Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngIndonesia có thể từ bỏ tiêm kích Su-35 Nga

Indonesia có thể từ bỏ tiêm kích Su-35 Nga

Indonesia hủy hợp đồng mua tiêm kích Su-35S Nga và tàu tuần tra Trung Quốc để tránh bị Mỹ cấm vận, quan chức Washington nói.

Indonesia đã quyết định không tiến hành kế hoạch mua 11 tiêm kích đa năng Su-35S trị giá hơn 1,1 tỷ USD ký với Nga hồi năm 2018, quan chức Mỹ giấu tên cho biết hồi đầu tuần, thêm rằng Washington cũng gây áp lực để ngăn Jakarta đàm phán mua nhiều tàu tuần tra Trung Quốc với giá trị khoảng 200 triệu USD.

Động thái này diễn ra sau khi các quan chức Mỹ cảnh báo Indonesia sẽ phải đối mặt với nhiều biện pháp trừng phạt nếu mua vũ khí Nga. Tổng thống Indonesia Joko Widodo dường như cũng lo ngại lệnh cấm vận thương mại từ Washington nếu theo đuổi hợp đồng với Bắc Kinh.

Giám đốc Cơ quan Hợp tác Kỹ thuật Quân sự Nga Dmitry Shugaev bác bỏ thông tin trên, cho biết Indonesia chưa gửi văn bản hay thông báo hủy hợp đồng mua tiêm kích Su-35S. “Chúng tôi hy vọng thỏa thuận sẽ được thực thi, đặc biệt là khi Indonesia muốn sở hữu loại máy bay này”, ông nói thêm.

Chính quyền Mỹ và Indonesia chưa bình luận về thông tin trên.

Thỏa thuận mua bán 11 tiêm kích Su-35S trị giá 1,14 tỷ USD được Nga và Indonesia ký hồi tháng 2/2018, trong đó Jakarta sẽ thanh toán một phần bằng dầu cọ, cà phê và trà. Những chiếc đầu tiên dự kiến được bàn giao trong năm 2018 và hợp đồng sẽ hoàn tất trong 18 tháng. Tuy nhiên, đến nay không quân Indonesia chưa nhận được chiếc Su-35S nào.

Mỹ từ lâu đã đe dọa sẽ trừng phạt các quốc gia đặt mua vũ khí hiện đại từ Nga theo Đạo luật Chống đối thủ của Mỹ Thông qua Lệnh cấm vận (CAATSA).

RELATED ARTICLES

Tin mới