Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ phản đối chính trị hóa cuộc điều tra nguồn gốc COVID-19

TQ phản đối chính trị hóa cuộc điều tra nguồn gốc COVID-19

Tham tán Công sứ Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam khẳng định việc điều tra nguồn gốc COVID-19 nên giao cho các nhà khoa học chứ không phải các chính trị gia.

Trong cuộc họp báo thường kỳ của Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam hôm 7/5, Tham tán Công sứ Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam Doãn Hải Hồng nhắc tới vấn đề đang hết sức được quan tâm hiện nay là cuộc điều tra về nguồn gốc dịch COVID-19. 

Giống như các tuyên bố trước đó của giới chức Trung Quốc, bà Hồng khẳng định “vấn đề điều tra về nguồn gốc của virus nên giao cho các nhà khoa học đảm nhận chứ không phải là để các chính trị gia tùy ý bịa đặt những lời dối trá, vẽ ra các giả thiết để định hướng sai lầm cho người dân”.

 

Bà Hồng cho biết bản thân người dân Trung Quốc cũng rất muốn biết và làm rõ về nguồn gốc của virus gây dịch COVID-19.

Bà nhắc lại một số thông tin mà truyền thông phương Tây đăng tải gần đây về việc Pháp và Mỹ có thể đã có những ca bệnh từ tháng 11,12. 

“Đây là vấn đề chưa được trả lời rõ ràng. Mỹ cũng có trách nhiệm cho những thắc mắc của người dân Trung Quốc cũng như người dân thế giới về vấn đề này”, bà Hồng cho hay. 

Tham tán Công sứ Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam nhấn mạnh trong thời điểm này, vấn đề làm rõ nguồn gốc virus SARS-CoV-2 không phải là vấn đề cấp bách nhất mà ưu tiện hiện nay là cùng nhau phòng chống dịch bệnh để sớm khôi phục nền kinh tế bảo đảm dân sinh, sự ổn định của xã hội. Cuộc điều tra cũng không thể cứu vãn được sinh mệnh của con người. 

Liên quan tới một số ý kiến nói rằng việc Trung Quốc hợp tác với các cuộc điều tra này sẽ giúp Mỹ và các nước phương Tây tìm ra nguyên nhân để kiểm soát dịch bệnh, từ đó giúp giảm người thiệt mạng và ổn định về kinh tế, bà Hồng nhắc lại tuyên bố trước đó của Thứ trưởng ngoại giao Trung Quốc rằng thái độ của Trung Quốc với vấn đề này là rất chân thành và cởi mở. 

“Chúng tôi ủng hộ các nhà khoa học tăng cường giao lưu khoa học về vấn đề này. Nhưng chúng tôi cũng cần phân biệt đây là nhu cầu chính đáng hay có âm mưu chính trị đằng sau. Nhiều nước phương Tây nói không thể kiểm soát dịch bệnh vì không biết nguồn gốc dịch ở đâu. Đó là giả dối bởi Việt Nam và một số nước vẫn đang khống chế dịch rất tốt.

Họ chỉ lấy cuộc điều tra như một cái cớ. Họ không có bằng chứng nào và vu cáo Trung Quốc tạo ra virus sau đó lây lan sang nước khác. Họ suy đoán Trung Quốc có tội, chính vì vậy họ yêu cầu cử nhà chính trị chứ không phải nhà khoa học sang Trung Quốc điều tra. Cách nói của họ khiến chúng tôi không thể chấp nhận”, bà cho hay. 

Nhà ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh các nước nước phương Tây và Mỹ coi việc điều tra như một cái cớ để công kích Trung Quốc nhằm lây lan virus chính trị để giải tỏa áp lực chính trị trong nước của họ. Bà khẳng định về vấn đề điều tra, Trung Quốc rất minh bạch.

“Chúng tôi hoan nghênh điều tra một cách khoa học. Chúng tôi không phản đối làm rõ nguồn gốc mà chúng tôi phản đối việc chính trị hóa vấn đề điều tra. Chúng tôi cho rằng các nhà khoa học, chuyên gia y tế nên là những người làm rõ vấn đề chứ không phải các nhà chính trị”, bà nói. 

 Bà Hồng cũng nhắc lại tuyên bố trước đó của WHO nói rằng virus SARS-CoV-2 có nguồn gốc tự nhiên, nhấn mạnh Trung Quốc hy vọng sẽ sớm tìm ra nguồn gốc của virus trên cơ sở điều tra khoa học. 

“Cần phải quá trình nghiêm túc và thận trọng, điều tra kỹ lưỡng mới có được kết luận khoa học. Chúng tôi mong rằng các nhà khoa học làm rõ vấn đề này trên cơ sở cầu thị để tất cả các nước có đáp án rõ ràng về vấn đề này”, bà nói thêm.

RELATED ARTICLES

Tin mới