Wednesday, April 24, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaThay vì đổ lỗi, TQ nên nhận lỗi

Thay vì đổ lỗi, TQ nên nhận lỗi

Dịch viêm phổi cấp do virus corona sau đó gọi là virus Covid-19 xuất hiện ở Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc tháng 12/2019. Nhưng Trung Quốc đã không công bố thông tin về dịch bệnh, thậm chí họ còn kỷ luật những bác sĩ Vũ Hán đưa tin về loại virus nguy hiểm này. Chính những bác sĩ này đã phải trả giá bằng sinh mạng của họ.

Việc không công bố thông tin về loại virus này với nhân dân Vũ Hán và thế giới đã làm cho hàng nghìn người dân Vũ Hán phải trả giá bằng sinh mạng. Nguy hiểm hơn chỉ 3 tháng đầu năm 2020, dịch bệnh đã lan ra hơn một trăm nước và WHO đã phải công bố đại dịch toàn cầu.

Trước thực tế đó, Trung Quốc đã phải kỷ luật nhiều quan chức Vũ Hán, Hồ Bắc. Những tưởng Trung Quốc phải nghiêm khắc nhận lỗi do không sớm minh bạch thông tin. Ngược lại, họ lại tìm cách đổ lỗi cho nước khác một cách trắng trợn. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Triệu Lập Kiên đã vô cớ phát ngôn cho rằng quân đội Mỹ “đã mang Covid-19 tới Vũ Hán”

Phản ứng trước tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Tổng thống Trump đã gọi thẳng virus Covid-19 từ nơi nó xuất hiện là virus Trung Quốc. Tổng thống Trump cũng nhấn mạnh và cho rằng các quan chức Trung Quốc đã không chia sẻ đầy đủ thông tin sớm hơn về Covid-19 sau khi dịch bệnh này bùng phát ở Trung Quốc và dịch bệnh này lẽ ra đã được ngăn chặn khi nó vừa bùng phát tại Vũ Hán. Trung Quốc cũng ngay lập tức phản ứng gay gắt việc ông Trump gọi là virus corona là virus Trung Quốc, coi đó là hành động kỳ thị.

Mới đây nghị sĩ liên bang Eduardo Bolsonaro, con trai Tổng thống thứ 38 của Brazil cũng cáo buộc Trung Quốc che giấu thông tin về quy mô dịch Covid-19. Ông nói: “Một lần nữa chính quyền Bắc Kinh đã che giấu những thứ nghiêm trọng để tránh sự chỉ trích, khi mà họ lẽ ra đã có thể cứu được vô số mạng sống”.

Ngay lập tức, đại sứ Trung Quốc tại Brazil Dương Vạn Minh (Yang Wan Ming) lên tiếng yêu cầu nghị sĩ này xin lỗi người dân Trung Quốc. Ông Đại sứ còn dọa “Bình luận này sẽ gây tổn thương cho mối quan hệ hữu hảo giữa Trung Quốc và Brazil”, bởi Trung Quốc đang là đối tác thương mại hàng đầu của Brazil.

Thiết nghĩ, Trung Quốc không nên phản ứng gay gắt như vậy vì thực ra họ còn nợ thế giới một lời xin lỗi.

RELATED ARTICLES

Tin mới