Thursday, March 28, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTQ hùng hồn tuyên bố đã điều tàu chiến “xua đuổi” chiến...

TQ hùng hồn tuyên bố đã điều tàu chiến “xua đuổi” chiến hạm Mỹ ở Hoàng Sa

Truyền thông Trung Quốc (11/3) trích dẫn tuyên bố của Người phát ngôn Chiến khu miền Nam Lý Hoa Dân cho biết quân đội Trung Quốc đã điều tàu chiến, máy bay chiến đấu ra “nhận diện” và “xua đuổi” tàu khu trục USS McCampbell (DDG 85) của Mỹ khi đang hoạt động tuần tra ở khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Ông Lý Hoa Dân ngang ngược cho rằng tàu USS McCampbell (DDG 85) đã “xâm nhập” vào khu vực Xisha (quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép) mà chưa xin phép Chính quyền Trung Quốc; cho biết Bắc Kinh đã điều lực lượng không quân, hải quân ra nhận diện, theo dõi và xua đuổi tàu chiến của Mỹ. Người phát ngôn Chiến khu miền Nam Trung Quốc vu cáo Mỹ liên tục “lợi dụng” vấn đề tự do hàng hải ở Biển Đông để khiêu khích Trung Quốc, cho rằng hành động của Mỹ vi phạm luật pháp quốc tế và là “nguồn cơn” đe dọa hòa bình và ổn định ở Biển Đông. Ngoài ra, ông Lý Hoa Dân còn mạnh miệng cho rằng Trung Quốc có “chủ quyền không thể tranh cãi” đối với các đảo, đá ở Biển Đông, khẳng định quân đội nước này sẵn sàng sử dụng các biện pháp cần thiết để bảo vệ cái gọi là “chủ quyền không thể tranh cãi” ở Biển Đông.

Trang Def Post đưa tin, hải quân Mỹ khẳng định tàu khu trục USS McCampbell đã tiến hành “hoạt động đảm bảo an ninh và ổn định trong quá trình di chuyển qua Biển Đông”. Trong khi đó, đáp trả tuyên bố ngang ngược của Bắc Kinh, Người phát ngôn Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ Tướng Reann Mommsen cho biết, “những tuyên bố chủ quyền phi lý trên Biển Đông là mối đe dọa chưa từng có đối với hoạt động tự do ở khu vực này. Bằng hoạt động tuần tra trên Biển Đông, Mỹ muốn thể hiện vùng biển này không phải là của Trung Quốc”.

Chuyên gia nghiên cứu an ninh hàng hải tại Đại học Công nghệ Nanyang ở Singapore, ông Collin Koh nhận định, đây là lần hiếm hoi Trung Quốc chứ không phải Mỹ là người đầu tiên công khai thông tin về hoạt động tuần tra của hải quân Mỹ trên Biển Đông.

Được biết, tàu khu trục USS McCampbell hiện đang biên chế tại Hạm đội 7 của Hoa Kỳ đóng tại cảng Yokosuka, Nhật Bản. USS McCampbell là một tàu khu trục lớp Arleigh Burke, mẫu tàu chiến hiện đại nhất của Hải quân Mỹ cũng như trên thế giới. Tàu được đặt tên vinh danh người phi công anh hùng David S. McCampbell thời Thế chiến 2. Tàu USS McCampbell đã từng nhiều lần tuần tra tự do hàng hải ở Biển Đông, cũng như di chuyển qua eo biển Đài Loan.

Trước hoạt động của tàu USS McCampbell ở Biển Đông, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã bày tỏ quan điểm, thái độ rõ ràng. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng khẳng định Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế. Quan điểm nhất quán của Việt Nam về vấn đề trên biển một lần nữa được nhấn mạnh lại. Cụ thể, với tư cách là quốc gia thành viên Công ước Liên Hợp Quốc về luật Biển năm 1982 và là quốc gia ven Biển Đông, Việt Nam luôn tôn trọng quyền tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông của các quốc gia, phù hợp với các quy định của luật pháp quốc tế, cụ thể là Công ước Liên Hợp Quốc về luật Biển năm 1982. Những yêu sách biển và hành động liên quan của các quốc gia ven biển cần phù hợp với luật pháp quốc tế như được phản ánh trong Công ước Liên Hợp Quốc về luật Biển năm 1982; nhấn mạnh Việt Nam đề nghị các nước tiếp tục có đóng góp tích cực, thiết thực vào việc duy trì hòa bình, ổn định, tôn trọng và thực hiện các nghĩa vụ pháp lý quốc tế liên quan, thượng tôn pháp luật trên các vùng biển và đại dương.

RELATED ARTICLES

Tin mới