Friday, April 19, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTQ dọa trừng phạt thêm nhà báo Mỹ

TQ dọa trừng phạt thêm nhà báo Mỹ

Trung Quốc tuyên bố nước này có thể có thêm hành động chống lại phóng viên thường trú Mỹ nếu Washington không “sửa chữa sai lầm”.

“Mỹ nói mọi lựa chọn đều được để ngỏ. Hôm nay, tôi cũng xin nói với phía Mỹ rằng mọi lựa chọn cũng đang được Trung Quốc xem xét”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh hôm nay.

Phát biểu được đưa ra sau khi Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo trục xuất các phóng viên thường trú làm việc cho tờ New York Times, Wall Street Journal và Washington Post khỏi Trung Quốc đại lục, thậm chí cấm họ tác nghiệp tại đặc khu hành chính Hong Kong, đồng thời yêu cầu các cơ quan này cùng VOA và tạp chí Time cung cấp thông tin chi tiết về hoạt động, tài chính và bất động sản của họ ở Trung Quốc.

Ông Cảnh khẳng định Bắc Kinh có quyền trục xuất phóng viên thường trú Mỹ ở Hong Kong, do mọi hoạt động ngoại giao tại đặc khu đều do chính quyền trung ương quản lý.

“Chúng tôi có thể áp dụng thêm nhiều biện pháp chống lại các cơ quan truyền thông Mỹ tại Trung Quốc nếu nước Mỹ không sửa chữa sai lầm”, ông nói.

Quyết định trục xuất nhà báo Mỹ được Bắc Kinh đưa ra chỉ vài tuần sau khi chính quyền Tổng thống Donald Trump yêu cầu 5 cơ quan truyền thông Trung Quốc tại Mỹ giảm số lượng phóng viên thường trú từ 160 người xuống còn 100 người từ ngày 13/3.

Phóng viên của hãng tin nước ngoài ở Trung Quốc là đội ngũ tích cực đưa tin về Covid-19 đầu năm nay, thậm chí từ những ngày đầu tiên khi dịch khởi phát ở Vũ Hán, cũng như phản ánh nhiều vấn đề nóng tại nước này.

Dean Baquet, thành viên ban biên tập New York Times, cho rằng trục xuất phóng viên Mỹ là hành động “đặc biệt vô trách nhiệm, vào thời điểm thế giới cần nguồn thông tin đáng tin cậy và tự do về đại dịch do nCoV”. Matt Murray, tổng biên tập WSJ và Martin Baron, thành viên ban biên tập Washington Post, cũng chỉ trích quyết định này của Bắc Kinh.

RELATED ARTICLES

Tin mới