Thursday, April 18, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTrang bị tàu Maya, Hải quân Nhật Bản sẽ rất mạnh

Trang bị tàu Maya, Hải quân Nhật Bản sẽ rất mạnh

Lực lượng tự vệ hải quân Nhật Bản chính thức trang bị tàu khu trục Maya, được trang bị hệ thống Aegis và tên lửa RIM-161 SM-3 Block II, RIM-174 SM-6.

Lực lượng hải quân Nhật Bản đã chính thức ra mắt tàu khu trục Maya, hãng tin Kyodo News cho biết. Tàu khu trục Maya là một con tàu rất lớn, có thể được sử dụng trong các hoạt động quân sự ở khoảng cách hàng nghìn dặm từ bờ biển của Nhật Bản.

Tàu khu trục này có lượng giãn tối đa 10.250 tấn. Chiều dài khoảng 170 m, chiều rộng khoảng 22,2 m, phần chìm dưới nước khoảng 6,4 m. Tàu được trang bị công nghệ tàng hình. Tàu khu trục này có khả năng đạt tốc độ 30 hải lý/giờ, tầm hoạt động khoảng 4500 dặm. Thủy thủ tàu gồm 307 người.

Tàu khu trục này không phải là một con tàu hoàn toàn mới, nó là phiên bản nâng cấp của tàu khu trục Congo, được đưa vào hoạt động trong lực lượng phòng vệ hải quân Nhật Bản năm 1993.

Trên tàu khu trục Maya phần lớn không thay đổi nhiều so với tàu khu trục Congo, chỉ thay đổi hệ thống vũ khí và hệ thống điện tử. Hiện tại trên tàu khu trục này, tổ hợp phóng Mk-41 hiện đại hơn, vì vậy chúng rất hiệu quả trong việc chống lại tên lửa của kẻ thù. Có hai loại tên lửa chính trang bị cho tổ hợp này.

Đầu tiên là tên lửa RIM-161 SM-3 Block II được thiết kế để đánh chặn mục tiêu trên không,  chủ yếu là tên lửa đạn đạo tầm trung. Phạm vi đánh chặn tối đa là 700 km, độ cao tối đa 500 km.

Thứ hai là tên lửa RIM-174 SM-6 là phiên bản nâng cấp của dòng tên lửa SM-2. Loại tên lửa này có đầu tự dẫn dẫn đường bằng radar. Tốc độ của loại tên lửa này khoảng 3,5 Mach, độ cao tối đa 33 km và phạm vi tiêu diệt mục tiêu khoảng 240 km. Loại tên lửa này có nhiệm vụ đánh chặn tên lửa đạn đạo và khối chiến đấu, nhưng chúng cũng có thể đánh chặn tên lửa hành trình và máy bay.

Trên tàu còn được trang bị nhiều loại vũ khí khác. Thay vì tên lửa chống hạm Harpoon đã lỗi thời của Mỹ, tên lửa chống hạm Type 12 của Nhật Bản được sử dụng. Để phòng thủ chống ngầm trên tàu được trang bị tên lửa dẫn đường chống ngầm RUM-139 VL-Asroc của Mỹ. Tất cả chúng đều được đặt trong bệ phóng Mk-41.

Ngoài ra, còn có ngư lôi cỡ nòng 324 mm, hai khẩu pháo phòng không 20 loại 6 nòng với cỡ nòng 20 mm, một tổ hợp pháo với cỡ nòng 127 mm.

Tàu khu trục Maya có thiết bị điện tử rất hiện đại. Trên tàu được trang bị một radar ba tọa độ với ăng ten mảng pha chủ động liên kết chặt chẽ với hệ thống Aegis, hệ thống sonar hoạt động cho phép quản lý các thông tin về chống ngầm và một tổ hợp tác chiến điện tử.

Với sự xuất hiện của tàu khu trực Maya, hiên tại hải quân Nhật Bản có tất cả 7 tàu được trang bị hệ thống Aegis, trong đó có hai tàu khu trục được đưa vào hoạt động những năm 80 của thế kỷ trước.

Trong những năm gần đây, hải quân Nhật Bản được trang bị thêm rất nhiều tàu chiến, cụ thể 20 tàu thuộc bốn lớp Asahi, Akazuki, Takanami và Murasame đi vào hoạt động trong những năm đầu thế kỷ 21, 10 chiếc khác thuộc lớp Asagiri và Hatsuyuki đi vào hoạt đông từ những năm 80 và 90 của thế kỷ trước.

Ngoài ra, hải quân Nhật Bản có 4 tàu sân bay trực thăng Izumo có khả năng mang theo tới 28 máy bay và 6 tàu khu trục Abukum. Về lực lượng chống ngầm, hải quân Nhật Bản hiện có 22 tàu ngầm phi hạt nhân, gồm 11 chiếc thuộc lớp Oyashio và 11 chiếc thuộc lớp Soryu.

RELATED ARTICLES

Tin mới