Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnViệt Nam phản đối Trung Quốc và Đài Loan về những xâm...

Việt Nam phản đối Trung Quốc và Đài Loan về những xâm phạm lãnh hải trên Biển Đông

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng vừa lên tiếng yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, không có các hành động gia tăng căng thẳng, làm phức tạp tình hình và ảnh hưởng tới hòa bình ở Biển Đông.

 

Truyền thông trong nước loan tin ngày 26/3, trích nội dung cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao được tiến hành trực tuyến vào chiều cùng ngày.

Theo đó, khi trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của chính phủ Hà Nội trước thông tin Trung Quốc vừa thiết lập 2 trạm nghiên cứu trên đá Xu Bi và đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, bà Lê Thị Thu Hằng cho hay Việt Nam đã nhiều lần khẳng định có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử thể hiện chủ quyền với 2 quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa phù hợp với luật pháp quốc tế. Vì thế, mọi hoạt động tại 2 quần đảo này phải được sự cho phép của Việt Nam.

Hôm 20 tháng 3 năm vừa qua, Tân Hoa Xã cho hay Trung Quốc đã khánh thành hai trạm nghiên cứu tại Đá Chữ Thập và Su Bi, thuộc quần đảo Trường Sa. Bắc Kinh cho rằng việc thiết lập các trạm nghiên cứu mới sẽ cho phép các nhà khoa học nghiên cứu thực địa trong các lĩnh vực sinh thái, địa lý và môi trường. Các trạm này cũng có thể theo dõi các thay đổi sinh thái và địa chấn trong các vùng quan trọng ở Biển Đông.

Tại cuộc họp ngày 26/3, Phát ngôn nhân Lê Thụ Thu Hằng còn lên tiếng phản đối việc Đài Loan đã tiến hành tập trận bắn đạn thật ở vùng biển gần đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam vào ngày 24/3 vừa qua.

Người đại diện chính phủ Hà Nội mạnh mẽ khẳng định việc Đài Loan tổ chức diễn tập bắn đạn thật ở vùng biển xung quanh đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam đối với quần đảo này. Đồng thời, Đài Loan cũng đã đe dọa đến hòa bình, ổn định, an toàn, an ninh hàng hải, gây căng thẳng và làm phức tạp tình hình ở Biển Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới