Thursday, March 28, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaCó phải chính quyền TQ thực sự muốn rút lại lời khiển...

Có phải chính quyền TQ thực sự muốn rút lại lời khiển trách bác sĩ Lý Văn Lượng?

Reuters nghi ngờ, không biết có phải chính quyền Trung Quốc thực sự muốn rút lại lời khiển trách bác sĩ Lý Văn Lượng, người đã tìm cách cảnh báo sớm về dịch virus Vũ Hán hay không.

Một báo cáo của chính quyền Trung Quốc liên quan đến cái chết vì dịch corona của một bác sĩ trẻ bị cảnh sát “khiển trách” vì lan truyền tin đồn khi anh ta cố gắng gióng lên hồi chuông cảnh báo về căn bệnh này. Bản tin nhận phải những lời chỉ trích nhanh chóng trên mạng cho dù nó đề nghị “rút lại lời khiển trách”.

Nhóm điều tra lật lại việc dán nhãn bác sĩ Lý Văn Lượng là “chống phá” khi mà anh ta đã trở thành “anh hùng” và “người thức tỉnh” trong con mắt mọi người, anh đã trở thành một trong những nhân vật nổi bật trong những ngày đầu của vụ dịch khi cố gắng cảnh báo về dịch cúm ở Trung tâm thành phố Vũ Hán.

Tin tức về cái chết của anh ở tuổi 34 vào đầu tháng 2 đã gây ra sự phẫn nộ và nỗi buồn ở Trung Quốc.

Báo cáo do Cơ quan chống tham nhũng hàng đầu Trung Quốc, Ủy ban giám sát quốc gia cho biết, một nhóm được gửi đến Vũ Hán xem xét cách anh ta phát hiện ra virus, cách anh ta được triệu tập đến đồn cảnh sát và cách anh ta được điều trị khi bị bệnh.

Nhận định của họ, theo báo cáo được công bố bởi đài truyền hình CCTV của nhà nước, nói rằng chính quyền Vũ Hán cần tìm viên cảnh sát đã khiển trách bác sĩ Lý và buộc họ phải chịu trách nhiệm vì không tuân thủ đúng quy trình.

Báo cáo nói “lời khiển trách” của viên cảnh sát nên được rút lại.

“Thật thế ư?” một người dùng trên Weibo, một mạng xã hội giống như Twitter của Trung Quốc nói. Tin tức về báo cáo này là chủ đề được đọc hàng đầu trên Weibo, với hơn 160 triệu lượt xem vào tối thứ Năm.

Một người khác cho rằng, thà không nói ra như thế còn hơn.

Nhiều bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội chỉ trích báo cáo của chính phủ, nhưng vẫn được tồn tại trên Weibo hàng giờ sau khi chúng xuất bản, trái ngược với hồi đầu tháng 2, nhiều cuộc thảo luận về cái chết của bác sĩ Lý đã bị kiểm duyệt, đặc biệt là những người đổ lỗi cho chính phủ.

Người dùng mạng cũng chỉ trích “tuyên bố” của cơ quan cảnh sát Vũ Hán nói rằng đã tìm ra và cảnh cáo hai viên sĩ quan liên quan đến vụ bác sĩ Lý. Chỉ trích cho rằng các quan chức cấp cao hơn phải chịu trách nhiệm.

Rõ ràng những cán bộ này đã làm theo lệnh của lãnh đạo cấp cao. Một người nói: “điều này ai chả biết”.

Sự đối xử của cảnh sát với bác sĩ Lý đã thúc đẩy công chúng kêu gọi chính quyền Vũ Hán xin lỗi, đặc biệt là khi chính quyền thành phố bị cáo buộc che đậy sự bùng phát dịch trong những ngày đầu.

Nhóm điều tra mới cho biết bác sĩ Lý đã không chống lại chế độ bằng hành động của mình, mô tả anh ta là một chuyên gia đã chiến đấu dũng cảm và hy sinh. Gia đình anh đã nhận được phụ cấp trách nhiệm và trợ cấp tang lễ, báo cáo trích dẫn.

Nhóm điều tra mới, trong một phiên chất vấn do hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa Xã công bố, nói rằng một số “thế lực thù địch” đã dùng các nhãn hiệu “chống phá” để nói về bác sĩ Lý, một người anh hùng và thức tỉnh, với mục đích tấn công chính quyền và đảng Cộng sản cầm quyền.

“Đây là điều không đúng”, báo cáo mới này nói. “Bác sĩ Lý là một đảng viên cộng sản, không phải là người chống lại chế độ”. Báo cáo cho rằng, “một số người nào đó” với động cơ không chính đáng đã, gây nhầm lẫn làm rối trí mọi người, để kích động phá hoại trật tự xã hội.

RELATED ARTICLES

Tin mới