Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngMỹ duy trì hai biệt đội tàu sân bay ở Vùng Vịnh...

Mỹ duy trì hai biệt đội tàu sân bay ở Vùng Vịnh chống Iran

Lầu Năm góc tuyên bố sẽ duy trì hai biệt đội tàu sân bay ở Vùng Vịnh nhằm đối phó với các cuộc tấn công ủy nhiệm của Iran.

Tướng Kenneth McKenzie, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) ngày 13/3 cho biết, hai biệt đội tàu sân bay sẽ ở lại Vùng Vịnh một thời gian trong bối cảnh các nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn bị cáo buộc thực hiện hàng loạt vụ tấn công nhằm vào nơi đóng quân của Mỹ ở Iraq.

Trước đó cùng ngày, quân đội Mỹ đã mở các cuộc không kích nhằm vào những cơ sở cất trữ vũ khí của Kataeb Hezbollah, một nhóm vũ trang người Iraq được Tehran bảo trợ. Động thái nhằm trả đũa một vụ pháo kích hôm 11/3, được tin do Kataeb Hezbollah tiến hành, khiến 2 lính Mỹ và một binh sĩ Anh tại căn cứ không quân Taji, Iraq thiệt mạng.

Theo trang tin France24, Tướng McKenzie đã cho các phóng viên xem những bức ảnh do thám chụp 5 cơ sở của Kataeb Hezbollah trước và sau khi hứng đạn pháo của Mỹ. “Chúng tôi tin đã phá hủy thành công những cơ sở này và hy vọng chúng không thể cất trữ các loại vũ khí tân tiến do Iran cung cấp nữa”, người đứng đầu CENTCOM nói.

Ông McKenzie cáo buộc Tehran đang tiếp tục hậu thuẫn cho các cuộc tấn công chống lại Mỹ và liên quân thông qua những lực lượng ủy nhiệm tại Iraq. Vị tướng này nói, những mối đe dọa như trên rất cao, buộc Bộ Quốc phòng Mỹ phải triển khai kế hoạch duy trì hai biệt đội tàu sân bay ở Vùng Vịnh lần đầu tiên kể từ năm 2012 nhằm đối phó chúng.

Quan hệ vốn “cơm không lành, canh chẳng ngọt” giữa hai nước đã xấu đi nghiêm trọng sau khi chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 5/2018 đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế JCPOA ký với Iran từ năm 2015. Washington sau đó cũng tái áp đặt các biện pháp trừng phạt quốc gia Hồi giáo nhằm thực hiện chính sách gây áp lực tối đa, bao gồm cả đóng băng các tài sản của Tehran ở nước ngoài, làm tê liệt lĩnh vực ngân hàng của Iran và khiến thương mại dầu mỏ của họ về số 0.

Căng thẳng leo thang hồi đầu năm nay khi ông Trump ra lệnh không kích sát hại Thiếu tướng Qassem Soleimani, một tư lệnh hàng đầu của quân đội Iran hôm 3/1 ở Iraq và Tehran trả đũa bằng cách tấn công các căn cứ quân sự có lính Mỹ đồn trú tại nước láng giềng 5 ngày sau đó.

RELATED ARTICLES

Tin mới