Thursday, April 25, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaThủ đoạn lợi dụng dịch bệnh Covid -19 nguy hiểm của Bắc...

Thủ đoạn lợi dụng dịch bệnh Covid -19 nguy hiểm của Bắc Kinh bị vạch trần

Đúng như nhiều chuyên gia dự đoán, tình hình Biển Đông vài tháng qua tương đối bình yên chỉ là tạm thời khi mà nhà cầm quyền Bắc Kinh đang phải tập trung đối phó với dịch viêm phổi do virus corona và họ cần sự ủng hộ của các nước trong và ngoài khu vực; bản chất hung hăng hiếu chiến của Bắc Kinh sẽ tiếp tục lộ diện khi Bắc Kinh cơ bản giải quyết được tình hình dịch bệnh.

Hình ảnh “đường lưỡi bò” trên trang Facebook của Đại sứ quán Trung Quốc tại Ý

Khi mà Trung Quốc mới chỉ cơ bản khống chế được dịch bệnh, họ đã bắt đầu những trò bẩn thỉu để phục vụ mưu đồ độc chiếm Biển Đông và kinh tởm hơn khi Bắc Kinh dùng ngay con virus corona giết người nguy hiểm này để phục vụ cho những âm mưu thâm độc của họ.

Ngày 16/3/2020, mượn cớ tri ân người Ý Đại sứ quán Trung Quốc tại Ý đã đăng tải trên trên trang Facebook chính thức của Đại sứ quán bức vẽ chứa “đường lưỡi bò”, một tuyên bố chủ quyền phi pháp trên Biển Đông đã bị Tòa Trọng tài Thường trực La Haye ra phán quyết bác bỏ hoàn toàn.

Bài viết đăng trên Facebook chính thức của Đại sứ quán với tiêu đề “Bạn có thể đã quên, nhưng chúng tôi sẽ luôn nhớ. Bây giờ chúng tôi sẽ giúp bạn”. Đính kèm bài viết là hình vẽ hai nhân viên y tế mặc trang phục có màu cờ của hai nước đang cùng nâng đỡ bản đồ của Trung Quốc và Ý, hàm ý tương thân tương trợ. Bên cạnh đó, nội dung đăng còn dành lời cảm ơn đến hai nghệ sĩ thực hiện tác phẩm.

Bài đăng tương tự cũng xuất hiện trên tài khoản Twitter của Đại sứ quán Trung Quốc tại Ý. Bức bên phải được cho là tranh của một người Ý tên Aurora Cantone, bức tranh này đã từng được đăng trong tài khoản của Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh kèm theo dòng chú thích bằng tiếng Anh. Bà Hoa Xuân Oánh nhắc về ơn nghĩa đối với người Ý khi giúp đỡ Trung Quốc tại trận động đất ở Mân Xuyên, tỉnh Tứ Xuyên năm 2008, và giờ là lúc Trung Quốc đáp lễ.

Hai ngày sau đó, bức tranh của nữ họa sĩ Aurora Cantone xuất hiện trên Facebook và Twitter của Đại sứ quán Trung Quốc tại Ý cùng với bức tranh có tấm bản đồ Trung Quốc vẽ “đường lưỡi bò” của tác giả Quân Chính Bình. Trước đó, trong bài đăng trên trang Facebook chính thức của Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội ngày 02/3/2020, “đường lưỡi bò” cũng được cài vào một cách tinh vi trong tấm hình cuối bài. Rõ ràng đây là một ý đồ chính trị của nhà cầm quyền Bắc Kinh.

Ngay sau khi bức tranh nói trên xuất hiện trên Facebook và Twitter của Đại sứ quán Trung Quốc tại Ý, cộng đồng mạng nhanh chóng phát hiện ý đồ chính trị trong bức tranh của ông Quân Chính Bình, cố tình chèn hình ảnh “đường lưỡi bò” mà nước này từng dùng để thể hiện yêu sách chủ quyền vô căn cứ và trái luật quốc tế ở Biển Đông, trong đó có 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Hàng loạt người phát hiện sự việc đã nhanh chóng chụp màn hình và kêu gọi phản đối ý đồ xấu của Trung Quốc. Nhiều tài khoản thay nhau đăng bình luận với nội dung: “Chúng tôi cảm thông với người dân Ý và Trung Quốc trong những thời điểm khó khăn này và yêu cầu chính phủ Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam. Việt Nam có chủ quyền không thể tranh cãi đối với quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Chúng tôi bác bỏ mọi ý đồ thiết lập đường lưỡi bò phi pháp”.

Cộng đồng mạng Việt Nam đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ việc Trung Quốc lợi dụng dịch COVID-19 để đăng một bức hình vẽ bản đồ Trung Quốc với “đường lưỡi bò”. Các bình luận cho rằng nhà cầm quyền Bắc Kinh đã lợi dụng việc nghệ sĩ trẻ tuổi người Ý tên Aurora Cantone(18 tuổi) muốn bày tỏ sự cảm kích của người dân Ý về những sự hỗ trợ của Bắc Kinh giữa lúc dịch corona đang bùng phát dữ dội tại đây, đã thiết kế một bức vẽ có bản đồ nước Ý được hai nhân viên y tế chống đỡ, một nũ điều dưỡng viên Ý và một bác sĩ người Trung Quốc, để nói lên tình tương thân tương trợ trước tai hoạ do dịch Covid-19 mang lại để thực hiện mưu đồ chính trị của họ.

Nhiều tài khoản mạng xã hội chia sẻ sự phẫn nộ của họ, vạch trần thủ đoạn đê tiện của Bắc Kinh. Facebooker Chiến Phạm và Trương Thu An đăng hashtag “Stop lying, Truong Sa (Spratly Islands), Hoang Sa (Paracel Islands) belong to Vietnam”, kêu gọi Trung Quốc hãy “ngưng nói dối về Biển Đông”, và khẳng định “Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam”. Nhiều nghệ sĩ Việt Nam như Ca sĩ Châu Khải Phong, Nathan Lee và MC Vũ Mạnh Cường… đã lên tiếng kêu gọi dân mạng Việt Nam đồng loạt phản đối ý đồ độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc.

Ý được coi là đối tác quan trọng của Trung Quốc ở Châu Âu, sau khi Ý đồng ý hợp tác với Bắc Kinh để thực thi chiến lược “Vành đai và con đường” của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.Trung Quốc đã lợi dụng lúc ý gặp khó khăn khi trở thành tâm dịch ở Châu Âu, viện trợ hàng tấn hàng hoá, thiết bị y tế và gửi nhân lực sang giúp để quảng bá chohình ảnh của Trung Quốc cũng những yêu sách phi lý của họ ở Biển Đông.

Động thái này của Bắc Kinh đã khiến cộng đồng quốc tế càng thêm lo ngại, một phần vì nó nói lên dã tâm của Trung Quốc, không bỏ lỡ bất cứ một cơ hội nào, dù là giữa trận đại dịch toàn cầu mà WHO đã tuyên bố, để khẳng định đòi hỏi chủ quyền vi pháp của họ trên Biển Đông, và tiếp tục chính sách bành trướng của mình.

Khi mà dịch bệnh ở Trung Quốc tạm thời lắng xuống thì họ bắt đầu có những lời nói và hành động đáng hổ thẹn. Thật nực cười khi Vũ Hán, Trung Quốc là nơi xuất hiện đầu tiên của virus corona, song những người cầm quyền ở Bắc Kinh lại lớn tiếng vu cáo virus corona là do Mỹ gây ra; rồi giờ đây họ sử dụng dịch bệnh như một công cụ để tuyên truyền cho yêu sách chủ quyền phi lý của họ.

Trước đây, Trung Quốc đã dùng nhiều thủ đoạn nham hiểm để quảng bá cho yêu sách “đường lưỡi bò” như vẽ trong hộ chiếu điện tử của người dân Trung Quốc, đưa vào phim ảnh, sách báo, hàng hóa, đồ lưu niệm, phần mềm điện tử của các xe ô tô…. Nay họ sử dụng cả những vấn đề mang tính nhân đạo như dịch bệnh để phục vụ tham vọng độc chiếm Biển Đông thì đúng là quá thô bỉ.

Trong thời đại 4.0 hiện nay, thủ đoạn xấu xa của giới cầm quyền Bắc Kinh dù có tinh vi thế nào cũng đều không thể che mắt được cộng đồng quốc tế và nhất định sẽ bị vạch trần. Sự vào cuộc mạnh mẽ của cộng đồng mạng nói trên là một minh chứng rõ ràng nhất.

Việc làm nói trên của giới cầm quyền Bắc Kinh là dấu hiệu cho thấy họ sẽ tiếp tục có những hành động xâm lấn hiếu chiến ở Biển Đông trong thời gian tới sau khi dịch bệnh ở Trung Quốc được khống chế. Các nước ven Biển Đông cần hết sức cảnh giác.

Dịch bệnh là một vấn đề mang tính toàn cầu, chúng ta mong rằng với nỗ lực chung của cả cộng đồng quốc tế dịch bệnh sẽ sớm được khắc phục để mọi ngườ dân trên toàn cầu, kể cả người dân vô tội Trung Quốc được mạnh khỏe, bình an. Đồng thời, cũng rằng những người cầm quyền ở Bắc Kinh hãy còn chút lương tâm, đừng sử dụng vấn đề dịch bệnh mà cả thế giới đang phải đối phó để phục vụ cho những mưu đồ chính trị và yêu sách chủ quyền lãnh thổ bất hợp pháp của Bắc Kinh ở Biển Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới