Thursday, March 28, 2024
Trang chủQuân sựMáy bay Ấn Độ bay lượn, gầm rú gần biên giới TQ

Máy bay Ấn Độ bay lượn, gầm rú gần biên giới TQ

Các máy bay chiến đấu Ấn Độ bay lượn nhiều vòng, gầm rú trên thung lũng Galwan, nơi xảy ra vụ đụng độ đẫm máu với Trung Quốc hôm 15/6.

Hôm 24/6, các máy bay chiến đấu của Ấn Độ nhiều lần cất cánh từ một căn cứ quân sự ở thị trấn Leh, thuộc khu vực Ladakh do Ấn Độ quản lý, bay về phía Đường Kiểm soát Thực tế (LAC), cách đó 240 km. Trước khi quay về căn cứ, các tiêm kích này của Ấn Độ đã bay lượn nhiều vòng, gầm rú trên bầu trời khu vực biên giới.

Bên cạnh đó, quân đội Ấn Độ còn lập trạm kiểm soát trên các con đường dẫn vào Leh và tăng cường hoạt động quân sự tại thị trấn biên giới nằm ở độ cao 3.500 m trên dãy Himalaya.

Theo người dân địa phương, hàng dài xe tải và pháo đã di chuyển trên những con đường gần thị trấn Leh.

“Giờ đây, chúng tôi đã có sự hiện diện mạnh mẽ quân sự tại khu vực”, một quan chức của Bộ chỉ huy phương Bắc của Ấn Độ cho hay, đồng thời đề cập đến việc quân đội Ấn Độ gia tăng tiếp viện, bổ sung lực lượng tại khu vực biên giới.

Cựu đại úy Lục quân Ấn Độ, Tashi Chhepal, từng đóng quân tại Leh, cho biết đây là lần điều động lực lượng quân sự lớn nhất, chưa từng có tiền lệ tại khu vực nhạy cảm giáp Pakistan và Trung Quốc. “Tôi chưa từng thấy đợt triển khai binh lực nào lớn như thế này”, Chhepal cho hay.

Ấn Độ điều quân đội lên biên giới sau vụ ẩu đả với Trung Quốc hôm 15/6 tại khu vực thung lũng Galwan, cách mốc tuần tra 14 (PP-14) ở LAC khoảng 1 km. Vụ ẩu đả khiến hàng chục binh sĩ hai bên thương vong.

Sau vụ việc, Ấn Độ cáo buộc binh sĩ Trung Quốc xâm nhập lãnh thổ và dựng lều cùng trạm gác trái phép. Ấn Độ cho rằng vụ tấn công hôm 15/6 được Trung Quốc lên kế hoạch từ trước, ngay cả khi các chỉ huy cấp cao của hai nước đồng ý hạ nhiệt căng thẳng trên LAC.

Trung Quốc bác cáo buộc và tuyên bố các binh sĩ Ấn Độ “cố tình khiêu khích” dẫn đến ẩu đả chết người. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 24/6 cho biết cuộc đụng độ biên giới ngày 15/6 tại Thung lũng Galwan là do phía Ấn Độ gây ra.

Theo Bộ Quốc phòng Trung Quốc, hành động của Ấn Độ đã vi phạm thỏa thuận giữa hai nước và là một “sự khiêu khích đơn phương”.

Đây là lần đụng độ gây chết người đầu tiên kể từ vụ lính Trung Quốc phục kích binh sĩ Ấn Độ năm 1975 ở LAC. Ấn Độ thông báo 20 binh sĩ thiệt mạng, trong khi Trung Quốc thừa nhận có thương vong, nhưng không công bố con số.

Hôm 23/6, các quan chức quân sự Ấn Độ và Trung Quốc có cuộc gặp kéo dài 11 giờ đồng hồ nhằm hạ nhiệt căng thẳng ở khu vực Ladakh.

RELATED ARTICLES

Tin mới