Wednesday, April 24, 2024
Trang chủBiển nóngTàu chiến Mỹ đi qua eo biển Đài Loan vào ngày tưởng...

Tàu chiến Mỹ đi qua eo biển Đài Loan vào ngày tưởng niệm Thiên An Môn

Tàu khu trục Mỹ USS Russell hôm 4/6 đã đi qua eo biển Đài Loan, đúng dịp kỷ niệm 31 năm vụ Thảm sát Thiên An Môn.

“Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Russell lớp Arleigh Burke (DDG 59) đi qua eo biển Đài Loan. Chiến hạm này được biên chế cho Hạm đội 7 nhằm hỗ trợ an ninh và ổn định tại khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương”, Hạm đội Thái Bình Dương của hải quân Mỹ thông báo trên Facebook vào đầu ngày 5/6.

 Bộ Quốc Phòng Đài Loan ngày 5/6 xác nhận tàu chiến Mỹ đã đi qua eo biển và hướng về phía Nam. Cơ quan này cho biết tàu chiến Mỹ thực hiện “nhiệm vụ thông thường” và không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Tàu chiến USS Russell đi qua eo biển Đài Loan đúng dịp kỷ niệm 31 năm kể từ ngày quân đội Trung Quốc đàn áp đẫm máu hàng ngàn thanh niên ở Quảng trường Thiên An Môn tại Bắc Kinh, chỉ vì họ kêu gọi tự do dân chủ. Cũng trong hôm 4/6, Nhà Trắng ra thông cáo kêu gọi chính phủ Trung Quốc tôn trọng nhân quyền, thực hiện các cam kết của mình đối với Hồng Kông và chấm dứt đàn áp các dân tộc thiểu số và các nhóm tôn giáo.

Vào ngày 4/6/1989, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã ra lệnh cho quân đội tấn công và giết hại hàng ngàn người biểu tình yêu cầu dân chủ tại Quảng trường Thiên An Môn. Tới nay, phần lớn người Hoa ở đại lục không biết đến sự kiện này, do chính sách kiểm duyệt và che giấu thông tin của chính quyền Trung Quốc.

Reuters cho biết, trong những tháng gần đây, Mỹ đẩy mạnh việc điều tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan. Bộ Ngoại giao Mỹ hồi tháng 5 đã phê duyệt việc bán cho Đài Loan 18 quả Ngư lôi Hạng nặng Công nghệ Tiên tiến MK-48 Mod 6 và các thiết bị liên quan. Theo Aljazeera, Trung Quốc cũng tăng cường diễn tập gần Đài Loan, cả ở trên biển và trên không.

Đài Loan là quốc đảo với tên gọi chính thức là Trung Hoa Dân Quốc, nhưng bị Bắc Kinh coi là một tỉnh ly khai. Các cuộc “đi qua eo biển” của hải quân Mỹ thường thu hút sự chỉ trích từ chính quyền Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới