Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ công bố chiến lược ngăn TQ, Nga kiểm soát không gian

Mỹ công bố chiến lược ngăn TQ, Nga kiểm soát không gian

Lầu Năm Góc ngày 17.6 công bố “Chiến lược không gian phòng thủ”, trong đó nhấn mạnh Mỹ muốn ngăn chặn Trung Quốc và Nga kiểm soát không gian vũ trụ và sẽ tìm kiếm sự hỗ trợ của các đồng minh.

“Trung Quốc và Nga đại diện cho mối đe dọa chiến lược lớn nhất vì sự phát triển, thử nghiệm và triển khai các khả năng chống lại không gian của họ”, tài liệu về chiến lược nhấn mạnh, theo AFP.
Chiến lược mới còn nhấn mạnh Mỹ sẽ cố gắng duy trì thế vượt trội trong không gian, đặc biệt trong việc bảo vệ các vệ tinh GPS mà quân đội và các dịch vụ khẩn cấp, vận tải và cả dịch vụ tài chính đang dựa vào.
Tuy nhiên, Trung Quốc và Nga đang phát triển các công cụ gây nhiễu sóng và tấn công mạng, đe dọa trực tiếp các vệ tinh Mỹ, như vũ khí điện từ và tên lửa chống vệ tinh, theo Phó trợ lý bộ trưởng quốc phòng Mỹ Stephen Kitay.
Cũng theo tài liệu về chiến lược mới, Trung Quốc và Nga xem không gian vũ trụ quan trọng cho chiến tranh hiện đại và sử dụng vũ khí trong không gian vũ trụ là cách giảm hiệu quả quân sự đáng kể của Mỹ và các đồng minh trong các cuộc chiến tranh tương lai.
Chiến lược mới còn nhấn mạnh Mỹ sẽ “thúc đẩy sự chia sẻ gánh nặng với các đồng minh và đối tác”. Các đồng minh tình báo gần gũi nhất của Mỹ, nhóm “Ngũ Nhãn” (gồm Úc, Canada, New Zealand, Anh và Mỹ), đã hợp tác từ năm 2014 trong sáng kiến hoạt động không gian phối hợp, Pháp và Đức cũng đã tham gia sáng kiến này hồi tháng 2.2020.
Đây là chiến lược đầu tiên Lầu Năm Góc đưa ra kể từ khi Tổng thống Donald Trump thông báo lập Lực lượng không gian hồi tháng 12.2019.
RELATED ARTICLES

Tin mới