Thursday, March 28, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTQ điều tiêm kích áp sát Đài Loan lần thứ 5 trong...

TQ điều tiêm kích áp sát Đài Loan lần thứ 5 trong 10 ngày

Chỉ một ngày sau khi điều máy bay áp sát Đài Loan, Trung Quốc tiếp tục triển khai các tiêm kích J-10 và J-11 đến gần vùng lãnh thổ này. Hành động diễn ra 5 lần trong 10 ngày.

Hãng tin Reuters dẫn thông tin từ không quân Đài Loan cho hay sáng nay (18-6) máy bay quân sự Trung Quốc tiếp tục áp sát vùng lãnh thổ này. Đây là lần thứ 5 trong vòng 10 ngày Trung Quốc triển khai máy bay áp sát đảo Đài Loan.

Cụ thể, các tiêm kích J-10 và J-11 của Trung Quốc đã bay vào vùng nhận dạng phòng không Đài Loan phía tây nam đảo sáng 18-6.

Sau đó, các tiêm kích của Đài Loan cảnh báo máy bay Trung Quốc phải rời đi qua radio. Các máy bay Trung Quốc sau cùng rời khỏi vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan.

Trước đó, từ hôm 9-6, không quân Trung Quốc điều các máy bay áp sát tương tự 4 lần và lần nào cũng bị máy bay Đài Loan đuổi đi. Mới nhất, hôm qua 17-6, Trung Quốc điều tiêm kích J-10 và vận tải cơ Y-8 vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan.

Đáng chú ý, việc máy bay quân sự Trung Quốc liên tục áp sát Đài Loan diễn ra sau khi chiếc máy bay vận tải quân sự C-40A thuộc hải quân Mỹ nhận được sự cho phép và bay vào không phận Đài Loan hôm 9-6.

Cùng ngày chiếc C-40A bay vào bầu trời Đài Loan, hàng loạt tiêm kích Su-30 của Trung Quốc xuất kích và tiến vào vùng nhận dạng phòng không của vùng lãnh thổ này.

Ngày 17-6, trong cuộc gặp Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc Dương Khiết Trì nói Washington cần tôn trọng lập trường của Bắc Kinh về nhiều vấn đề quan trọng và ngừng can thiệp vào vấn đề Đài Loan, Hong Kong, Tân Cương.

Theo Hãng tin Reuters, Trung Quốc không bình luận công khai về các hoạt động quân sự gần Đài Loan thời gian qua dù trước hay nói rằng các hoạt động như vậy không có gì bất thường và được thực hiện để cho thấy quyết tâm bảo vệ chủ quyền của Trung Quốc.

Trong khi đó, Đài Loan phàn nàn rằng Bắc Kinh, vốn xem Đài Loan chỉ là một phần lãnh thổ của Trung Quốc, đã tăng cường các hoạt động quân sự gần đây để dọa dẫm vùng lãnh thổ này trong bối cảnh thế giới đang nỗ lực đối phó đại dịch COVID-19.

RELATED ARTICLES

Tin mới