Wednesday, April 24, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTQ tích cực tuyên truyền, thể hiện vai trò quốc tế trong...

TQ tích cực tuyên truyền, thể hiện vai trò quốc tế trong ngăn ngừa đối phó với đại dịch Covid-19

Ngay sau khi dịch bệnh Covid-19 đạt đỉnh và được kiểm soát trong nước, Trung Quốc đã tích cực thông quan truyền thống và các cơ chế hợp tác để thể hiện vai trò quốc tế trong công tác ngăn ngừa, đối phó với đại dịch Covid-19 tại các nước.

Tranh thủ các tiếp xúc cấp cao để tuyên truyền cho cộng đồng cùng chung vận mệnh

Truyền thông Trung Quốc liên tục đưa tin về việc tại các buổi tiếp hoặc điện đàm với lãnh đạo nhiều nước, Chủ tịch nước này Tập Cận Bình đều nhấn mạnh quan điểm “cộng đồng cùng chung vận mệnh”, nhấn mạnh tăng cường hợp tác quốc tế. Ca ngợi những nỗ lực ngăn chặn dịch của Trung Quốc, bên cạnh đó cho rằng Trung Quốc đang chia sẻ kinh nghiệm phòng, chống dịch bệnh với các nước liên quan, hợp tác nghiên cứu và phát triển thuốc và vắc-xin, đồng thời cung cấp sự viện trợ theo khả năng của mình cho một số nước xuất hiện tình trạng dịch bệnh lây lan. Thông tin Trung Quốc đã quyên góp 20 triệu USD cho Tổ chức Y tế thế giới, ủng hộ Tổ chức Y tế thế giới triển khai hành động quốc tế phòng, chống dịch bệnh. Đài quốc tế Trung Quốc ca ngợi rằng, nỗ lực phòng, chống dịch bệnh cũng như những kiến nghị và chủ trương của Trung Quốc đã cung cấp trí tuệ cho toàn cầu chung tay phòng, chống dịch bệnh trong giai đoạn tới, cũng bằng hành động thực tế thực hiện quan điểm “cộng đồng cùng chung vận mệnh” của nhân loại. Một bài báo của đài này có đoạn viết “Trong thời kỳ toàn cầu hóa kinh tế, các sự kiện đột xuất quan trọng như dịch bệnh sẽ không phải là lần cuối, các vấn đề an ninh truyền thống và phi truyền thống vẫn sẽ không ngừng mang lại thử thách mới. Đối với nhân loại mà nói, bất kể đối mặt với thách thức như thế nào, đúng như điều mà Chủ tịch Tập Cận Bình đã nhấn mạnh, đoàn kết, hợp tác là vũ khí mạnh mẽ nhất”.

Việc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gửi điện tới Tổng thống Hàn Quốc, Tổng thống Italy, Tổng thống Iran, thay mặt Chính phủ và nhân dân Trung Quốc gửi lời thăm hỏi tới chính phủ và nhân dân các nước nói trên về dịch Covid-19, trong đó nhấn mạnh, “dịch bệnh không biên giới, các nước trên thế giới là cộng đồng cùng chung vận mệnh vui buồn có nhau, Chính phủ và nhân dân Trung Quốc cảm nhận cảnh ngộ và khó khăn của các nước trước dịch bệnh hiện nay như cảnh ngộ của mình. Trung Quốc sẽ tiếp tục cung cấp sự viện trợ theo khả năng của mình, ủng hộ các bên phòng, chống dịch bệnh, sẵn sàng chung tay hợp tác với các bên, sớm chiến thắng dịch bệnh, bảo vệ an toàn tính mạng và sức khoẻ của nhân dân hai nước và nhân dân thế giới”.

Thông tin việc các nước đánh giá vai trò của TQ

Hãng tin Tân hoa xã đưa tin trước việc Hội nghị Ngoại trưởng đặc biệt về vấn đề dịch Covid-19 Trung Quốc – ASEAN, đã gây tiếng vang lớn trong cộng đồng quốc tế, trong đó, Ngoại trưởng một số nước ASEAN hoan nghênh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh của Trung Quốc. Trích dẫn lời của Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc rằng, “Trung Quốc sẵn sàng cùng các bên liên quan, trong đó có ASEAN góp phần xứng đáng cho sự nghiệp y tế công cộng của khu vực và quốc tế”. Cũng theo Tân hoa xã, hôm 21/2, Ngoại trưởng Philippines Lochen đã đăng nhiều bài viết trên mạng xã hội Twitter, cho biết “Hội nghị Ngoại trưởng đặc biệt lần này dựa trên khoa học và sự thật, mang tính gợi ý. Chúng ta sẽ càng có sức mạnh hơn sau khi trải qua mưa gió. Chúng ta có thể kiểm soát dịch bệnh trong phạm vi toàn cầu, công lao hoàn toàn thuộc về Trung Quốc”. Theo CRI, “dưới sự hỗ trợ mạnh mẽ của chính phủ, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ở Thâm Quyến như WalMart của Mỹ, Siemens của Đức đều đã khôi phục làm việc và sản xuất, tỷ lệ khôi phục làm việc của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trọng điểm đạt 100%. Tỷ lệ khôi phục làm việc của ngành có vốn đầu tư nước ngoài ở Thượng Hải đạt 99,9%”. Số liệu của Bộ Thương mại Trung Quốc cho thấy, tháng 1, cả nước thành lập 3.485 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài mới, thực tế sử dụng vốn đầu tư nước ngoài đạt 87 tỷ 570 triệu Nhân dân tệ, tăng 4% so với cùng kỳ, tiếp tục xu hướng tăng trưởng ổn định từ năm ngoái đến nay.

Đưa ra các sáng kiến, cơ chế hợp tác phòng chống dịch

Báo chí Trung Quốc thông tin về việc thành lập cơ chế hợp tác ứng phó dịch bệnh Trung Quốc – Hàn Quốc hôm 13/3. Trích thông cáo của Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết Bắc Kinh “mong hai bên phát huy tốt vai trò của cơ chế này và kênh tiếp xúc giữa các cơ quan đồng cấp, tiếp tục tăng cường trao đổi và điều phối, trù tính chung công tác phối hợp phòng, chống dịch bệnh, chung tay sớm chiến thắng dịch bệnh, tăng cường khiến nhân dân hai nước được hưởng lợi về mặt sức khoẻ, giữ gìn và thúc đẩy giao lưu và hợp tác song phương. Ông Cảnh Sảng cho biết, từ khi bùng phát dịch Covid-19, là nước láng giềng, “Trung Quốc và Hàn Quốc tăng cường giao lưu và hợp tác giữa các cơ quan đồng cấp trong khi làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh trong nước mình, đã áp dụng một loạt biện pháp phối hợp phòng, chống dịch bệnh hiệu quả”.

RELATED ARTICLES

Tin mới