Saturday, April 20, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaCông ty TQ gây nghi ngờ khi tặng máy bay không người...

Công ty TQ gây nghi ngờ khi tặng máy bay không người lái cho cảnh sát ở 22 tiểu bang của Mỹ

Các nhà lập pháp và chuyên gia Hoa Kỳ đang hoảng hốt trước việc một công ty Trung Quốc tặng máy bay không người lái (drone) cho cảnh sát và sở cứu hỏa trên khắp nước Mỹ.

Cụ thể, Công ty Trung Quốc Da Jiang Innovations (DJI), nhà sản xuất máy bay không người lái lớn nhất thế giới, đã tặng máy bay không người lái cho 43 cơ quan thực thi pháp luật tại 22 tiểu bang của Hoa Kỳ, để giúp họ thực thi các quy định cách ly xã hội. Việc này đã dấy lên những lo ngại về mối đe dọa an ninh quốc gia của Mỹ.

Cảnh sát ở thành phố Elizabeth thuộc tiểu bang New Jersey đang sử dụng máy bay không người lái của DJI để giám sát cư dân ở những nơi mà xe tuần tra không thể dễ dàng tiếp cận, như khoảng trống giữa các tòa nhà và sân sau

Bình luận về việc tặng máy bay của DJI, Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Rick Scott viết trên Twitter: “Hãy nghĩ về điều này một chút. Loại virus này có nguồn gốc từ Trung Quốc và những lời nói dối của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã giúp nó lan rộng khắp thế giới. Bây giờ chúng ta lại sử dụng máy bay không người lái do một công ty nước này sản xuất – được chính quyền Trung Quốc hậu thuẫn để thực thi việc cách ly xã hội. Điều này thật là điên rồ!”.

Ông John Mills, cựu giám đốc chính sách chiến lược an ninh mạng và hội nhập quốc tế tại Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ nói với The Epoch Times: “Vào năm 2020, nếu ai đó lo ngại về bất cứ điều gì mà bỏ qua việc DJI đang chia sẻ tất cả thông tin và dữ liệu trên toàn thế giới với MSS [cơ quan tình báo Trung Quốc] thì thật là không khôn ngoan”.

Theo một nghiên cứu của trường Cao đẳng Bard của Mỹ, tính đến tháng 3 năm nay, gần 1.100 cơ quan nhà nước và địa phương Hoa Kỳ có ít nhất một máy bay không người lái của DJI trong hạm đội bay của họ, chiếm khoảng 90% tổng số máy bay không người lái được sử dụng bởi chính quyền tiểu bang và địa phương.

Việc áp dụng rộng rãi như vậy là đáng báo động, khi các thiết bị của DJI có thể gửi thông tin nhật ký chuyến bay, video và âm thanh đến các máy chủ của nó.

DJI, công ty có trụ sở tại Trung Quốc đã bị liệt vào diện nghi ngờ trong việc tiếp tay cho chính quyền Trung Quốc.

Cụ thể, vào năm 2017, Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ đã cảnh báo trong một bản ghi nhớ rằng DJI đã “nhắm một cách có chọn lọc đến chính phủ và các thực thể thuộc sở hữu tư nhân trong các lĩnh vực để mở rộng khả năng thu thập và khai thác dữ liệu nhạy cảm về nước Mỹ”.

Quân đội Hoa Kỳ dường như đã sử dụng các thiết bị này cho mãi đến tháng 8/2017, khi máy bay không người lái bị cấm “do cần tăng cường cảnh giác về các lỗ hổng an ninh mạng liên quan đến các sản phẩm DJI”, theo thông báo của sUAS News, nguồn tin tức hàng đầu của ngành hàng không không người lái. Vào thời điểm đó, máy bay không người lái của DJI là thiết bị bay không người lái được sử dụng rộng rãi nhất trong Quân đội Hoa Kỳ, theo sUAS News.

Vào năm 2019, văn phòng Điều tra An ninh Nội địa ở Los Angeles trong một bản tin cho biết “với sự tự tin cao” rằng “các cơ sở hạ tầng quan trọng và các cơ quan thực thi pháp luật sử dụng các thiết bị của DJI đang bị thu thập thông tin nhạy cảm mà chính phủ Trung Quốc có thể sử dụng để tiến hành các cuộc tấn công vật lý hoặc tấn cộng mạng chống lại Hoa Kỳ và người dân”.

Theo ước tính của DJI, công ty này hiện nắm giữ 70% thị trường máy bay không người lái. Nhưng có một thực tế là các công ty lớn ở Trung Quốc không thể tồn tại độc lập với Đảng cộng sản Trung Quốc – tổ chức có quyền truy cập hợp pháp hoặc hầu như không bị ràng buộc đối với bất kỳ tài nguyên nào của các công ty này. Ngoài ra, chính sách về quyền riêng tư của DJI đặc biệt dễ dãi khi công ty này có thể chia sẻ dữ liệu người dùng “để tuân thủ luật pháp hiện hành”.

Hiện tại, việc công ty đang chào bán một hệ thống có tên là AeroScope đang gây lo ngại khi hệ thống này “có thể xác định phần lớn máy bay không người lái phổ biến trên thị trường hiện nay bằng cách theo dõi và phân tích tín hiệu điện tử của chúng để có được thông tin quan trọng”.

Theo Bloomberg, DJI đã tạo ra một hệ thống tương tự như AeroScope cho chính quyền Trung Quốc. Hệ thống này cho phép các cơ quan chức năng truy tìm bất kỳ máy bay không người lái nào và thu được số điện thoại di động của chủ sở hữu của nó.

Vào năm 2017, công ty cũng tuyên bố trong một thông cáo báo chí đã bị gỡ bỏ rằng họ đang hợp tác với Văn phòng An ninh công cộng Tân Cương, nơi được biết đến là tổ chức đàn áp người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ và các học viên Pháp Luân Công.

RELATED ARTICLES

Tin mới