Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngPhản đối tàu TQ đâm chìm tàu cá Quảng Ngãi trên vùng...

Phản đối tàu TQ đâm chìm tàu cá Quảng Ngãi trên vùng biển Hoàng Sa

Trung ương Hội Nghề cá Việt Nam kịch liệt lên án và phản đối hành động vô nhân đạo của phía Trung Quốc đã đâm chìm, truy đuổi tàu cá đồng thời gây nguy hiểm đến tính mạng và thiệt hại đến tài sản của ngư dân Việt Nam khi đang khai thác hải sản trên vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Trung ương Hội Nghề cá Việt Nam dẫn thông tin từ Hội Nghề cá tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Khoảng 3 giờ, ngày 2/4, tàu cá mang số hiệu QNg 90617 TS, có công suất 420CV do ông Trần Hồng Thọ (SN 1987) ở xã Bình Châu (huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) đang hoạt động trên vùng biển Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam thì bị tàu Trung Quốc đâm chìm (ở tọa độ 16°42’ N – 112°25’ E).

 Lúc bị đâm, trên tàu cá QNg 90617 TS có 8 ngư dân. Sau khi bị đâm chìm, tàu Trung Quốc vớt 8 ngư dân nói trên đưa về đảo Phú Lâm.

 Sáng cùng ngày, khi nhân được tin báo về tàu của ông Thọ bị dâm chìm, các tàu cá QNg90929 TS của ông Nguyễn Thanh Linh, tàu QNg 90045 TS của ông Đăng Tâm và tàu QNg 90399 TS của ông Đặng Dũng đều của Quảng Ngãi đã cùng chạy đến cứu nạn, cứu hộ.

 Tuy nhiên, những tàu cá của ngư dân Việt Nam đã bị bị tàu Trung Quốc truy đuổi, trong đó, hai tàu cá QNg 90929 TS và QNg 90045 TS cũng bị bắt, sau đó bị lai dắt vào đảo Phú Lâm.

 Đến khoảng 18 giờ ngày 2/4, phía Trung Quốc đã giao 8 ngư dân của tàu QNg 90617 TS cho 2 tàu cá  QNg 90929TS, QNg 90045 TS và thả 2 tàu cá này cùng 8 ngư dân của tàu chìm về.

 Hội Nghề cá Việt Nam kịch liệt lên án và phản đối hành động vô nhân đạo nói trên của phía Trung Quốc, đã gây nguy hiểm đến tính mạng, thiệt hại tài sản của ngư dân Việt Nam khi đang khai thác hải sản trên vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

 Trong công văn gửi đến Văn phòng Chính phủ, Bộ NN&PTNT, Bộ Ngoại giao, Ban Đối ngoại Trung ương, Hội Nghề cá Việt Nam đề nghị các cơ quan chức năng của Việt Nam phản đối với phía Trung Quốc, yêu cầu chấm dứt ngay những hành động cản trở, tấn công, đâm chìm tàu cá ngư dân Việt Nam khi đang hoạt động trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam.

 Đồng thời, có biện pháp đấu tranh kiên quyết với hành động ngang ngược và phi lý của Trung Quốc vi phạm chủ quyền vùng biển Việt Nam.

 Hội Nghề cá Việt Nam cũng yêu cầu phía Trung Quốc bồi thường thiệt hại cho ngư dân Quảng ngãi bị tàu Trung Quốc đâm chìm.

 Hội Nghệ cá cũng đề nghị các lực lượng chức năng của Việt Nam tăng cường tuần tra, giám sát để kịp thời hỗ trợ ngư dân và có biện pháp đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của ngư dân Việt Nam hoạt động trên biển; kiên quyết, kịp thời phối hợp ngăn chặn những hành động tấn công, uy hiếp để ngư dân yên tâm ra khơi bám biển sản xuất.

RELATED ARTICLES

Tin mới