Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngNgư dân Việt Nam: Lệnh cấm đánh bắt của TQ phi lý,...

Ngư dân Việt Nam: Lệnh cấm đánh bắt của TQ phi lý, vô giá trị

Cùng Hội Nghề cá Việt Nam phản đối hành động hết sức phi lý và không có giá trị pháp lý của phía Trung Quốc khi ban hành quy chế cấm đánh bắt cá trên Biển Đông kể từ ngày 1-5-2020, nhiều tỉnh miền Trung khẳng định quyết tâm ra biển.

Ông Trần Văn Lĩnh, chủ tịch Hội Nghề cá TP Đà Nẵng: Ngày càng thấy Trung Quốc có mưu đồ

Mọi năm cái lệnh phi lý này được cơ quan cấp bộ về thủy hải sản của Trung Quốc đưa ra. Nhưng năm nay cơ quan đưa ra là tỉnh Hải Nam. Chúng ta đều biết rằng vừa qua Trung Quốc đã ngang nhiên công bố việc thành lập hai cơ quan hành chính trực thuộc cái gọi là “thành phố Tam Sa” nhằm kiểm soát phi pháp hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của nước ta. 

Và bây giờ chuyển quyền đưa ra cái lệnh cấm phi lý này cho chính quyền cấp trên của cái gọi là “thành phố Tam Sa” là tỉnh Hải Nam. Như vậy đủ thấy ý đồ thâm độc của Trung Quốc qua việc muốn hợp thức hóa cấp chính quyền đối với cái gọi là “thành phố Tam Sa”.

Thêm điểm “nực cười”, phi lý của lệnh cấm này mà chúng tôi quan sát trong những năm vừa qua là việc ngư dân ta ra biển vẫn gặp ngư dân họ vô tư đánh bắt. Như vậy, họ có tới 2 cái phi lý là vừa ra lệnh cấm đánh bắt vi phạm chủ quyền nước ta, thêm nữa việc ngư dân ta ra khơi gặp ngư dân Trung Quốc trên biển càng cho thấy lệnh cấm này phi lý chồng phi lý, vi phạm chồng vi phạm. 

Nói thẳng ra với ngư dân chúng tôi nó vô giá trị và cực lực lên án việc Trung Quốc muốn chiếm đoạt Biển Đông. Trong thời gian Trung Quốc đưa ra yêu cầu phi lý, ngư dân của chúng tôi chắc chắn sẽ có mặt trên biển chứ không e ngại gì. Chúng tôi tin các cơ quan chấp pháp trên biển của nước ta cũng sẽ đồng hành bảo vệ ngư dân.

Ông Ngô Tấn, phó giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn TP Đà Nẵng: Nhắc bà con tăng cường cảnh giác trên biển

Năm nào Trung Quốc cũng đưa ra lệnh cấm phi lý vi phạm nghiêm trọng chủ quyền đất nước ta trên Biển Đông. Mỗi lần như thế, chúng tôi đều thấy được sự quyết tâm của bà con ngư dân trong việc ra khơi vừa để thể hiện chủ quyền của vùng biển thuộc Việt Nam vừa cho thấy lệnh cấm của Trung Quốc là vô giá trị. 

Ngư dân Quảng Nam không ngại gì cái lệnh cấm phi lý này. Về phía cơ quan quản lý chúng tôi tiếp tục cập nhật tuyên truyền cho bà con những thông tin liên quan đến tình hình để nâng cao nhận thức trên biển. 

Chúng tôi cũng vận động bà con đánh bắt theo đội nhóm, trang bị các thiết bị thông tin kết nối hiện đại để hỗ trợ đề phòng có tình huống xấu xảy ra. 

750 tàu cá đánh bắt xa bờ của ngư dân Quảng Nam từ lâu đã có mặt khắp vùng biển thuộc chủ quyền đất nước ở Hoàng Sa và Trường Sa nên chúng tôi chẳng ngại gì lệnh cấm này.

Ngư dân Việt Nam: Lệnh cấm đánh bắt của Trung Quốc phi lý, vô giá trị - Ảnh 2.

Ngư dân miền Trung đánh bắt trên vùng biển thuộc chủ quyền nước ta – Ảnh: MRCC

Ông Phùng Đình Toàn, phó chi cục trưởng phụ trách Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Ngãi: Lệnh cấm phi lý không làm mọi người chùn bước

Năm nào Trung Quốc cũng đưa ra yêu cầu phi lý khi cấm đánh bắt cá trên vùng biển thuộc chủ quyền nước ta. Nhưng hành vi ngang ngược, vi phạm chủ quyền của Việt Nam, vi phạm luật pháp quốc tế của Trung Quốc nhân dân cả nước đều biết, đều bức xúc và không chấp nhận. 

Với ngư dân Quảng Ngãi, lệnh cấm vô giá trị này không làm mọi người chùn bước, tàu cá xa bờ của ngư dân Quảng Ngãi vẫn sẽ kiên cường ra khơi đánh bắt hợp pháp trên vùng biển chủ quyền nước nhà. 

Lệnh cấm của phi lý này càng khiến bà con ngư dân đồng lòng, đồng sức khai thác hiệu quả kinh tế trên vùng biển chủ quyền. Ngành thủy sản Quảng Ngãi luôn khuyến khích, ủng hộ và hỗ trợ cho ngư dân đưa phương tiện ra đánh bắt tại vùng biển hợp pháp thuộc chủ quyền nước ta.

RELATED ARTICLES

Tin mới