Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnHoa Kỳ xem xét hạn chế số chip TSMC bán cho Huawei...

Hoa Kỳ xem xét hạn chế số chip TSMC bán cho Huawei TQ

Theo một báo cáo của Reuters, Hoa Kỳ đã nhắm đến việc hạn chế nguồn cung chip của nhà sản xuất chip Đài Loan, hãng Taiwan Semiconductor Manufacturing (TSMC) cho Huawei Technologies của Trung Quốc thông qua các lệnh trừng phạt nặng hơn đối với gã khổng lồ thiết bị viễn thông Trung Quốc. Các quy tắc được đề xuất sẽ khiến các công ty nước ngoài sử dụng thiết bị của Mỹ khó khăn hơn trong việc cung cấp chip cho Huawei.

 

Báo cáo cho biết trong khi căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh đang leo thang với việc cả hai bên đổ lỗi cho nhau vì đã lan truyền virus corona mới (COVID-19), chính quyền Trump có kế hoạch giới thiệu các biện pháp mới nhằm hạn chế hơn nữa việc bán chip toàn cầu cho Huawei.

Theo các quy tắc mới được đề xuất vào ngày thứ Năm (26/3) tại Washington, cho biết các công ty nước ngoài sử dụng thiết bị của Mỹ để tung ra chip của họ sẽ được yêu cầu phải có giấy phép của Hoa Kỳ trước khi bán một số loại chip nhất định cho Huawei, hãng được đưa vào danh sách đen năm ngoái.

Trích dẫn nguồn tin giấu tên, báo cáo cho biết các biện pháp này nhằm mục đích hạn chế nguồn cung chip cho công ty con thiết kế mạch tích hợp của Huawei, HiSilicon Technologies Co. từ TSMC, nhà sản xuất chip hợp đồng lớn nhất thế giới. Báo cáo cho biết vẫn chưa biết liệu Tổng thống Donald Trump sẽ phê chuẩn các biện pháp trừng phạt mới kể từ khi ông có vẻ phản đối các biện pháp này vào tháng Hai. Nếu các biện pháp mới được áp đặt, Huawei và TSMC, cũng như các doanh nghiệp Mỹ, sẽ cảm thấy khó chịu.

Báo cáo trích dẫn một bài báo nghiên cứu được viết bởi Everbright Securities có trụ sở tại Trung Quốc vào năm ngoái cho biết hầu hết các nhà sản xuất chip phụ thuộc vào thiết bị được sản xuất bởi các công ty của Hoa Kỳ như KLA Corp, Lam Research and Application.

 “Điều này sẽ có tác động tiêu cực hơn nhiều đối với các công ty Hoa Kỳ so với Huawei, bởi vì Huawei sẽ phát triển chuỗi cung ứng của riêng họ”, luật sư thương mại Doug Jacobson nói trong báo cáo. “Cuối cùng, Huawei sẽ tìm giải pháp thay thế.”

Tại Đài Bắc, TSMC cho biết họ không thể trả lời bất kỳ “câu hỏi giả định” nào và sẽ không bình luận về bất kỳ khách hàng cá nhân nào. Theo ước tính của thị trường, Huawei chiếm khoảng 10% tổng doanh số của TSMC. Các nhà phân tích thị trường cho biết nếu các quy tắc nghiêm ngặt được áp đặt, TSMC sẽ thấy các lô hàng của mình bị siết chặt.

Sau khi các lệnh trừng phạt nặng nề hơn đối với Huawei xuất hiện, cổ phiếu của TSMC đã giảm 2,5% tại Sở giao dịch chứng khoán Đài Loan. Vào thứ Sáu, các nhà đầu tư tổ chức nước ngoài đã bán 5,23 triệu cổ phiếu TSMC ròng, chặn chuỗi 3 ngày mua ròng, nhưng trong cả tuần, các nhà đầu tư này đã ghi nhận mua ròng 28,47 triệu cổ phiếu TSMC.

RELATED ARTICLES

Tin mới