Thursday, April 25, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTQ thay đổi cách ngụy trang các máy bay chiến đấu để...

TQ thay đổi cách ngụy trang các máy bay chiến đấu để tránh phát hiện tại Biển Đông

Theo các nhà phân tích quân sự, qua theo dõi các đợt tập trận và tuần tra của Không quân Trung Quốc tại eo biển Đài Loan và Biển Đông cho thấy, Bắc Kinh đã cho sơn lại các máy bay để tăng mức độ nguy trạng trước các loại ra đa và máy ảnh.

 

Theo đó, các máy bay quân sự của Trung Quốc sẽ được sơn bằng các lớp phủ khó quan sát và các dấu hiệu tiêu nhận dạng theo tiêu chuẩn mới. Các hướng dẫn kỹ thuật mới của không quân yêu cầu điều chỉnh bao gồm quốc kỳ và phù hiệu được tiêu chuẩn hóa trên cả máy bay chiến đấu đang hoạt động và trong tương lai, theo “PLA Daily”, tờ báo chính thức của quân đội Trung Quốc cho biết hồi đầu tháng 3.

Động thái này được đưa ra hai năm sau khi Hải quân Trung Quốc bắt đầu thử nghiệm máy bay chiến đấu tấn công J-16 của họ, sử dụng lớp phủ có tầm nhìn thấp, màu xám đen thay vì màu xanh xám và thay thế phù hiệu của nó bằng một thiết kế mới. Theo trang web chính thức của Quân đội Giải phóng Nhân dân, một số máy bay chiến đấu dựa trên tàu sân bay chỉ hoạt động của hải quân, J-15, cũng đã được trang bị lớp phủ và dấu hiệu mới.

Tờ “PLA Daily” cho biết động thái này nhằm mang lại lợi thế chiến đấu cho Trung Quốc vì họ sẽ ít bị phát hiện bởi cả mắt thường và radar quân sự. Nó cho biết các hướng dẫn mới sẽ dần được thực hiện trong năm nay. Nhà quan sát quân sự tại Ma Cao, Antony Wong Dong cho biết, động thái này sẽ giúp không quân cải thiện tuần tra và sẵn sàng chiến đấu khi họ thực hiện nhiều cuộc tập trận gần eo biển Đài Loan và ở vùng biển phía Đông và Nam Trung Quốc.

Không quân và hải quân Trung Quốc đã triển khai các máy bay chiến đấu bao gồm máy bay chiến đấu Su-35, máy bay ném bom chiến lược H-6K và máy bay cảnh báo sớm KJ-2000 tiên tiến để thực hiện các cuộc tập trận vây quanh Đài Loan từ năm 2018 nhằm gây áp lực lên hòn đảo tự trị này. Nhưng trước đó, không có chiếc máy bay nào được nhìn thấy trong các bức ảnh của cuộc tập trận có lớp phủ tầm nhìn thấp hoặc dấu hiệu tiêu chuẩn hóa, như được sử dụng trên các máy bay J-16 và J-15 của hải quân.

Máy bay của Không quân Trung Quốc có lớp phủ và dấu hiệu khác nhau vì chúng vẫn đang trong giai đoạn chuyển tiếp, theo ông Wong Wong. PLA thường xuyên gửi máy bay để theo dõi tự do hoạt động hàng hải của Hải quân Mỹ ở Biển Đông.

Một nhà quân sự tại Bắc Kinh cho biết, Mỹ chuyển hàng trăm máy bay chiến đấu tàng hình F-35 thế hệ mới tới Hàn Quốc và Nhật Bản cũng đã thúc đẩy PLA nâng cấp lớp phủ trên máy bay của họ. Những lớp phủ này là một lĩnh vực kỹ thuật cao và Trung Quốc đưa một lượng lớn nguồn lực vào nghiên cứu về điều này mỗi năm. Các lớp phủ được sử dụng trên máy bay chiến đấu tàng hình đầu tiên của Trung Quốc, J-20, cao cấp hơn so với những gì họ đã sử dụng trên F-22 của Lockheed Martin, nhưng nó chưa ở cấp độ của F-35.

Chuyên gia quân sự có trụ sở tại Hồng Kông Song Zhongping cho biết máy bay quân sự từng có cờ quốc gia màu đỏ sáng và phù hiệu khiến chúng dễ bị phát hiện hơn trên các hệ thống radar, hoặc thậm chí bằng mắt thường. Song, màu đỏ mà họ sử dụng rất nổi bật, nhưng nó không phù hợp với yêu cầu “có thể quan sát thấp” đối với tất cả các máy bay chiến đấu, theo ông Song, một nhà bình luận quân sự cho Đài truyền hình Phoenix. Tất cả các máy bay chiến đấu phải có khả năng tàng hình và tầm nhìn thấp và các lớp phủ và dấu hiệu trên chúng là một phần trong cách chúng có thể làm điều này và đáp ứng các yêu cầu cho chiến đấu.

RELATED ARTICLES

Tin mới