Friday, March 29, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaKhông lực TQ đầu tư mạnh cho lực lượng tiêm kích tối...

Không lực TQ đầu tư mạnh cho lực lượng tiêm kích tối tân

Động thái này sẽ giúp không quân tiến hành các cuộc tuần tra và sẵn sàng tác chiến gần Đài Loan, biển Hoa Đông và các khu vực lân cận, theo các nhà quan sát.

Các máy bay quân sự của Trung Quốc sẽ được sơn bằng các lớp phủ áp dụng công nghệ Low Observable (khó phát hiện hiện và lần theo) cùng các dấu hiệu chuẩn hóa theo hướng dẫn mới, động thái mà nhiều nhà quan sát cho rằng sẽ hỗ trợ các hoạt động của quân đội gần Đài Loan, vùng biển Hoa Đông và khu vực lực cận.

Chuẩn hóa lực lượng tác chiến

Các hướng dẫn mới yêu cầu ghi các dấu hiệu như quốc kỳ và phù hiệu lực lượng – điều dần dần được chuẩn hóa trên cả máy bay chiến đấu đang hoạt động và trong tương lai, tờ báo chính thức của Quân đội Trung Quốc PLA Daily cho biết hồi đầu tháng này.

Động thái này diễn ra hai năm sau khi hải quân Trung Quốc bắt đầu thử nghiệm máy bay chiến đấu tấn công J-16 của họ, sử dụng lớp phủ hạn chế tầm nhìn màu xám đen thay vì màu xanh xám và thay thế phù hiệu lực lượng của họ bằng một thiết kế mới, theo tạp chí quân sự Ordnance Industry Science Technology.

Một số chiếc máy bay chiến đấu tác chiến trên tàu sân bay, như dòng J-15, cũng đã được trang bị lớp phủ và dấu hiệu mới, theo trang web chính thức của Quân đội Trung Quốc.

PLA Daily cho biết động thái này nhằm mang lại lợi thế tác chiến cho các máy bay chiến đấu của Trung Quốc vì chúng sẽ ít bị phát hiện bởi cả mắt thường và radar quân sự. Tờ báo cũng cho biết các hướng dẫn mới sẽ dần được thực hiện trong năm nay.

Nhà quan sát quân sự tại Macau, Antony Wong Dong, cho biết động thái này sẽ giúp không quân cải thiện hoạt động tuần tra và khả năng sẵn sàng chiến đấu khi họ thực hiện nhiều cuộc tập trận gần eo biển Đài Loan và ở vùng Biển Đông và Hoa Đông.

Không quân và hải quân Trung Quốc đã triển khai các máy bay chiến đấu bao gồm máy bay chiến đấu Su-35, máy bay ném bom chiến lược H-6K và máy bay cảnh báo sớm KJ-2000 hiện đại tới thực hiện các cuộc tập trận gần đảo Đài Loan từ năm 2018, khi Bắc Kinh gia tăng sức ép đối với vùng lãnh thổ họ coi là thuộc về Trung Quốc đại lục.

Tuy nhiên, trong các bức ảnh tập trận không có chiếc máy bay nào có lớp phủ hạn chế tầm nhìn hoặc dấu hiệu chuẩn hóa, như được sử dụng trên các tiêm kích J-16 và J-15 của lực lượng hải quân.

Tăng cường sức mạnh hoạt động tại khu vực

Máy bay được sử dụng của Không quân PLA có lớp phủ và dấu hiệu khác nhau vì chúng vẫn đang trong giai đoạn chuyển tiếp, theo ông Wong Dong. Trong khi đó, đảo Đài Loan đã học hỏi từ các nước phương Tây như Hoa Kỳ để chuẩn hóa các lớp phủ, nhãn hiệu và thiết kế cho khí tài của họ [từ những năm 1990].

Bắc Kinh khẳng định rằng Đài Loan, tách khỏi lục địa năm 1949, vẫn là một phần của Trung Quốc và cuối cùng sẽ được đưa quay lại đại lục bằng vũ lực nếu cần thiết.

PLA cũng thường xuyên cử máy bay theo dõi hoạt động tuần tra tự do hàng hải của Hải quân Hoa Kỳ ở Biển Đông – nơi có tranh chấp chủ quyền.

Một nguồn tin quân sự ở Bắc Kinh thông tin rằng, động thái Mỹ đưa hàng trăm máy bay chiến đấu tàng hình F-35 thế hệ mới tới Hàn Quốc và Nhật Bản cũng đã thúc đẩy PLA nâng cấp lớp phủ trên máy bay của họ, theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP.)

Những lớp phủ này là một lĩnh vực kỹ thuật cao và Trung Quốc phân bổ một lượng lớn tài nguyên vào các hoạt động nghiên cứu về nội dung này mỗi năm, nguồn thạo tin này cho hay, yêu cầu giấu tên do tính nhạy cảm của vấn đề. “Lớp phủ được sử dụng trên máy bay chiến đấu tàng hình đầu tiên của Trung Quốc, J-20, cao cấp hơn so với những chiếc F-22 của Lockheed Martin, nhưng nó chưa lên tới cấp độ của tiêm kích F-35”.

Chuyên gia quân sự từ Hồng Kông Song Zhongping thì cho biết máy bay quân sự từng có cờ quốc gia màu đỏ sáng và phù hiệu lực lượng khiến chúng dễ bị phát hiện hơn trên các hệ thống radar, hoặc thậm chí bằng mắt thường.

“Màu đỏ mà họ sử dụng rất nổi bật, nhưng nó không phù hợp với yêu cầu hạn chế quan sát đối với tất cả các máy bay chiến đấu”, theo ông Song, một nhà bình luận quân sự cho đài truyền hình Phượng Hoàng.

“Tất cả các máy bay chiến đấu phải có khả năng tàng hình và tránh được phát hiện cũng như lần theo, và lớp phủ và các dấu hiệu trên thân máy bay cũng là một phần trong cách chúng có thể làm điều này và đáp ứng các yêu cầu trong chiến đấu”, chuyên gia này cho biết thêm.

RELATED ARTICLES

Tin mới