Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnThế giới "phàn nàn" về sản phẩm y tế xuất khẩu của...

Thế giới “phàn nàn” về sản phẩm y tế xuất khẩu của TQ

Chính quyền Trung Quốc gần đây đẩy mạnh chiến dịch “ngoại giao khẩu trang”, xuất khẩu lượng lớn vật tư y tế sang nhiều nước khác nhằm “nâng cao hình ảnh trên trường quốc tế”. Nhưng “gậy ông đập lưng ông”, điều này trái lại lại trở thành một trò hề khiến xã hội quốc tế quay lưng.

Trang thiết bị y tế mà TQ xuất khẩu bị đánh giá là rất kém về chất lượng

Hôm thứ Năm (23/4), nhiều kênh truyền thông đưa tin rằng Tây Ban Nha đã mua 640.000 bộ dụng bộ xét nghiệm nhanh từ công ty Sinh học Dịch Thụy, Thâm Quyến (gọi tắt là công ty Dịch Thụy), kết quả 58.000 bộ xét nghiệm được giao vào cuối tháng trước bị lỗi. Bất ngờ hơn là các bộ xét nghiệm được chuyển đến trong tháng Tư này vẫn không cho kết quả xét nghiệm chính xác. Tây Ban Nha đành phải hủy đơn đặt hàng và yêu cầu hoàn lại tiền.

Cùng ngày, chính phủ Canada tuyên bố, khoảng 1 triệu khẩu trang KN95 (đây là phân loại khẩu trang Trung Quốc khác với khẩu trang N95 của phương Tây) được mua từ các công ty Trung Quốc không đáp ứng đủ các tiêu chuẩn mà Bộ y tế đưa ra, nên chúng sẽ không được phân phối cho các tỉnh hoặc thành phố.

Trong khi các quốc gia bị đại dịch viêm phổi Vũ Hán tấn công, cần gấp bộ xét nghiệm và thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE), thì việc sử dụng các sản phẩm Trung Quốc kém chất lượng không chỉ nguy hiểm đến tính mạng, mà còn ảnh hưởng công tác phòng chống dịch bệnh và tiến độ tranh thủ thời gian trong việc cứu người.

Tệ hại hơn nữa, cùng lúc chính quyền Trung Quốc thúc đẩy xuất khẩu các thiết bị bảo hộ cá nhân và bộ xét nghiệm ra thế giới, các công ty Trung Quốc đã “đục nước béo cò”, tăng giá những mặt hàng này và yêu cầu phải trả tiền trước khi giao hàng, do đó thu được lợi nhuận đáng kể.

Ngoài ra, khi các quốc gia phàn nàn về chất lượng kém của các sản phẩm được mua từ Trung Quốc, chính quyền Trung Quốc đã không xem xét cải thiện chất lượng sản phẩm, thay vào đó đổ lỗi cho người dùng sử dụng không đúng cách.

Ngoài Tây Ban Nha và Canada, trước đó, ngày 21/3, Bộ Y tế Hà Lan cho biết trong một tuyên bố, họ phải thu hồi hàng chục nghìn chiếc khẩu trang đã được phân phối cho các bệnh viện vì chúng không đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn chất lượng.

Ngày 8/4, chính phủ Phần Lan tuyên bố, 2 triệu khẩu trang y tế được mua từ Bắc Kinh không đạt tiêu chuẩn và không thể sử dụng trong các bệnh viện. Ông Tomi Lounema, người đứng đầu Cơ quan Cung ứng Khẩn cấp Quốc gia (NESA), chia sẻ trong một cuộc họp báo rằng, thị trường khẩu trang Trung Quốc “vô cùng hỗn loạn, giá cả không ngừng tăng lên, việc mua hàng cần phải chốt sớm và trả tiền trước, rủi ro thương mại rất cao”.

 Hai ngày sau, ông Tomi Lounema thừa nhận đã chi 10 triệu Euro để mua số vật tư y tế đó, kết quả nếu không phải bệnh viện không sử dụng được thì chính là hợp đồng đã ký mà bên kia không thực hiện đúng như thỏa thuận. Ông Lonema cuối cùng đã phải từ chức.Tháng trước, Cộng hòa Séc cũng tuyên bố rằng ít nhất 80% trong số 150.000 bộ xét nghiệm virus nhanh được mua từ Trung Quốc không sử dụng được và độ chính xác không cao như các dụng cụ xét nghiệm khác. Cộng hòa Séc đã buộc phải tiếp tục sử dụng các dụng cụ xét nghiệm thông thường khác.Trong tháng này, các phương tiện truyền thông xã hội đã lan truyền một đoạn video về một công nhân làm việc trong nhà máy sản xuất khẩu trang Trung Quốc đã lau giày bằng khẩu trang. Các quan chức biên giới Úc đã thu giữ khoảng 800.000 chiếc khẩu trang bị lỗi được mua từ Bắc Kinh, trị giá 7,6 triệu USD. Một bộ trưởng cao cấp của chính phủ nước này đã nói rằng, hành vi tăng giá của các công ty Trung Quốc chẳng khác chi “tống tiền”.Các nhà khoa học ở Slovakia, Thổ Nhĩ Kỳ và vương quốc Anh đã phàn nàn rằng bộ dụng cụ phát hiện virus được mua từ các công ty Trung Quốc không sử dụng được, khiến tổn thất hàng triệu đô la.Quốc gia Georgia đã hủy đơn đặt hàng mua bộ xét nghiệm từ công ty Dịch Thụy, trong khi Malaysia chuyển sang đặt mua hàng của một công ty Hàn Quốc.
 
Hoa Kỳ cũng xuất hiện tình huống tương tự. Thống đốc bang Illinois J.B. Pritzker đã bỏ ra 17 triệu đô la để đặt mua khẩu trang KN95 từ các công ty Trung Quốc.Vào giữa tháng 4, vì khẩu trang không đạt tiêu chuẩn, bang Missouri đã thu hồi từ các nhân viên cấp cứu khoảng 48.000 khẩu trang KN95 do Trung Quốc sản xuất.Hành động của bang Missouri đã khiến các quan chức của Bộ Y tế Công cộng bang Illinois (IDPH) đưa ra cảnh báo rằng khẩu trang do Trung Quốc sản xuất không đáp ứng đủ các tiêu chuẩn. Khuyến cáo rằng chỉ sử dụng chúng trong trường hợp bất đắc dĩ và nhân viên y tế vẫn nên sử dụng khẩu trang N95.
RELATED ARTICLES

Tin mới