Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiện42% người Mỹ được hỏi nói TQ phải đền bù thiệt hại...

42% người Mỹ được hỏi nói TQ phải đền bù thiệt hại do virus Vũ Hán gây ra

Một cuộc khảo sát của Rasumssen cho kết quả, một lượng lớn người Mỹ cho rằng chính phủ Trung Quốc phải đền bù tổn thất do virus Vũ Hán gây ra cho thế giới, bởi vì họ đã ém thông tin về loại virus gây chết người kéo theo hệ lụy nCoV lây lan khắp nơi.

 

42% người Mỹ được Rasumssen hỏi nói rằng Trung Quốc nên đền bù cho thế giới một khoản tài chính do họ đã để virus Vũ Hán lây lan cho nhiều quốc gia trên thế giới. Trong khi đó 36% không cho rằng cần phải làm như vậy, 22% còn lại không bày tỏ ý kiến.

Trong số những cử tri của đảng Cộng hòa, có 55% nghĩ rằng Trung Quốc phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại do virus Vũ Hán gây ra. Quan điểm này được chia sẻ bởi 37% cử tri thuộc đảng Dân chủ hoặc những người phi đảng phái.

Nam giới dưới 40 tuổi được khảo sát mạnh mẽ hơn phụ nữ và người cao tuổi trong việc ủng hộ ý kiến cho rằng chính quyền Trung Quốc phải trả tiền vì có lỗi trong quản lý khiến hàng trăm ngàn người nhiễm virus Vũ Hán, và nền kinh tế thế giới chịu thiệt hại nặng do tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19 trong thời gian qua.

Tổng thống Donald Trump đã gọi virus nCoV phát sinh từ Vũ Hán là “virus Trung Quốc”, ông đã tiếp tục giữ tên gọi này trong nhiều tweet của mình, mặc dù các quan chức Trung Quốc cáo buộc quân đội Hoa Kỳ là bên phát tán nCoV.

 Đã có nhiều báo cáo dẫn lời các chính trị gia và chuyên gia y tế cho rằng virus SARS-CoV-2 (theo cách gọi tên của WHO) khởi phát từ thành phố Vũ Hán của Trung Quốc là virus nhân tạo do Bắc Kinh chủ trương sản xuất dưới dạng một vũ khí sinh học.

Cuộc khảo sát của Rasmussen cho thấy 21% cử tri Hoa Kỳ coi Trung Quốc là kẻ thù của Mỹ, chỉ có 10% người được hỏi coi Bắc Kinh là đồng minh, 61% còn lại có ý kiến khác. Những người ủng hộ việc Trung Quốc phải đền bù thiệt hại cho thế giới đa số cũng coi Bắc Kinh là kẻ thù của Mỹ.

Cuộc khảo sát, được thực hiện từ ngày 15 – 16/3, cũng cho thấy người Mỹ chỉ cảm thấy lo lắng hơn một chút đến sự an toàn cá nhân của họ khi đại dịch COVID-19 đang diễn biến theo chiều hướng xấu ở Hoa Kỳ.

Theo thống kê của Worldometers, tính tới 15h52 phút ngày 19/3 (giờ Việt Nam), Hoa Kỳ ghi nhận 9.464 người nhiễm virus Vũ Hán, trong đó có 155 người chết, 108 người đã hồi phục và 29 bệnh nhân ở tình trạng nguy kịch.

RELATED ARTICLES

Tin mới