Tuesday, April 23, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnHọa sĩ Michael Soi của châu Phi chỉ trích TQ bằng tranh...

Họa sĩ Michael Soi của châu Phi chỉ trích TQ bằng tranh vẽ

Michael Soi, một họa sĩ đến từ Kenya, đã không hài lòng với sự tham gia của Trung Quốc tại châu Phi. Anh cảm thấy châu Phi giống như thuộc địa của Trung Quốc. Soi đã gây chú ý cho vấn đề này bằng cách vẽ khoảng 100 bức tranh khá “gai góc”.

 

Michael Soi và các bức tranh

Trong năm 2015, phần lớn các nghệ sĩ được chọn để đại diện cho Kenya tham gia triển lãm nghệ thuật Venice Biennale 2015 là người Trung Quốc. Tuy nhiên, những nghệ sĩ Trung Quốc này không có mối quan hệ với Kenya và họ cũng không đề cập đến Kenya trong các tác phẩm nghệ thuật của họ.

Điều này đã làm nhiều nghệ sĩ Kenya giận dữ, trong đó có Soi, người thấy được sự ảnh hưởng của Trung Quốc đến văn hóa của đất nước anh. Sau đó, Soi bắt đầu loạt bức tranh với chủ đề “Trung Quốc yêu châu Phi” nhằm đặt câu hỏi về mối quan hệ giữa Trung Quốc và lục địa nơi anh ở.

“Nó là một chủ đề khiến tôi có rất nhiều câu hỏi. Và thật không may, nó không chỉ xảy ra ở Kenya”, anh nói với tờ Quartz. “Về cơ bản, các nhà lãnh đạo châu Phi đang thế chấp châu Phi cho Trung Quốc”.

Bức tranh mang nội dung: Bây giờ Trung Quốc thưởng cho Kenya hàng tỷ – Now China rewards Kenya with billions (ảnh chụp màn hình từ tờ Quartz).

Các quan chức Trung Quốc sau đó đã đến thăm Soi. Họ nói với anh về những “đóng góp” của Trung Quốc đối với châu Phi và cách Soi đang làm là một hành động “vô ơn”. Những người này đã có hành vi thô bạo đối với các tác phẩm nghệ thuật trong phòng tranh của anh và thậm chí đã làm hư hỏng một vài tác phẩm. Soi sau đó biết được rằng một số người trong Đại sứ quán Trung Quốc, cũng như chính phủ Kenya không thích những nội dung trong các bức tranh của anh.

 

Bức tranh mang nội dung: Chủ tịch công đoàn châu Phi 2030 – Africa union chairman 2030, với chủ tịch là người da vàng đang thức trong khi các thành viên là người dađen đang ngủ mê mệt (ảnh chụp màn hình từ tờ Quartz). Ảnh chụp màn hình từ tờ Quartz.

Soi có một cái nhìn rõ ràng về các khoản đầu tư của Trung Quốc vào châu Phi. Anh cho rằng sẽ là không đúng khi có cái nhìn tiêu cực về các khoản đầu tư của Trung Quốc, nhưng điều khiến anh khó chịu là tình trạng tham nhũng và sự yếu kém trong quản lý.

“Sự lãnh đạo tồi tệ tồn tại ở châu Phi là điều mà Trung Quốc biết rằng họ có thể đến và tận dụng thành công…. Nhưng hãy đừng quên, chính các nhà lãnh đạo châu Phi đã mời Trung Quốc. Những chính trị gia tham nhũng, những người quan tâm đến các vụ mua lại lớn là những người đã đưa họ đến đây”, Soi nói với tờ The New York Times.

Mối đe dọa của Trung Quốc đối với châu Phi

Khi sự giao dịch của châu Phi với Hoa Kỳ trong tình trạng suy giảm, Trung Quốc đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất ở châu Phi. Vào năm 2017, trong khi giao dịch giữa Hoa Kỳ – châu Phi chỉ khoảng 39 tỷ USD thì giao dịch giữa Trung Quốc – châu Phi là 148 tỷ USD, gấp hơn 3 lần.

“Trong nửa đầu năm 2019, tổng giá trị xuất nhập khẩu của Trung Quốc với châu Phi là 101,86 tỷ USD, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm ngoái…. Tổng giá trị đầu tư và xây dựng của Trung Quốc tại châu Phi đã đạt gần 2 nghìn tỷ USD kể từ năm 2005”, kênh CNBC cho biết.

Một trong những lý do lớn nhất dẫn đến sự suy giảm trong giao dịch giữa Hoa Kỳ – châu Phi là do nhu cầu năng lượng của Mỹ giảm. Năm 2008, Hoa Kỳ đã nhập khẩu 99,5 tỷ USD dầu khí từ châu Phi. Nhưng 10 năm sau, vào năm 2018, con số này đã giảm xuống chỉ còn 17,6 tỷ USD.

 Chính quyền của Tổng thống Trump đã nhận thấy sự thay đổi này trong mối quan hệ giữa châu Phi với Hoa Kỳ và Trung Quốc, và hiện đang đề xuất một số dự án để đảo ngược xu hướng và đảm bảo rằng Mỹ tiếp tục có ảnh hưởng mạnh mẽ đến lục địa này. Ảnh hưởng của Trung Quốc gia tăng có thể khuyến khích sự trỗi dậy của các chính phủ độc tài ở châu Phi, vốn đi ngược lại sự ủng hộ các giá trị dân chủ trong khu vực của Hoa Kỳ.
RELATED ARTICLES

Tin mới