Thursday, March 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiG7 rạn nứt vì cách gọi "virus Trung Quốc"

G7 rạn nứt vì cách gọi “virus Trung Quốc”

Trong khi Mỹ muốn đưa cụm từ “virus Vũ Hán” vào tuyên bố chung của nhóm G7, các thành viên còn lại không ủng hộ cách gọi này.

Các ngoại trưởng nhóm G7 đã không thể đưa ra một tuyên bố chung sau một cuộc họp video vào ngày 25/3 vì Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo muốn tuyên bố chung đề cập đến Covid-19 bằng cách gọi “virus Vũ Hán”, hãng tin Der Spiegel của Đức và CNN cho hay. Một dự thảo tuyên bố chung do Mỹ đưa ra cũng đổ lỗi cho Trung Quốc khiến dịch bệnh lây lan toàn cầu. Mỹ hiện giữ vai trò chủ tịch G7 gồm 7 nước (Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Italia, Nhật Bản và Canada) nên được phép soạn dự thảo tuyên bố chung.

Tuy nhiên, dự thảo tuyên bố chung này của phía Mỹ không nhận được sự ủng hộ của đại diện các nước thành viên. Một nhà ngoại giao châu Âu nói: “Điều mà Bộ Ngoại giao Mỹ gợi ý là lằn ranh đỏ. Chúng tôi không đồng tình với cách gọi như vậy với virus này”.

Do bất đồng về cách gọi virus gây dịch Covid-19, các ngoại trưởng G7 đã không thể đưa ra tuyên bố chung sau cuộc họp hôm qua, dẫn đến việc một số quốc gia thành viên đã đưa ra tuyên bố riêng.

Một tuyên bố của chính phủ Pháp đã đề cập đến đại dịch bệnh đang lây lan ở gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới hiện nay là “đại dịch Covid-19”.

Trả lời câu hỏi của truyền thông về việc liệu có chuyện Mỹ đề xuất gọi virus gây bệnh Covid-19 là “virus Vũ Hán”, Ngoại trưởng Pompeo không phủ nhận. Người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ nói: “Tôi luôn nghĩ về những cuộc họp này, câu trả lời đúng đắn là bảo đảm chúng ta phát đi cùng một thông điệp. Tôi tin rằng khi quý vị nghe phát biểu của 6 bộ trưởng còn lại, các bạn sẽ thấy họ có nhận thức chung về điều chúng ta đang bàn bạc ở đây”.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump và một số quan chức khác của Mỹ cũng sử dụng cách gọi “virus Trung Quốc”. Tuy nhiên, Tổng thống Trump hôm qua cho biết, ông sẽ ngừng cách gọi này. “Mọi người đều biết nó (virus SARS-CoV-2 gây dịch Covid-19) xuất phát từ Trung Quốc, nhưng tôi quyết định chúng ta không nên làm lớn chuyện thêm nữa”, ông Trump trả lời phỏng vấn Fox News ngày 25/3. Trong tuyên bố chung của Tổng thống Trump với các lãnh đạo khác của G7 sau cuộc họp ngày 16/3 cũng không đề cập đến cách gọi “virus Trung Quốc”.

Dịch Covid-19 khởi phát từ Vũ Hán, Trung Quốc cuối năm 2019 và đến nay đã lan ra gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Covid-19 khiến hơn 430.000 người mắc bệnh, hơn 20.000 người tử vong. Chuyên gia dịch tễ hàng đầu Trung Quốc Chung Nam Sơn mới đây nói rằng, mặc dù Trung Quốc ghi nhận ca bệnh đầu tiên, song virus gây bệnh Covid-19 có thể bắt nguồn từ một nơi khác.

Giới chức Mỹ và Trung Quốc nhiều lần “khẩu chiến” về nguồn gốc của virus gây bệnh Covid-19. Trong khi Washington đổ lỗi cho Bắc Kinh không minh bạch khiến thế giới chậm trễ 2 tháng ứng phó, một phát ngôn viên ngoại giao Trung Quốc tuần trước ủng hộ giả thuyết cho rằng quân đội Mỹ đưa virus SARS-CoV-2 vào cuối năm ngoái.

RELATED ARTICLES

Tin mới