Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTên lửa vệ tinh mới của TQ phóng thử thất bại

Tên lửa vệ tinh mới của TQ phóng thử thất bại

Một loại tên lửa mới của Trung Quốc đã thất bại trong lần phóng đầu tiên vào tối thứ Hai, đặt ra câu hỏi về nhiệm vụ không gian đầy tham vọng của đất nước này cho phần còn lại của năm 2020.

Tên lửa CZ-7A, hay Long March-7A (Trường Chinh -7A), đã gặp phải sự cố sau khi cất cánh lúc từ bãi phóng vệ tinh Văn Xương ở tỉnh Hải Nam, Tân Hoa Xã đưa tin.

Nguyên nhân của vấn đề chưa được biết. Tân Hoa Xã đưa tin mà không tiết lộ thêm chi tiết.

Một video của nhân chứng chưa được xác minh xuất hiện trên nền tảng Weibo (tương tự Twitter) của Trung Quốc cho thấy tên lửa đột nhiên bùng cháy khoảng ba phút sau khi phóng, cho thấy một vụ nổ trong, hoặc ngay sau đó, tách ra ở giai đoạn thứ hai.

CZ-7A là tên lửa nhiên liệu lỏng, ba tầng, có sức nâng 7 tấn lên quỹ đạo địa tĩnh. Dự kiến nó sẽ đóng một vai trò quan trọng trong các nhiệm vụ quỹ đạo cao của Trung Quốc.

Dài 60 mét và nặng 573 tấn, tên lửa được thiết kế chủ yếu để cung cấp vệ tinh địa tĩnh và có thể được phóng từ cả địa điểm Văn Xương và Trung tâm phóng vệ tinh Tây Xương ở tỉnh Tứ Xuyên, nhà phát triển, Học viện công nghệ xe phóng Trung Quốc, cho biết.

Do CZ-7A sử dụng nhiều công nghệ giống như các tên lửa khác trong gia đình CZ, nên sự thất bại của nó có thể có một số tác động đối với các vụ phóng đã được lên kế hoạch, theo SCMP.

Chẳng hạn, chiếc CZ-7 hai tầng, đóng vai trò là tên lửa chính để đưa vật tư và phi hành đoàn đến trạm vũ trụ thường trực của Trung Quốc, sử dụng động cơ YF-100 và YF-115 cho giai đoạn đầu tiên và thứ hai, giống như CZ-7A.

Động cơ dầu hỏa / oxy YF-100 cũng được sử dụng trong tên lửa CZ-5 của Trung Quốc, có khả năng cung cấp trọng tải lên tới 33 tấn, dự kiến sẽ được sử dụng cho một số nhiệm vụ không gian quan trọng nhất của đất nước.

Động cơ YF-75D giai đoạn hai của CZ-5 là một phiên bản sửa đổi của động cơ hydro / oxy YF-75 được sử dụng trong giai đoạn thứ ba của CZ-7A.

Việc phát triển CZ-5 đã bị chậm tiến độ sau thất bại hồi tháng 7/2017 sau đó là một chuỗi các sự kiện bị hủy bỏ hoặc trì hoãn. Cuối cùng CZ-5 đã đưa một vệ tinh vào quỹ đạo.

Cơ quan Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc cho biết năm 2020 sẽ là một cột mốc quan trọng trong kế hoạch dài hạn đầy tham vọng.

Các kế hoạch này bao gồm chuyến bay đầu tiên của tàu vũ trụ mới vào tháng 4, tàu thăm dò tới sao Hỏa vào tháng 7, tàu thăm dò mặt trăng Chang’e-5 vào cuối năm…

RELATED ARTICLES

Tin mới