Thursday, April 25, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaMỹ - Triều vẫn chưa tìm được “tiếng nói chung” giải quyết...

Mỹ – Triều vẫn chưa tìm được “tiếng nói chung” giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên

Trong Tháng 3, Mỹ và Triều Tiên liên tục có các động thái quân sự cho thấy hai nước vẫn còn nhiều nghi kỵ và chưa tìm được “tiếng nói chung” để đi tới đàm phán về phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

Từ đầu tháng 3 đến nay, Mỹ liên tục điều máy bay do thám EP-3E để trinh sát, giám sát các hoạt động quân sự của Triều Tiên. Mới đây nhất, Mỹ (29/3) đã điều một máy bay do thám EP-3E của Mỹ đã được phát hiện xuất hiện trên bầu trời Hàn Quốc chỉ ít lâu sau khi Triều Tiên phóng 2 vật thể bay ra ngoài biển Nhật Bản. Theo đó, máy bay EP-3E của Mỹ được phát hiện bay ở độ cao 7.620m trên bầu trời Hàn Quốc. Thời gian chính xác hoạt động này diễn ra chưa được tiết lộ, tuy nhiên, xảy đến say khi Triều Tiên đã phóng 2 vật thể từ thành phố ven biển miền Đông Wonsan ra biển Nhật Bản.

Trong khi đó, Triều Tiên liên tục phóng thử tên lửa đạn đạo. Chỉ tính riêng trong Tháng 3, Bình Nhưỡng đã tiến hành 4 vụ phóng tên lửa. Trong vụ mới nhất, hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn của Triều Tiên đã bay được 230km, cùng đạt độ cao 30km trước khi rơi xuống biển Nhật Bản. Ngay sau vụ việc, Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) xác nhận vụ thử nghiệm bệ phóng tên lửa phóng loạt siêu lớn có thể được vũ trang hạt nhân vào ngày 29/3.

Đáng chú ý, song song với các hoạt động quân sự, Triều Tiên cũng đưa ra các tuyên bố thể hiện “bất mãn” và nghi kỵ chiến lược đối với Mỹ. KCNA (30/3) đã chỉ trích chính sách của Mỹ đối với nước này, khẳng định Washington sẽ không bao giờ từ bỏ chính sách thù địch ngay cả khi lãnh đạo hai nước có “mối quan hệ đặc biệt”. Hãng tin trên dẫn lời một quan chức Triều Tiên – đồng thời là Trưởng đoàn đàm phán mới của nước này cho biết, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đang làm lung lay ý chí muốn quay trở lại bàn đàm phán của Triều Tiên; chỉ trích ông Pompeo một mặt tiếp tục tìm kiếm sức ép quốc tế đối với Bình Nhưỡng, trong khi vẫn kêu gọi nối lại đối thoại giữa hai nước. Bên cạnh đó, Trưởng đoàn đàm phán mới của Triều Tiên khẳng định Bình Nhưỡng sẽ lựa chọn “con đường riêng” trong bối cảnh các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân lâm vào bế tắc, cảnh báo Mỹ không nên khiêu khích Triều Tiên để tránh những hậu quả đáng tiếc.

RELATED ARTICLES

Tin mới