Thursday, April 25, 2024
Trang chủĐàm luậnMỹ - Đài Loan – “kẻ tung người hứng”

Mỹ – Đài Loan – “kẻ tung người hứng”

Đáp lại phản ứng của TQ, Mỹ chẳng những không hề ân hận, ngược lại, còn ngạo mạn rằng: việc cho tàu chiến qua eo biển Đài Loan là một hoạt động ‘thường lệ, phù hợp với luật pháp quốc tế’ của Mỹ. Mỹ sẽ tiếp tục điều tàu đi ngang qua, máy bay bay qua khu không phận bên trên tuyến đường thủy này...

Trung Quốc lại điên tiết trước sự “bướng bỉnh” của Mỹ.HãngReuters cho biết, ngày 26-3, tại Bắc Kinh, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng TQ – ông Nhậm Quốc Cường -vừa tố cáo Mỹ đã có các ‘hành động tiêu cực’ hậu thuẫn Đài Loan (ĐL). Một cách cứng rắn, ông Nhậm Quốc Cường cảnh báo rằng: “Các động thái của Mỹ can thiệp nghiêm trọng vào nội tình TQ, phương hại nghiêm trọng tới hòa bình và ổn định ở eo biển ĐL và đầu độc các mối quan hệ quân sự Trung-Mỹ”.

Động thái nào của Mỹ khiến ông Nhậm Quốc Cường làm om sòm, la lối lên giữa thời điểm TQ chỉ vừa được xả hơi chút ít sau những tháng ngày mệt mỏi, chịu những tổn thất nặng nề trong cuộc chiến chống Covid-19 ?

Nguồn cơn sự việc là Mỹ vừa cho một tàu chiến Mỹ đi ngang qua eo biển ĐL.

Đáp lại việc được coi là tố cáo từ TQ, Mỹ chẳng chút úp mở, nói toẹt ra rằng: Đúng là tàu Mỹ, chiếc USS McCampbell, một tàu khu trục có tên lửa dẫn đường, đã đi ngang qua eo biển ĐL ngày 25/3.

Nhưng, chơi trò nước trên với TQ, Mỹ chẳng những không hề ân hận trước phản ứng của TQ, ngược lại, còn ngạo mạn rằng: đây là một hoạt động ‘thường lệ, phù hợp với luật pháp quốc tế’ – như lời ông Anthony Junco – người phát ngôn Hạm đội Thái Bình Dương (Hạm đội 7) của Mỹ.

Thậm chí, ông này còn nhấn mạnh: việc làm trên thể hiện cam kết của Mỹ đối với khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở; Mỹ sẽ tiếp tục điều tàu đi ngang qua, máy bay bay qua khu không phận bên trên tuyến đường thủy này…

Phản ứng của ĐL thì sao ? Bộ Quốc phòng ĐL đã xác nhận tàu chiến Mỹ đã đi ngang qua eo biển ĐL theo hướng Bắc, thực thi điều mà họ coi là “sứ mạng thường lệ” với sự giám sát của các lực lượng vũ trang ĐL; rằng, chẳng có lý do để báo động !

Cái cách ứng đổi kiểu “kẻ tung người hứng” của Mỹ và ĐL – hai gã đồng minh thân cận, nhưng cùng là đối tượng của TQ khiến TQ lồng lộn, coi đó như sự ngạo mạn và thách thức.

Dù không nói ra, nhưng, dư luận thừa hiểu, chẳng phải ngẫu nhiên, đang lúc đại dịch Covid-19, cả TQ và Mỹ đều đã và đang là những ổ dịch lớn, bị con virus corona làm rối tung lên, Mỹ lại cho tàu khu trục hiện đại qua khu vực đầy nhạy cảm là eo biển ĐL, trong quan hệ Mỹ – Trung.

Chắc chắn, việc diễu tàu khu trục USS McCampbell tại eo biển DL đã được Mỹ và ĐL bàn bạc kỹ. Chắc chắn, cả hai đã thống nhất coi đây là việc cần thiết nhằm đáp lại việc TQ đã tổ chức một cuộc diễn tập phòng khôngdiễn ra nửa đầu tháng 2 vừa qua tại Thái Bình Dương – một cuộc diễn tập quy mô lớn với sự tham gia của các khí tài tối tân, trong đó có tàu khu trục lớp 052D trang bị tên lửa dẫn đường, tàu hộ tống tối tân lớp 054A, tàu trinh sát điện tử, tàu tiếp dầu…

Thậm chí, gần như cùng thời điểm ĐL cho biết, họ đã tiến hành cuộc tập trận mang tên là “Liên Tường” vào ngày 24-3 nhằm đối phó với một cuộc tấn công giả định từ trên không của TQ. Cuộc tập trận chỉ sau ít lâu việc ĐL phải báo động khẩn và cho chiến đấu cơ xuất kích ngay trong đêm để ngăn chặn máy bay Trung Quốc xâm nhập vùng nhận dạng phòng không.

Với những động thái trên, thông điệp của Mỹ và ĐL gửi đi là gì nếu không phải là cảnh báo Bắc Kinh rằng: Mọi chuyện đều có thể xảy ra trong trường hợpĐL bị đe dọa.

Chú thích ảnh:Máy bay F16 của Đài Loan ngăn chặn máy bay ném bom H-6 (có chữ số màu đỏ) của TQ

RELATED ARTICLES

Tin mới