Friday, April 19, 2024
Trang chủQuân sựTriều Tiên từ chối tiếp đặc sứ Hàn Quốc, quyết đưa quân...

Triều Tiên từ chối tiếp đặc sứ Hàn Quốc, quyết đưa quân đội áp sát biên giới

Triều Tiên hôm thứ Tư (17/6) từ chối lời đề nghị đàm phán với 2 đặc phái viên của Hàn Quốc, tuyên bố sẽ đưa quân đội trở lại khu vực phi quân sự.

Theo Reuters, bước đi này sẽ tiếp tục đi ngược lại các thỏa thuận hòa bình liên Triều. Hôm 16/6, Triều Tiên cho nổ tung văn phòng liên lạc chung ở thị trấn biên giới. Văn phòng cũng là một phần thỏa thuận năm 2018 của các nhà lãnh đạo hai bên.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm thứ Hai (15/6) đề nghị cử cố vấn an ninh quốc gia Chung Eui-yong và Giám đốc tình báo Suh Hoon làm đặc phái viên đàm phán với Triều Tiên. Tuy nhiên bà Kim Yo-jong, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã “thẳng thừng từ chối lời đề nghị thiếu khôn ngoan và nham hiểm này”, KCNA nói.

“Tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng hiện nay giữa miền Bắc và miền Nam là không thể, bởi sự yếu kém và thiếu trách nhiệm của chính quyền Hàn Quốc. Vấn đề chỉ có thể chấm dứt khi được trả giá một cách phù hợp”, báo Triều Tiên tuyên bố.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc chưa đưa ra bình luận đáp trả.

Người phát ngôn Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA) cho biết sẽ huy động quân đội tới Núi Kumgang và Kaesong gần biên giới, nơi liên Triều đã thực hiện các dự án kinh tế chung trong quá khứ.

Triều Tiên cũng sẽ thiết lập lại các đồn cảnh sát ở Khu phi quân sự (DMZ), trong khi tăng cường các đơn vị pháo binh gần biên giới biển phía Tây, sẵn sàng nâng cao khả năng chiến đấu mức cao nhất.

Triều Tiên cũng sẽ khởi động lại việc gửi tờ rơi chống Seoul qua biên giới. “Các khu vực thuận lợi cho việc phát tán tờ rơi chống lại miền Nam sẽ mở ra trên toàn tuyến đầu và các chuyến đi của người dân chúng tôi để phát tán tờ rơi sẽ được đảm bảo về mặt quân sự và an ninh triệt để”, người phát ngôn Triều Tiên cho biết.

KPA cũng cho biết họ đã nghiên cứu kế hoạch hành động để tái nhập các khu vực phi quân sự theo một hiệp ước quân sự liên Triều năm 2018, “biến tiền tuyến thành một pháo đài”.

Bộ Quốc phòng Seoul trước đó kêu gọi Triều Tiên tuân thủ thỏa thuận đã ký trước đó.

RELATED ARTICLES

Tin mới