Friday, April 19, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaNăm 2020, tàu tuần duyên lớp Hamilton thứ hai về đến Việt...

Năm 2020, tàu tuần duyên lớp Hamilton thứ hai về đến Việt Nam

Phát biểu trong chuyến thăm Việt Nam, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của hải quân Mỹ, Đô đốc John Aquilino (06/3) cho biết Mỹ sẽ chuyển giao tàu tuần duyên lớp Hamilton thứ hai cho Việt Nam trong năm nay, nhằm giúp Việt Nam xây dựng năng lực về an ninh biển.

Việc Mỹ cam kết chuyển giao tàu tuần duyên lớp Hamilton cho Việt Nam được đưa ra trong chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Esper. Theo đó, phát biểu tại Học viện Ngoại giao, Bộ trưởng Esper tái khẳng định ủng hộ việc giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế; đồng thời tuyên bố Mỹ sẽ chuyển giao tàu tuần duyên lớp Hamilton thứ hai cho Việt Nam; cho rằng việc chuyển giao tàu tuần duyên lớp Hamilton, một trong những lớp tàu lớn nhất trong hạm đội Tuần duyên Mỹ, là biểu tượng cho quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước, giúp Việt Nam tăng cường thực thi luật hàng hải và khả năng tìm kiếm cứu nạn. Ngoài ra, ông Esper cho rằng Mỹ cam kết mở rộng mối quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam bằng cách tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực quan tâm chung như an ninh hàng hải, bao gồm việc trang bị cho Việt Nam năng lực cần thiết để bảo vệ chủ quyền và tài nguyên thiên nhiên để tiếp tục phát triển.

Ngay sau tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, giới truyền thông nhận định nhiều khả năng tuần duyên lớp Hamilton mà Mỹ sắp chuyển giao cho Việt Nam là tàu tuần tra cỡ lớn USCGC John Midgett (WHEC 726) thuộc lớp Hamilton. Theo nhận định từ giới chuyên môn, khả năng cao (gần như chắc chắn 100%) tàu tuần tra lớp Hamilton tiếp theo được Mỹ chuyển giao cho Việt Nam sẽ là chiếc USCGC John Midgett (WHEC 726) khi nó đã được lên kế hoạch loại biên trong năm 2020.

Theo thông tin mới nhất, tàu tuần tra John Midgett (WHEC-726, 1/2/2020) của Lực lượng tuần duyên Mỹ chuẩn bị bàn giao cho Việt Nam đã tiến hành tháo dỡ đạn dược khỏi tàu. Tàu tuần tra John Midgett đã được đưa đến khu vực Indian Island để tiến hành tháo dỡ đạn dược khỏi con tàu. Thủy thủ đoàn đã hoàn tất việc tháo dỡ các viên đạn pháo 76 mm của khẩu pháo chính MK-75 Oto Melara và chuyển xuống lưu giữ trong kho đạn dược của hải quân tại Indian Island. Được biết, số đạn tối đa mà một khẩu Oto Melara có thể sử dụng trong khoang nạp đạn tự động là 80 viên. Hoàn tất việc tháo dỡ đạn dược, tàu được lai dắt về lại bến đậu ở cảng Seattle, bang Washington. Theo Tuần duyên Mỹ, tàu John Midgett vẫn còn tiến hành thêm một số công việc khác để có thể hoàn tất việc loại biên. Các hợp đồng gọi thầu cho việc tháo dỡ một số trang thiết bị, vệ sinh tàu, sơn lại thân… cũng đã được tiến hành và mọi việc sẽ hoàn tất trước ngày 1/4/2020. Dự kiến tàu John Midgett sẽ làm lễ loại biên vào ngày 26.3.2020 tại Seattle, bang Washington. Sau đó Tuần duyên Mỹ sẽ đào tạo huấn luyện thủy thủ đoàn của Cảnh sát biển Việt Nam để tiếp nhận con tàu. Theo lịch trình, tàu John Midgett sẽ chính thức bàn giao cho Cảnh sát biển Việt Nam vào cuối năm 2020.

USCGC John Midgett có lượng giãn nước đầy tải 3.250 tấn; chiều dài 115m; chiều rộng 13m; mớn nước 4,6m; thủy thủ đoàn 160 người (20 sĩ quan, 140 thuyền viên). WHEC 726 được trang bị hệ thống động lực kết hợp gồm 2 động cơ diesel và 2 động cơ turbine khí, cho tốc độ tối đa 29 hải lý/h (53,7 km/h), tầm hoạt động 14.000 hải lý (22.531 km), thời gian bám biển liên tục 45 ngày. Vũ khí chính của tàu là 1 khẩu hải pháo MK-75 Oto Melara loại 76 mm, được điều khiển tự động bởi hệ thống điều khiển hỏa lực MK 92. Khẩu pháo này có thể bắn với tốc độ 80 phát/phút, tầm bắn xa 18 km, có thể bắn mục tiêu trên biển lẫn trên không. Phía sau đuôi tàu là 1 khẩu pháo bắn nhanh cận chiến MK-15 Phalanx (6 nòng, bắn đạn 20 mm) có tốc độ bắn 4.500 phát/phút, tầm bắn xa 1,5 km, dùng chống các mục tiêu trên không như tên lửa, UAV. Tàu còn có 2 khẩu pháo tự động M242 Bushmaster bắn đạn cỡ 25 mm bố trí hai bên thân tàu, cùng một số súng máy, và 2 dàn phóng mồi bẫy chống tên lửa MK 36 SRBOC. Trừ khẩu hải pháo 76 mm, những vũ khí còn lại đều bị tháo gỡ khi Mỹ chuyển giao tàu tuần tra cho các nước theo chương trình bán vũ khí dư thừa (EDA). Bên cạnh đó trên tàu còn có pháo tự động M242 Bushmaster cỡ 25 mm, súng máy hạng nặng M2 Browning cỡ 12,7mm và súng máy hạng nhẹ M240 cỡ nòng 7,62mm.

Tàu có chức năng tuần tra lãnh hải, cứu hộ cứu nạn, khảo sát đại dương, và có thể hoạt động ở mọi vùng biển trên thế giới, chịu được sóng to gió lớn, nên lớp tàu này còn có tên là tàu tuần duyên cỡ lớn có độ bền cao (high endurance cutter). Tàu John Midgett hiện đã trải qua đại tu giữa kỳ và nâng cấp vào năm 1992. Sau hơn 40 năm phục vụ, hầu hết các tàu lớp Hamilton đã được loại biên và chuyển giao cho các nước đối tác của Mỹ. Thay thế các tàu lớp Hamilton là các tàu lớp Legend hiện đại hơn và lớn hơn.

Trước đó, Mỹ (5/2017) cũng đã chuyển giao tàu USCGC Morgenthau số hiệu 722 thuộc tàu tuần tra lớp Hamilton cho Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam. Tàu tuần duyên Morgenthau được sản xuất ở nhà máy Avondale, chính thức đưa vào sử dụng ngày 10/3/1969 và sau đó ngừng hoạt động ngày 18/4/2017 để chuyển giao cho phía Việt Nam. Con tàu có trọng tải 3.250 tấn, chiều dài 115m, chiều rộng 13m, có sức chứa 160 người (20 quan chức và 140 thủy thủ đoàn). Tàu Morgenthau được trang bị hai động cơ diesel và hai động cơ tua-bin khí, đạt tốc độ tối đa 29 hải lý (53,7km/h), dự trữ hành trình 14.000 hải lý (22.531km), 45 ngày hoạt động liên tục trên biển. Hệ thống trang thiết bị trên tàu bao gồm rada tìm kiếm mục tiêu trên không SPS-40 với tầm trinh sát tối đa 450km, khẩu pháo hạm Oto Breda 76,2mm, hệ thống phòng thủ tầm cực gần Phalanx CIWS, súng tự động Bushmaster M242 25mm, và súng máy hạng nặng M2 Browning 12,7mm…

Liên quan vấn đề trên, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng (21/11/2019) cho biết: “Có thể nói, quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ trong thời gian qua đã duy trì đà tiến triển trên nhiều lĩnh vực, trong đó có hợp tác về an ninh và quốc phòng. Trên cơ sở những thỏa thuận 2 bên đạt được, trong đó có bản ghi nhớ về hợp tác quốc phòng năm 2011, Tuyên bố tầm nhìn chung về hợp tác quốc phòng năm 2015 và Kế hoạch hợp tác quốc phòng 2018-2020, 2 bên đã tiếp tục thúc đẩy hợp tác quốc phòng song phương, trong đó có hợp tác an ninh hàng hải và nâng cao năng lực thực thi pháp luật trên biển, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và quốc tế. Thông tin về vấn đề chuyển giao tàu sẽ được các cơ quan chức năng thông báo vào thời điểm thích hợp”.

RELATED ARTICLES

Tin mới