Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ liệt Huawei vào danh sách 20 công ty do quân đội...

Mỹ liệt Huawei vào danh sách 20 công ty do quân đội TQ hậu thuẫn

Chính quyền Trump vừa liệt tập đoàn Huawei và Hikvision vào danh sách 20 công ty Trung Quốc bị cáo buộc do quân đội Trung Quốc đứng sau hỗ trợ.

Theo tin độc quyền Reuters đăng tải hôm 25/6, dựa trên tài liệu của Bộ Quốc phòng Mỹ, chính quyền Tổng thống Donald Trump xác định nhiều tập đoàn hàng đầu của Trung Quốc do quân đội nước này hậu thuẫn. Đáng chú ý, trong danh sách này có gã khổng lồ viễn thông Huawei và công ty giám sát video Hikvision.

Ngoài ra, trong 20 cái tên bị Washington cáo buộc được Quân đội Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) hậu thuẫn hoặc hỗ trợ còn có cả Tập đoàn truyền thông di động Trung Quốc (China Mobile), Tập đoàn viễn thông Trung Quốc (China Telecom) và nhà sản xuất máy bay Aviation Industry Corp of China (AVIC).

Nhà Trắng vẫn chưa đưa ra phản hồi về việc liệu Mỹ có trừng phạt các công ty nằm trong danh sách trên hay không, song cho biết chính quyền Tổng thống Trump sẽ coi đây là “một công cụ hữu hiệu” khi xem xét quan hệ đối tác với các thực thể này, đặc biệt là khi danh sách trên ngày càng tăng lên.

Hiện các công ty Huawei, China Mobile, China Telecom, AVIC và Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington chưa đưa ra bất cứ phản hồi nào về thông tin từ phía Reuters.

Trong khi đó, Hikvision gọi các cáo buộc này là vô căn cứ, nhấn mạnh rằng, Hikvision không phải là một công ty quân sự của Trung Quốc và không bao giờ tham gia vào bất kỳ công việc nghiên cứu và phát triển (R&D) nào cho các ứng dụng quân sự. Đồng thời, Hikvision cho biết sẽ làm việc với chính phủ Mỹ để giải quyết vấn đề.

Trước đó, Washington đã đưa Huawei vào “danh sách đen” thương mại vì lo ngại vấn đề an ninh quốc gia, đồng thời, mở một chiến dịch quốc tế để loại trừ tập đoàn này khỏi các dự án xây dựng hệ thống 5G tại nước đồng minh.  

Theo đó Lầu Năm Góc không ban bố hình phạt, song theo luật, Tổng thống Mỹ có thể áp dụng các biện pháp trừng phạt, bao gồm cả việc phong tỏa tài sản của tất cả những cái tên trong danh sách.

Lầu Năm Góc đã chịu nhiều áp lực từ các nhà lập pháp của cả 2 đảng Cộng hòa và Dân chủ để công bố danh sách này, trong bối cảnh gia tăng căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh trong nhiều lĩnh vực như công nghệ, thương mại và ngoại giao.

Tháng 9/2019, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Chuck Schumer và Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Tom Cotton đã viết thư cho Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper, nêu quan ngại về việc Bắc Kinh chiêu mộ các tập đoàn Trung Quốc để triển khai các công nghệ dân sự phục vụ cho mục đích quân sự.

Ngày 24/6, ông Cotton và Gallagher đã khen ngợi Bộ Quốc phòng về việc công bố danh sách trên và hối thúc Tổng thống áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế nhằm đối phó với các công ty này.

Theo Reuters, việc công bố bản danh sách này có thể khiến căng thẳng Mỹ – Trung leo thang. Tuần trước, Trung Quốc đã lớn tiếng đe dọa trả đũa việc Tổng thống Donald Trump ký đạo luật kêu gọi trừng phạt hành động đàn áp người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

RELATED ARTICLES

Tin mới