Friday, April 19, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaĐối phó với TQ, Philippines mua hệ thống radar phòng thủ hiện...

Đối phó với TQ, Philippines mua hệ thống radar phòng thủ hiện đại của Nhật Bản

Truyền thông Philippines cho biết cho biết Bộ Quốc phòng nước này đã quyết định mua hệ thống radar phòng thủ J/FPS-3 của Nhật Bản nhằm tăng cường khả năng cảnh báo sớm của lực lượng không quân.

Hệ thống radar phòng thủ J/FPS-3 của Nhật Bản

Theo thông tin trên, Bộ Quốc phòng Philippines đã quyết định mua hệ thống radar phòng thủ J/FPS-3 từ Nhật Bản. Hệ thống radar này sẽ giúp tăng cường khả năng cảnh báo sớm của không quân Philippines bằng cách giám sát các máy bay chiến đấu tàng hình và phát hiện tên lửa tầm thấp. Đây là thỏa thuận xuất khẩu vũ khí đầu tiên của chính quyền Abe kể từ khi họ dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu vũ khí năm 2014.

Hệ thống radar phòng thủ J/FPS-3air vốn được Lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản (JASDF) biên chế từ năm 1991. Nếu hợp đồng được ký kết, đây sẽ là lần đầu tiên Tokyo xuất khẩu trang bị quốc phòng trong 51 năm qua. Mỗi tổ hợp J/FPS-3 nâng cấp có mức giá dự kiến 8,9-18 triệu USD. Tokyo cho rằng việc chào bán radar đời cũ được hiện đại hóa sẽ đáp ứng yêu cầu chi phí thấp của Manila, tăng khả năng giành được đơn hàng. Phiên bản J/FPS-3 có tầm hoạt động tối đa khoảng 450 km, được JASDF tích hợp vào các hệ thống phòng thủ chống tên lửa đạn đạo và phát hiện vật thể xâm phạm không phận từ xa.

Trong những năm gần đây, quan hệ quân sự giữa Nhật Bản và Philippines đã có nhiều bước đột phá mới. Tuy nhiên, sự hợp tác quốc phòng giữa hai nước chủ yếu được duy trì bằng cách cung cấp vũ khí miễn phí. Chẳng hạn, Nhật Bản đã tặng 10 tàu tuần tra mới được đóng cho Philippines vào năm 2016, Lực lượng phòng vệ hàng hải Nhật Bản (JMSDF) đã tặng máy bay huấn luyện TC-90 cho Hải quân Philippines vào tháng 3 năm 2018 và đã đồng ý vào tháng 6 để bàn giao các bộ phận của UH -1H Máy bay trực thăng Huey cho không quân Philippines.

Theo giới chuyên gia, không chỉ đơn thuần là tăng cường hợp tác quân sự với Manila thông qua buôn bán vũ khí, chính quyền Abe còn dự định thông qua việc bán hệ thống radar cho Philippines để từng bước thay thế Mỹ tăng cường hiện diện quân sự ở châu Á – Thái Bình Dương. Theo đó, cả Nhật Bản và Philippines đều là đồng minh truyền thống của Mỹ ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, nhưng sau khi Duterte trở thành tổng thống năm 2016, Manila bắt đầu xem xét lại mối quan hệ quốc phòng với Washington. Vào Tháng 2/2020, họ tuyên bố chấm dứt Thỏa thuận Lực lượng Tham quan (VFA) với Hoa Kỳ, không cho phép lính Mỹ đóng quân tại Philippines nữa hoặc các tàu Mỹ neo đậu tại cảng của họ. Điều này chắc chắn sẽ làm thay đổi mạng lưới quốc phòng mà Mỹ và các đồng minh đã thiết lập ở châu Á – Thái Bình Dương. Trong hoàn cảnh như vậy, Tokyo, bằng cách tăng cường mối quan hệ quốc phòng với Manila và bán thiết bị quân sự cho nước này với hy vọng sẽ lấp đầy khoảng trống an ninh do sự rút quân của Mỹ.

RELATED ARTICLES

Tin mới