Friday, April 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiViện trợ Nga đã đến Mỹ: Đó không phải món quà

Viện trợ Nga đã đến Mỹ: Đó không phải món quà

Mỹ không coi hàng hóa hỗ trợ y tế của Nga là một món quà, khẳng định sẽ viện trợ cho nước khác.

Ngày 1/4, máy bay chở thiết bị y tế của Nga đã hạ cánh xuống sân bay quốc tế John F. Kennedy, Mỹ.

Số hàng hóa được bàn giao cho Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang ở New York.

RT đưa tin, máy bay quân sự của Nga vượt quãng đường 8.000 km trong đêm ngày 31/3 và đã hạ cánh xuống thành phố New York, khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch Covid-19 tại Mỹ, vào ngày 1/4.

Số hàng hóa mà máy bay Nga mang theo có khẩu trang và các thiết bị y tế cần thiết hỗ trợ Mỹ chống lại dịch bệnh.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ vào cùng ngày đã gọi đây không phải là một món quà mà là kết quả của sự hỗ trợ nhân đạo mà cả Mỹ và Nga đã cùng trao đổi cho nhau trong quá khứ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus cho biết: “Cả hai quốc gia đã cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho nhau trong thời kỳ khủng hoảng trong quá khứ và chắc chắn sẽ làm điều đó một lần nữa trong tương lai.

Đây là thời gian chúng ta cùng hợp tác để vượt qua một kẻ thù chung đe dọa cuộc sống của tất cả”.

Bà Ortagus không cho biết số hàng hóa sau khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế John F. Kennedy, được bàn giao cho Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang ở New York.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh nước này sẽ tiếp tục hỗ trợ các quốc gia khác trong việc đối phó với đại dịch virus corona nhưng “chúng tôi không thể làm điều đó một mình”.

Trong cuộc họp báo trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng không nói rõ số hàng thiết bị y tế mà Nga chuyển sang Mỹ bằng một máy bay “rất lớn” đó có phải là viện trợ hay đặt hàng. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã mô tả sự hỗ trợ của Nga là “điều tốt đẹp”.

Ông cũng tuyệt nhiên không nhắc tới các lệnh trừng phạt Nga mà ông đã từng chỉ trích khi ký thông qua.

Từ phía Nga, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, số hàng hỗ trợ cho Mỹ gồm các thiết bị y tế của Nga đã được Tổng thống Nga Vladimir Putin đặt vấn đề với ông Trump trong một cuộc điện đàm.

Moscow đã gửi hỗ trợ tới Mỹ với dự tính Mỹ có thể sẽ có hành động tương xứng với phía Nga nếu tình hình là cần thiết và khi các nhà sản xuất thiết bị y tế, bảo hộ của họ có thể sản xuất đuổi kịp nhu cầu sử dụng.

Điện Kremlin cho biết, họ đề cao tinh thần hợp tác, chung tay hỗ trợ lẫn nhau trong đại dịch thay vì bàn luận đến các thuyết âm mưu chính trị khác.

Trong ngày 1/4, Đại sứ Nga tại Mỹ cho biết, hỗ trợ của Nga phản ánh sự cần thiết phải nỗ lực toàn cầu để chống lại dịch COVID-19 bất chấp sự khác biệt chính trị.

Đại sứ Anatoly Antonov bác bỏ tuyên bố rằng, Nga đang tìm kiếm lợi ích chính trị bằng cách cung cấp các nguồn cung cấp như là hoài nghi và vô đạo đức. Ông nói thêm rằng các chuyên gia y tế quân sự Nga ở đó đang mạo hiểm cuộc sống của họ hàng ngày.

Vien tro Nga da den My: Do khong phai mon qua
Đại sứ Nga tại Mỹ Anatly Antonov chỉ trích tin giả đồn đoán thảm họa virus ở Nga phức tạp hơn.

Đại sứ Nga cũng mạnh mẽ chỉ trích các phương tiện truyền thông phương Tây cố tình gieo rắc tin giả về dịch bệnh không kiểm soát được ở Nga.

“Nga cũng đang trải qua rắc rối. Chúng tôi cũng có người bệnh và tử vong. Tuy nhiên, chúng tôi bắt đầu đóng cửa biên giới và thực hiện các biện pháp cần thiết và cứng rắn. Chúng tôi hiểu rằng những kẻ xấu muốn nhìn thấy một kịch bản thảm khốc ở Nga, nhưng họ chỉ tạo ra tin tức giả mạo và hoạt động với những ý tưởng âm mưu” – Đại sứ Nga lên tiếng.

Theo Đại sứ Antonov, Nga có đủ nguồn lực để quyên góp viện trợ cho các quốc gia khác bị ảnh hưởng nhiều hơn từ vụ dịch virus corona.

“Không loại trừ khả năng chúng tôi có thể cần sự giúp đỡ từ nước ngoài. Chúng tôi có bạn bè sẵn sàng giúp đỡ chúng tôi” – Đại sứ Nga lưu ý.

RELATED ARTICLES

Tin mới