Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTQ đứng sau việc Nepal ‘vẽ mới bản đồ’ chiếm đất tranh...

TQ đứng sau việc Nepal ‘vẽ mới bản đồ’ chiếm đất tranh chấp với Ấn Độ?

Khi giao tranh biên giới giữa Trung – Ấn đã nổ, một xung đột khác giữa Ấn Độ – Nepal cũng đang diễn ra. Truyền thông Ấn Độ cho rằng, phía sau xích mích giữa hai quốc gia vùng Himalaya là bàn tay thao túng của Trung Quốc.

Theo tờ Zee News, Đại sứ Trung Quốc tại Nepal là Hou Yanqi đã đóng một vai trò lớn trong việc kích động Nepal chống lại New Delhi. Bà Hou Yanqi từng làm việc tại Pakistan trước khi được làm đại sứ ở Nepal.

Tờ Zee News hôm 14/6 cho hay, ông Phanindra Nepal, lãnh đạo của Mặt trận Quốc gia Nepal thống nhất (Unified Nepal National Front) đã gặp các quan chức của Pakistan và Đại sứ Trung Quốc tại Kathmandu trong vài tháng qua.

 Trung Quốc đang tìm cách tạo rắc rối cho Ấn Độ bằng cách kích động quốc gia láng giềng của Ấn Độ, và kế hoạch này có sự tham gia của Pakistan vốn là một kẻ thù tranh chấp biên giới với Ấn Độ.

Gần đây, Nepal đã phát hành một tấm bản đồ mới gây tranh cãi, trong đó vẽ đèo Lipulekh, và vùng Kalapani, vùng Limpiyadhura thuộc bang Uttarakhand, vốn là những khu vực tranh chấp giữa Ấn Độ và Nepal – là một phần lãnh thổ của Nepal, điều đó đã khiến Ấn Độ tức giận. Có tin tức cho rằng, Nepal làm vậy vì theo lệnh của Trung Quốc.

Tấm bản đồ được đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh khánh thành một con đường đến đèo Lipulekh, nơi mà phía Nepal cũng tuyên bố chủ quyền.

Cả Ấn Độ và Nepal đều tuyên bố Kalapani là một phần không thể thiếu trong lãnh thổ của họ.

RELATED ARTICLES

Tin mới