Thursday, April 18, 2024
Trang chủĐàm luậnBắc Kinh trông đợi gì ở cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ?

Bắc Kinh trông đợi gì ở cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ?

Trong ngày bầu cử “Siêu thứ Ba”, lần hai (11/3), Cựu Phó tổng thống Mỹ Joe Biden lại giành chiến thắng. Ông tiếp tục dẫn đầu trong cuộc đua để nhận được đề cử chính thức từ đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng diễn ra vào tháng 11/2020. Thế giới rất quan tâm cuộc chạy đua này, nhất là Trung Quốc, bởi ông Joe Biden vốn có quan hệ thân thiết với Chủ tịch Trung quốc Tập Cận Bình.

Theo CNN, trong ngày bầu cử nêu trên, cử tri 6 tiểu bang nằm trên 4 múi giờ khác nhau của Mỹ, gồm: Idaho, Michigan, Mississippi, Missouri, Bắc Dakota và Washington đã đi bỏ phiếu để chọn ứng cử viên duy nhất của đảng Dân chủ.Đến hiện tại còn 3 ứng cử viên tham gia cuộc chạy đua trong đảng Dân chủ: Cựu Phó tổng thống Joe Biden, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders của bang Vermont và Hạ nghị sĩ Tulsi Gabbard của bang Hawaii.

Tạicuộc bầu cử “Siêu thứ Ba” tuần trước ông Joe Bidenđã giànhchiến thắng tại 10/14 bang và giành được thêm 616 phiếu đại biểu. Tại bang Mississippi và Missouri, ông Biden có ưu thế hơn nhiều so với các ứng cử viên khác.Nhóm cử tri phụ nữ, người Mỹ gốc Phi, cử tri từ 45 tuổi trở lên và nhóm cử tri có tư tưởng tự do tại hai bang này đã ủng hộ rất cao đối với Joe Biden. 

Lần thứ hai này qua báo cáo của 91% điểm bầu cử, ông Biden đã giành được 53% số phiếu ủng hộ tại bang Michigan (đối thủ của ông là Thượng nghị sĩ độc lập bang Vermont Bernie Sanders chỉ đạt 37% số phiếu).

Bắc Kinh rất hoan hỉ trước thắng lợi này của Đảng Dân chủ và cá nhân ông Joe Biden. Bởi từ lâu Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có mối quan hệ thâm giao với Chủ tịch Tập Cận Bình. Theo Đa Chiều, hai ông Joe Biden và Tập Cận Bình đã thường xuyên gặp nhau trong những năm qua.

Năm 2011, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden tới thăm Trung Quốc. Ông này được ông Tập Cận Bình khi đó đang giữ chức Phó Chủ tịch Trung Quốc đãtiếp đãi rất trọng thị. Lễđón được tổ chức tại đại sảnh Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh. Sự kiện này được giới phân tích lúc đó cho rằng, Tập Cận Bình sẽ trở thành nhà lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc. Trong chuyến đi thăm 5 ngày tới Trung Quốc lần đó, ông Biden đã trò chuyện với ông Tập trong hơn mười giờ.

Tuy vậy, ở thời điểm đó, giới tinh hoa chính trị Mỹ biết cònrất ít về Tập. Có thể nói, Biden là một trong số rất ít chính trị gia Mỹ có trao đổi chuyên sâu với ông Tập Cận Bình. Năm 2012, khi Tập Cận Bình đến thăm Mỹ, Biden là chủ nhà. Năm 2013, ông Biden đã đến thăm Trung Quốc một lần nữa và tới chào ông Tập Cận Bình trong cương vị người lãnh đạo cao nhất: Chủ tịch Trung Quốc.

Năm 2015, ông Tập Cận Bình đã có chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên tới Mỹ. Ông Biden đã tuyên bố hùng hồn: “Lịch sử của 50 năm tới phụ thuộc rất lớn vào cách thức hai nước Mỹ và Trung Quốc kiểm soát các mối quan hệ của chúng ta”.

Từ tháng 4/2019, kể từ khi tuyên bố tham gia tranh cử ghế tổng thống Mỹ, ông Biden phê phán rấtmạnh mẽ chính sách Trung Quốc của Tổng thống đương nhiệmDonaldTrump. Ông Biden nói khi tham gia hoạt động tranh cử tại bang Iowa “Trung Quốc không phải là đối thủ cạnh tranh của chúng ta!” Ông hỏi một cách gay gắt: “Trung Quốc cướp bữa trưa của chúng ta hay sao? Thôi đi, các bạn!”.

Trongcuộc chiến thương mại với Trung Quốc, ông Biden nói tại New Hampshire: “Tổng thống đã không làm gì ngoài việc tăng thuế, tăng nợ và thâm hụt thương mại… Cách để tiến lên là chúng ta phải hợp tác (với Trung Quốc) như với các đồng minh của mình. Thay vì đơn thương độc mã, chúng ta phải đoàn kết cùng với thế giới”.

Ông Joe Biden còn nhấn mạnh, các đồng minh của Mỹ cũng nên có mặt ở bàn đàm phán với Bắc Kinh. “Ông ấy (DonaldTrump) đang giải quyết vấn đề này một cách sai lầm”.Ngày 11/7, khi phát biểu tại Đại học New York, ông Biden cũng chỉ trích cuộc chiến thương mại của Trump đã khiến nông dân Mỹ phải chịu tai vạ. Joe Biden nói, có lẽ ông Trump nghĩ rằng ông ấy cứng rắn đối với Trung Quốc, nhưng kết quả ông đã khiến nông dân Mỹ, các nhà sản xuất và người tiêu dùng Mỹ thiệt hại thêm, phải trả thêm tiền. “Quyết sách kinh tế của ông ấy là ‘Ếch ngồi đáy giếng’, cũng giống như chính sách đối ngoại khác của ông ấy”.

Về phía Tổng thống Donld Trump, ôngchỉ trích ông Biden quámềm yếu với Trung Quốc. Nếu như Trung Quốc muốn một người như vậy trở thành tổng thống chẳng qua là họ muốn tiếp tục chèn ép nước Mỹ (!).

Cuộc chạy đua vào Nhà trắng vẫn đang tiếp tục. Ông Joe Biden cũng đang đặt nhiều hi vọng ở Bắc Kinh và Chủ tịch Tập. Có điều xưa nay quyền bỏ phiếu là của cử tri Mỹ, không như chế độ chính trị độc tài ở Trung Quốc, khi ông chủ Trung Nam Hải muốn đặt ai vào ghế là coi như xong.

 

RELATED ARTICLES

Tin mới