Thursday, March 28, 2024
Trang chủĐàm luậnTQ muốn bẻ kèo giữa chừng, đàm phán lại thỏa thuận thương...

TQ muốn bẻ kèo giữa chừng, đàm phán lại thỏa thuận thương mại với Mỹ?

Thời Báo Hoàn Cầu của Trung Quốc ngày 11-5 tiết lộ các cố vấn thương mại của chính phủ nước này đã thúc giục Bắc Kinh hủy thỏa thuận giai đoạn 1 với Mỹ để đàm phán lại một thỏa thuận mới, có lợi hơn.

Những chỉ trích của Mỹ đối với Trung Quốc thời gian gần đây đã tạo ra “cơn sóng thần giận dữ” ở Trung Quốc, Thời Báo Hoàn Cầu khẳng định. Các cố vấn thương mại của Chính phủ Trung Quốc là những người tức giận trước tiên và đang chia thành hai phe.

Phe đầu tiên ôn hòa hơn, kêu gọi đánh giá lại thỏa thuận thương mại sơ bộ với Mỹ, hay còn gọi ngắn gọn là thỏa thuận giai đoạn 1. 

Phe thứ hai cứng rắn hơn, chủ trương hủy luôn thỏa thuận này và đàm phán lại một thỏa thuận mới theo hướng ít bất công và nhiều lợi ích nghiêng về Trung Quốc.

Nhóm này lập luận trong khi Trung Quốc đã thỏa hiệp và chấp nhận nhượng bộ để đình chiến thương mại, Mỹ lại tiếp tục lấn lướt. “Hủy thỏa thuận giai đoạn 1 là lợi ích quốc gia của Trung Quốc”, Thời Báo Hoàn Cầu dẫn lời một “cố vấn giấu tên” đặt vấn đề.

Vị này khẳng định đây là thời khắc thích hợp để xé bỏ thỏa thuận đã ký, bởi lẽ nền kinh tế Mỹ đang suy yếu và nước này lại sắp tới bầu cử tổng thống. 

“Nước Mỹ bây giờ không còn đủ khả năng tái phát động một cuộc chiến tranh thương mại với Trung Quốc nếu mọi thứ quay trở về vạch xuất phát”, vị cố vấn của Chính phủ Trung Quốc tỏ ra tự tin.

Theo thỏa thuận giai đoạn 1 ký hồi tháng 1 năm nay tại Nhà Trắng, Trung Quốc cam kết trong vòng hai năm mua ít nhất 200 tỉ USD hàng hóa và dịch vụ Mỹ, từ năng lượng đến nông nghiệp. 

Tuy nhiên, các số liệu hải quan được Trung Quốc công bố gần đây cho thấy nước này vẫn chưa mua đáng kể hàng hóa và dịch vụ Mỹ. Một số chuyên gia lo ngại nếu giữ tốc độ mua hàng như vậy, Bắc Kinh khó lòng giữ được cam kết với Washington ngay trong năm đầu tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thể hiện sự tức giận trước điều này. Nhà lãnh đạo Mỹ sau đó đe dọa sẽ hủy thỏa thuận và tái áp đặt thuế quan mức cao lên hàng Trung Quốc nhập vào Mỹ. Tình hình sau đó được xoa dịu bởi một hội nghị qua điện thoại giữa các quan chức cấp cao Mỹ – Trung ngày 8-5.

Thời Báo Hoàn Cầu thuộc Nhân Dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc. 

Theo Hãng tin Reuters, mặc dù không phải là tờ báo chính thức của đảng, song một số nội dung của Thời Báo Hoàn Cầu phản ánh các suy nghĩ của giới lãnh đạo Trung Quốc trong các vấn đề đối ngoại.

RELATED ARTICLES

Tin mới