Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTướng Đài Loan: TQ chưa dám thiết lập ADIZ trên Biển Đông

Tướng Đài Loan: TQ chưa dám thiết lập ADIZ trên Biển Đông

Chưa có dấu hiệu nào cho thấy Trung Quốc sẽ sớm đưa ra tuyên bố thiết lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên Biển Đông trong thời gian tới, Trung Tướng Diệp Quốc Huy của quân đội Đài Loan nói tại một cuộc họp Nghị viện diễn ra hôm thứ Hai (18/5), theo CNA.

Trung Quốc từng nhiều lần úp mở rằng họ có kế hoạch thành lập một ADIZ ở Biển Đông, vùng biển mà họ yêu sách chủ quyền với hầu hết diện tích. Theo tướng Diệp, Bắc Kinh còn phải tính toán tới nhiều yếu tố trước khi thực hiện hành động này.

Ông Diệp lấy ví dụ, nếu Bắc Kinh tuyên bố một ADIZ mới thì rất có khả năng sẽ trùng lấn với ADIZ hiện tại của Philippines. Điều này có thể dẫn tới những phản ứng dữ dội từ người dân Philippines và cộng đồng quốc tế.

 Trước đó, vào tháng 11/2013, chính quyền Trung Quốc tuyên bố thành lập một ADIZ trên Biển Hoa Đông phủ lên lãnh thổ của Đài Loan, Nhật Bản và Hàn Quốc, khiến người dân của 3 nước này phẫn nộ và xuống đường biểu tình phản đối sự ngang ngược của Bắc Kinh.

Ông Diệp cho biết, Quân đội Đài Loan sẽ tiếp tục quan sát động thái của chính quyền Trung Quốc trong vấn đề này.

Một nghị sĩ Đài Loan đã dẫn các báo cáo của truyền thông quốc tế đưa tin rằng hình ảnh vệ tinh cho thấy, vào tháng Tư, một máy bay tuần tra hàng hải của quân đội Trung Quốc đã quần thảo trên vùng trời của đá Chữ Thập, một đảo thuộc quần đảo Trường Sa. Nghị sĩ này yêu cầu đại diện Bộ quốc phòng Đài Loan cho biết thông tin này có xác thực hay không.

Tham gia cuộc họp cùng tướng Diệp, ông Trần Quốc Hoa, một tướng khác của quân đội Đài Loan đứng ra trả lời câu hỏi, ông xác nhận, từ nhiều tháng nay máy bay của Trung Quốc đã gia tăng các hoạt động trên Biển Đông hòng đẩy mạnh yêu sách chủ quyền đối với vùng biển này.

RELATED ARTICLES

Tin mới