Tuesday, April 23, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaĐề phòng TQ tấn công đồng minh, Mỹ sẽ bán 18 ngư...

Đề phòng TQ tấn công đồng minh, Mỹ sẽ bán 18 ngư lôi cho Đài Loan

Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê duyệt việc bán cho Đài Loan 18 quả Ngư lôi Hạng nặng Công nghệ Tiên tiến MK-48 Mod 6 và các thiết bị liên quan. Thương vụ trên diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc liên tục gia tăng hiện diện quân sự ở eo biển Đài Loan và đưa ra các tuyên bố răn đe Bắc Kinh sẵn sàng sử dụng vũ lực thông nhất với Đài Bắc.

Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Mỹ (DSCA) cho biết, Chính phủ Mỹ thông báo cho quốc hội khả năng bán số ngư lôi MK-48 Mod 6 trị giá 180 triệu USD cho Đài Loan. Cơ quan này đã cung cấp chứng nhận cần thiết để thông báo cho quốc hội về thương vụ này; nhấn mạnh đề xuất bán ngư lôi này nhằm phục vụ lợi ích quốc gia, an ninh và kinh tế Mỹ thông qua việc ủng hộ Đài Loan “tiếp tục nỗ lực hiện đại hóa lực lượng vũ trang và duy trì năng lực phòng thủ đáng tin cậy”. Tuy nhiên, việc Đài Loan có nhận được số ngư lôi trên hay không vẫn chưa chắc chắn, bởi thương vụ này cần được Quốc hội Mỹ phê chuẩn.

Mod 6 AT được đánh giá là một trong những phiên bản hiện đại nhất của gia đình ngư lôi hạng nặng Mk 48. Ngư lôi được cập nhật phần mềm mới cho phép “bắn – quên”, giúp tàu ngầm đối phó với nhiều mục tiêu cùng lúc. Ngư lôi có khả năng tấn công hiệu quả các mục tiêu ở cả vùng nước nông và nước sâu. Trong khi đó, Mk 48 đây là loại ngư lôi hạng nặng được trang bị trên tàu ngầm của Hải quân Mỹ và đồng minh. Được phát triển từ cuối thập niên 1960 đầu 1970, cho tới nay, đây vẫn là loại ngư lôi hạng nặng hàng đầu thế giới. Ngư lôi Mk 48 ra đời nhằm đối phó với những tiến bộ của công nghệ tàu ngầm Liên Xô và chính thức được đưa vào trang bị năm 1972 với phiên bản Mk 48 Mod 1.

Năm 1988, phiên bản nâng cấp Mk 48 ADCAP ra đời và bước vào giai đoạn sản xuất hàng loạt trong năm 1989. Biến thể hiện đại nhất hiện nay là Mk 48 Mod 7 CBASS với băng thông của hệ thống sonar được mở rộng chính thức đi vào hoạt động năm 2008. Thông số kỹ thuật cơ bản của ngư lôi Mk-48 ADCAP: Trọng lượng 1.676kg; đầu đạn 295kg; dài 5,79m; đường kính 533mm. Tầm bắn hiệu quả 38km khi chạy ở tốc độ 102km/h hoặc 50km với tốc độ 74km/h; độ sâu hoạt động lớn nhất đạt tới 800m. Mk-48 có thể được dẫn hướng từ tàu ngầm, chúng cũng có các sensor chủ động hoặc bị động riêng để tự dò tìm, thực hiện quy trình bám và tấn công mục tiêu.

Ngư lôi Mk- 48 được thiết kế để nổ phía dưới các tàu mặt nước khiến sức hủy diệt tăng lên gấp bội. Ngư lôi Mk-48 có khả năng xuyên thủng vỏ thép của tàu ngầm thông qua một cơ chế đặc biệt nằm ở phần mũi quả ngư lôi có thể đốt cháy và làm tan chảy kim loại. Với những tính năng chiến đấu đỉnh cao, Mk-48 tiếp tục là đòn hủy diệt kinh hoàng của hải quân Mỹ.

Phản ứng trước thông tin trên, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói, nước này đã gửi phản đối tới Washington về kế hoạch bán vũ khí trên. Người phát ngôn Trung Quốc cho hay, Bắc Kinh kêu gọi Mỹ dừng bán vũ khí cũng như quan hệ quân sự với Đài Loan để tránh làm quan hệ Mỹ – Trung bị tổn hại thêm.

Thông báo bán ngư lôi hạng nặng cho đảo Đài Loan được Mỹ đưa ra cùng ngày với lễ tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ 2 của nhà lãnh đạo Thái Anh Văn. Trong lễ nhậm chức, bà Thái mạnh mẽ bác bỏ yêu sách chủ quyền của Trung Quốc. Đáp lại Bắc Kinh tuyên bố “thống nhất là không thể tránh khỏi và họ sẽ không bao giờ dung túng cho nền độc lập của đảo Đài Loan”. Trung Quốc cũng đã tăng cường các cuộc tập trận xung quanh đảo Đài Loan, kể từ khi bà Thái tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 2. Giới chuyên gia nhận định, đề xuất bán số ngư lôi MK-48 Mod6 của Mỹ có thể làm gia tăng căng thẳng Washington – Bắc Kinh. Trung Quốc tuần trước cũng chỉ trích Pháp sau khi nước này phê duyệt hợp đồng 26,8 triệu USD bán bệ phóng mồi bẫy Dagaie MK2 cho các tàu khu trục lớp Lafayette của Đài Loan.

Mỹ không thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, nhưng thường xuyên bán vũ khí cho hòn đảo để nâng cao năng lực phòng thủ. Tháng 8 năm ngoái, Tổng thống Mỹ Donald Trump phê duyệt hợp đồng bán 66 tiêm kích F-16V, 75 động cơ và trang thiết bị trị giá 8 tỷ USD cho Đài Loan. Đây là lần đầu tiên Mỹ bán tiêm kích hiện đại cho Đài Loan kể từ sau hợp đồng 150 máy bay F-16 được cựu tổng thống George H.W. Bush thông qua hồi năm 1992, đánh dấu sự chuyển dịch chiến lược đáng kể của Washington trong khu vực. Vì cả 3 đời Tổng thống Mỹ trước đó, mà gần nhất của cựu Tổng thống Obama đều né tránh yêu cầu hỏi mua vũ khí của Đài Loan. Vì vậy, dễ thấy việc chính quyền Trump phê duyệt các hợp đồng mua bán vũ khí với hòn đảo này cho thấy lập trường cứng rắn của nhà lãnh đạo Mỹ đương nhiệm với Trung Quốc về vấn đề Đài Loan.

RELATED ARTICLES

Tin mới