Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngHội Nghề cá Việt Nam kịch liệt phản đối hành động của...

Hội Nghề cá Việt Nam kịch liệt phản đối hành động của TQ

Ngày 4.5, Hội Nghề cá Việt Nam đã gửi công văn đến Văn phòng Chính phủ, Bộ NN-PTNT, Bộ Ngoại giao và Ban Đối ngoại T.Ư Đảng, bày tỏ quan điểm kịch liệt phản đối Trung Quốc đơn phương ban hành quy chế cấm đánh bắt cá trên Biển Đông.

Hội Nghề cá Việt Nam cho rằng quy chế cấm đánh bắt cá trên Biển Đông của phía Trung Quốc có hiệu lực từ ngày 1.5 – 16.8, với phạm vi trải dài từ vùng biển phía bắc Biển Đông cho đến 12 độ vĩ bắc, bao gồm một phần vịnh Bắc bộ và quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.
 

Bắc Kinh làm gia tăng căng thẳng

Hội Nghề cá Việt Nam kịch liệt phản đối hành động của Trung Quốc - ảnh 1

Chiến đấu cơ F-35 hoạt động trên tàu tấn công đổ bộ Mỹ USS America (LHA-6) ở Biển Đông mới đây

Ảnh: DVIDS

Trả lời Thanh Niên xung quanh các động thái quân sự gần đây của Mỹ trên Biển Đông cũng như khu vực tây Thái Bình Dương, TS James Holmes (chuyên gia chiến lược hàng hải – Đại học Hải chiến Mỹ) nhận định: Mỹ đang muốn gửi thông điệp đến Trung Quốc rằng việc ứng phó bệnh dịch không hề khiến Mỹ thiếu tập trung vào việc bảo vệ tự do hàng hải cũng như bị suy giảm khả năng thực thi sứ mệnh này.
Lý do Mỹ phản ứng các hành động của Trung Quốc, theo TS Holmes, bởi: “Bắc Kinh đang cấp tập thực hiện các hành động mà họ gọi là “thực thi chủ quyền” và dường như có vẻ đẩy mạnh căng thẳng hơn bình thường”.
“Chính vì thế, tình hình có thể đang khá nguy hiểm, bởi Trung Quốc nghĩ rằng nước này có thể đạt mục tiêu khi hành động nhân cơ hội các nước đang ứng phó với đại dịch”, TS Holmes đánh giá nhưng cũng khẳng định rằng: “Tuy nhiên, lực lượng của tàu sân bay Mỹ USS Theodore Roosevelt sắp quay trở lại. Thêm vào đó, tàu sân bay Mỹ khác là USS Ronald Reagan trú đóng tại Nhật Bản thì không bị ảnh hưởng đáng kể bởi dịch bệnh”.
Ngô Minh Trí

Quy chế cấm đánh bắt cá của Trung Quốc đơn phương áp đặt là vi phạm chủ quyền của Việt Nam; vi phạm quyền và lợi ích hợp pháp, cản trở ngư dân Việt Nam sản xuất trên biển. Quy chế cấm đánh bắt cá này đã vi phạm các quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam theo các quy định luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên Hiệp Quốc về luật Biển (UNCLOS) năm 1982 và các văn bản pháp lý quốc tế có liên quan.

Hội Nghề cá Việt Nam kịch liệt phản đối hành động hết sức phi lý của phía Trung Quốc và quy chế này không có giá trị pháp lý đối với các vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Ngư dân Việt Nam hoàn toàn có quyền đánh bắt cá trên các vùng biển thuộc chủ quyền của mình. Trong công văn, Hội Nghề cá Việt Nam đề nghị cơ quan chức năng Việt Nam có biện pháp phản đối mạnh mẽ nhằm ngăn chặn, chấm dứt hành động ngang ngược của Trung Quốc.

 

RELATED ARTICLES

Tin mới