Thursday, April 25, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiThượng nghị sĩ Ý phải thốt lên ‘TQ là khối u của...

Thượng nghị sĩ Ý phải thốt lên ‘TQ là khối u của toàn cầu’

Mới đây, ông Maurizio Gasparri, thượng nghị sĩ, nguyên Bộ trưởng Bộ Truyền thông Ý đã phát thốt lên “Trung Quốc là khối u của toàn cầu” vì những tuyên truyền dối trá khi nói rằng “Trung Quốc đã giúp đỡ Ý và các nước châu Âu khác trong đại dịch virus Vũ Hán”.

 

Trong một video, ông Maurizio Gasparri, thượng nghị sĩ, nguyên Bộ trưởng Bộ Truyền thông Ý, đã chỉ trích chính phủ Trung Quốc gây tổn hại cho toàn thế giới. Theo ông, Trung Quốc dưới thời của ĐCSTQ đã trở thành quốc gia tồi tệ nhất thế giới. Trung Quốc không chỉ là quốc gia có nguồn ô nhiễm nghiêm trọng nhất, mà chính quyền nước này còn thực hiện các giao dịch thương mại quốc tế thông qua các thủ đoạn không chính đáng, khiến các quốc gia đối tác rơi vào khủng hoảng kinh tế. 

Theo ông, chính quyền Trung Quốc lần này thậm chí đã che dấu và báo cáo giả về tình hình dịch bệnh, lừa dối toàn thế giới, khiến các nước trên thế giới đều bị rơi vào thảm họa. 

Ông kêu gọi: “Các nước châu Âu, các vị phải thức tỉnh từ những gì xảy ra ở Ý, đừng bao giờ bị đánh lừa bởi những lời dối trá của ĐCSTQ”.

“Trung Quốc là khối u của toàn cầu”, ông nói. 

 Sau khi đăng, Video của ông đã thu hút nhiều sự chú ý. Cư dân mạng Lesliechou bình luận rằng, nên sửa lại rằng chính ĐCSTQ là khối u, chứ không phải Trung Quốc.

Một người dùng mạng tên Charlse, nói về nghị sĩ Gasparri: “Người như thế này phải là người đứng đầu lãnh đạo nước Ý!”.

Trước đó, chính quyền Trung Quốc tuyên truyền rằng họ cử chuyên cơ vận chuyển vật tư y tế cung cấp cho Ý. Tuy nhiên truyền thông Ý nghi ngờ đây là “tin giả” và cho biết hàng chục nghìn khẩu trang cùng hàng nghìn bình oxy Đài Loan đều là do Ý bỏ tiền ra mua, đây là giao dịch thương mại.

Theo Tờ Il Foglio của Ý, ông Luigi Di Maio, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ý, luôn sử dụng thuật ngữ “hàng cứu viện từ Trung Quốc” để mô tả các vật tư này. Đồng thời, ông này còn nhấn mạnh “Trung Quốc đem đến sự ấm áp trong mùa đông giá lạnh”, điều này gây ra sự hiểu nhầm cho người dân Ý. Trên thực tế, đây chỉ là giao dịch thương mại giữa Trung Quốc và Ý. Vài ngày trước, ông Luigi Di Maio đã gọi điện cho ông Vương Nghị, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc, đề xuất nhu cầu mua vật tư cho Ý, ông Vương Nghị phụ trách kết nối với nhà cung cấp Trung Quốc.

 Bà Guilia Pompili, tác giả bài viết này trên tờ Il Foglio, là một nữ nhà báo nổi tiếng người Ý, cũng là người thường xuyên vạch trần các vụ bê bối của Trung Quốc. Bà đã viết: “Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ý tuyên bố, gần đây Trung Quốc quyên tặng 20.000 bộ đồ bảo hộ, 50.000 liều thuốc thử nghiệm, 100.000 khẩu trang, 1000 bình oxy. Rất nhiều cư dân mạng yêu nước đã cảm ơn Trung Quốc vì cho rằng Trung Quốc không giống như EU, và họ đã thể hiện tình đoàn kết và tình bạn thực sự. Nhưng mọi người không cảm thấy kỳ quái sao?”.

Bà Guilia Pompili chỉ ra, trước đây chính quyền Trung Quốc đã cực lực tuyên truyền khắp nơi về “mô hình Trung Quốc chống bệnh dịch toàn cầu”, và bây giờ xuất khẩu số lượng lớn vật tư y tế là “làn sóng thứ hai” trong kế hoạch tuyên truyền chính trị của ĐCSTQ. Chỉ cần quan sát các kênh truyền thông chính thức của Trung Quốc sẽ phát hiện trục chính đều xoay quanh mục tiêu ca ngợi “Trung Quốc từ thiện”. Ngoài Ý, ĐCSTQ cũng đã lên kế hoạch làm việc này với các nước châu Âu khác.

Theo kênh Formiche của Ý, tình bạn Trung Quốc – Ý là “tin giả” vì Ý chỉ là bàn đạp cho việc ĐCSTQ triển khai tiến sâu vào châu Âu. Tất nhiên, Ý không thể mong đợi có được các thiết bị y tế đắt tiền từ chính quyền Trung Quốc. Ý không những đã phải là “người dùng trả tiền”, mà tiếp sau “e rằng Ý sẽ còn phải bỏ ra nhiều hơn cái giá chính trị này”.

RELATED ARTICLES

Tin mới