Wednesday, April 24, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ – Đài Loan thảo luận việc thúc đẩy hợp tác giữa...

Mỹ – Đài Loan thảo luận việc thúc đẩy hợp tác giữa hòn đảo và WHO

Reuters đưa tin, Mỹ và Đài Loan trong tuần này đã thảo luận biện pháp để có được sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa người dân giữa đảo và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) liên quan đến dịch Covid-19.

 

Đài Loan không được tham gia WHO do áp lực từ Trung Quốc. Hòn đảo nói rằng họ đã không thể có được thông tin trực tiếp từ WHO, khiến cuộc sống của người dân đối diện với nhiều rủi ro.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 2/4 cho biết, các quan chức cấp cao của Washington và Đài Loan đã tổ chức một diễn đàn trực tuyến thảo luận về việc mở rộng sự tham gia của Đài Loan vào các tổ chức thế giới, đặc biệt là WHO và cách thức để chia sẻ mô hình thành công của hòn đảo trong việc đối phó với dịch viêm phổi Vũ Hán.

“Các quan chức cũng thảo luận về những nỗ lực không ngừng nhằm khôi phục vị trí quan sát viên của Đài Loan tại Đại Hội đồng Y tế Thế giới, cũng như các biện pháp khác để giúp Đài Loan phối hợp chặt chẽ hơn với WHO”, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

 Hội đồng Y tế Thế giới là cơ quan ra quyết định của WHO. Đài Loan tham dự Đại Hội đồng Y tế Thế giới với tư cách quan sát viên từ năm 2009 – 2016 khi mối quan hệ giữa Đài Bắc và Bắc Kinh vẫn còn thân thiết, nhưng Trung Quốc đã gây khó dễ sau cuộc bầu cử của Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn, người ủng hộ dân chủ và phản đối chính sách “Một Trung Quốc” của Bắc Kinh.

Cơ quan Ngoại giao Đài Loan hôm 3/4 gửi lời cảm ơn tới chính quyền Mỹ vì đã tiếp tục thực hiện các biện pháp cụ thể để hỗ trợ Đài Loan tham gia vào WHO và các tổ chức thế giới khác.

Dù gần Trung Quốc nhưng đến nay Đài Loan chỉ ghi nhận 348 trường hợp nhiễm bệnh và 5 ca tử vong vì viêm phổi Vũ Hán. Các biện pháp ứng phó kịp thời và nghiêm ngặt là yếu tố giúp hòn đảo thành công hơn nước láng giềng trong việc kiểm soát dịch bệnh.

RELATED ARTICLES

Tin mới