Tuesday, April 16, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaChi 26 triệu USD, Philippines sẽ xây thêm các công trình trên...

Chi 26 triệu USD, Philippines sẽ xây thêm các công trình trên đảo Thị Tứ của Việt Nam

Philippines có kế hoạch chi 1,3 tỷ peso (26 triệu USD) để xây dựng thêm các công trình trên đảo Thị Tứ, hòn đảo mà Việt Nam có tuyên bố chủ quyền nhưng bị Philippines kiểm soát từ những năm 1970.

Trang Rappler đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines hôm thứ Ba (9/6) tuyên bố nước này đã hoàn thành một đoạn đường nối trên bãi biển của đảo Thị Tứ, người Philippines gọi là đảo Pag-asa, từ đó cho phép vận chuyển các thiết bị xây dựng lên đảo dễ dàng hơn.

Hãng tin Bloomberg trích lời ông Lorenzana phát biểu tại một lễ khánh thành trên đảo Thị Tứ hôm thứ Ba: “Bây giờ chúng ta có thể tiến hành các các dự án khác đã được lên kế hoạch”. Ông Lorenzana nói rằng Philippines sẽ sửa chữa đường băng mà nước này xây dựng trên đảo Thị Tứ.

Tờ Nikkei của Nhật Bản đưa tin, ông Lorenzana nói rằng việc hoàn thành đoạn đường nối là “bước đầu tiên cần thiết để tạo điều kiện cho việc vận chuyển các thiết bị xây dựng thiết yếu đến đảo”.

Tuyên bố cũng cho biết Manila đã phân bổ 1,3 tỷ peso (26 triệu đô la) cho các công trình xây dựng và sửa chữa trên đảo, bao gồm cả việc “bê tông hóa đường băng” vốn đã bị hư hại do xói mòn.

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) cho biết các tàu cá và các tàu hải cảnh của Trung Quốc gần đây hay đi lại quanh đảo Thị Tứ, làm dấy lên dự đoán rằng hòn đảo này có thể sẽ sớm trở thành một điểm nóng giữa Bắc Kinh và Manila. Dù vậy, bộ trưởng quốc phòng Philippines tuyên bố: “Trung Quốc đã nói rằng họ sẽ không tấn công chúng ta”.

Trong khi bộ trưởng quốc phòng đang ở đảo Thị Tứ, ông Harry Roque, phát ngôn viên của tổng thống Philippines đã đưa ra những lời ấm áp nhất nói về mối quan hệ Philippines-Trung Quốc, theo SCMP. Ông Roque nói rằng mối quan hệ giữa hai nước đang được “tận hưởng sự phục hưng nhờ chính quyền của Tổng thống Rodrigo Duterte”.

Vài tháng sau khi lên nắm quyền vào tháng 6/2016, ông Duterte tuyên bố chuyển hướng từ mối quan hệ đồng minh với Mỹ sang kết thân với Trung Quốc.

Việt Nam, Đài Loan, Philippines và Trung Quốc đều đưa ra tuyên bố chủ quyền đối với đảo Thị Tứ, hòn đảo lớn thứ hai về diện tích thuộc quần đảo Trường Sa. Theo từ điển bách khoa toàn thư Wikipedia, Philippines đã cho quân bí mật chiếm đóng một số đảo thuộc Trường Sa, trong đó có Thị Tứ vào những năm 1970-1971.

RELATED ARTICLES

Tin mới