Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTrung Quốc cảnh báo đáp trả trừng phạt mới của Mỹ

Trung Quốc cảnh báo đáp trả trừng phạt mới của Mỹ

Trung Quốc cảnh báo sẽ đáp trả việc Trump ký luật trừng phạt quan chức Bắc Kinh vì người Duy Ngô Nhĩ và yêu cầu Washington ngừng can thiệp.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay ra tuyên bố nói rằng việc Tổng thống Mỹ Donald Trump ký ban hành đạo luật về người Duy Ngô Nhĩ là cố tình nói xấu tình hình nhân quyền ở Tân Cương, “tấn công độc hại” vào các chính sách của Bắc Kinh ở khu vực Tân Cương và “can thiệp thô bạo vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc”.

“Trung Quốc sẽ đáp trả quyết liệt và Mỹ sẽ phải gánh chịu mọi hậu quả sắp tới”,
Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố, đồng thời yêu cầu Mỹ “sửa chữa ngay những sai lầm của mình”.

Đạo luật Chính sách Nhân quyền người Duy Ngô Nhĩ được Tổng thống Mỹ ký ban hành hôm 17/6, cho phép trừng phạt những người chịu trách nhiệm giam hàng loạt người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm Hồi giáo khác ở Tân Cương, gồm Bí thư Đảng ủy Tân Cương Trần Toàn Quốc. Đạo luật cũng kêu gọi các công ty Mỹ hoạt động tại Tân Cương đảm bảo không sử dụng nhân sự là “các lao động cưỡng bức”.

Quốc hội Mỹ tháng trước đã thông qua dự luật này chỉ với một phiếu chống, dọn đường cho các biện pháp trừng phạt quan chức Trung Quốc.

Từ đầu năm 2017, chính phủ Trung Quốc bị cáo buộc đưa khoảng một triệu người Duy Ngô Nhĩ và người dân tộc thiểu số Hồi giáo vào các trại tập trung. Bắc Kinh khẳng định các cơ sở là “trung tâm đào tạo nghề” và họ đang phản ứng hợp pháp với mối đe dọa từ chủ nghĩa cực đoan tôn giáo. Tuyên bố trên không thuyết phục các nước phương Tây, đặc biệt là Mỹ.

Trung Quốc từng cảnh báo sẽ hành động trả đũa nếu ông Trần bị trừng phạt, gọi các động thái của Mỹ về Tân Cương là “can thiệp thô bạo” vào vấn đề nội bộ của nước này.

Đạo luật được ban hành trong bối cảnh quan hệ Mỹ – Trung ngày càng xấu đi do Covid-19. Mỹ cáo buộc Trung Quốc thiếu minh bạch, che giấu dịch bệnh và chậm cảnh báo, trong khi Bắc Kinh bác bỏ toàn bộ cáo buộc này.

RELATED ARTICLES

Tin mới