Friday, March 29, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTQ xả đập Tam Hiệp

TQ xả đập Tam Hiệp

Chính phủ Trung Quốc cho biết tiến hành đợt xả lũ đầu tiên trong năm ở đập Tam Hiệp sau các video thành phố ở hạ lưu đập bị ngập lụt.

Hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Xinhua hôm 29/6 đưa tin các nhà vận hành đã mở hai đập tràn của đập Tam Hiệp vào sáng cùng ngày, đánh dấu lần xả lũ chính thức đầu tiên của con đập lớn nhất thế giới trong năm nay. Vào lúc 8h, 34 máy phát điện của đập hoạt động đầy đủ và gần đạt công suất tối đa.

Xinhua dự đoán từ 1/7 đến 2/7, sẽ có mưa vừa đến mưa to gần các nhánh ở thượng nguồn sông Trường Giang. Đến 3/7, lượng mưa lớn và mưa giông sẽ xảy ra ở thượng nguồn sông Gia Lăng và thượng lưu sông Hàn.

Xinhua cảnh báo một đợt lũ mới đang tiến về khu vực hạ lưu đập Tam Hiệp, nơi có diện tích trên một triệu km2 và Hồ chứa Tam Hiệp có thể trải qua đợt ngập lụt mới từ đầu đến giữa tháng 7.

Trong khi đó, Cơ quan Khí tượng Trung Quốc (CMA) sáng nay phát cảnh báo màu xanh về mưa lớn ở miền nam và tây nam Trung Quốc từ 8h ngày 30/6 đến 8h ngày 1/7. Đây là ngày thứ 29 liên tiếp Trung Quốc phát cảnh báo mưa lớn trên cả nước. Trung Quốc có hệ thống cảnh báo thời tiết 4 cấp xếp từ cao xuống thấp sẽ tương ứng các màu là màu đỏ, màu vàng cam, màu vàng và màu xanh dương.

Theo Xinhua, gần đây mưa lớn xuất hiện trên các nhánh sông ở thượng nguồn sông Trường Giang và dòng chảy vào Hồ chứa Tam Hiệp bắt đầu tăng vào chiều 27/6. Đến 14h ngày 28/6, dòng chảy vào Hồ chứa Tam Hiệp đạt 40.000 m3/giây, gấp đôi lượng ngày hôm trước. Để đối phó với nguồn nước ồ ạt tràn về, giới chức ra lệnh ngưỡng xả hàng ngày của Hồ chứa Tam Hiệp được tăng lên 35.000 m3/giây.

Việc thừa nhận xả lũ ở đập Tam Hiệp diễn ra sau khi các video xuất hiện cuối tuần qua cho thấy các thành phố ở hạ lưu đập bị ngập lụt và người dân lo ngại họ đang phải hy sinh để cứu đập. Người dân nghi ngờ lũ lụt liên quan đến đợt xả lũ khẩn cấp từ các cửa đập Tam Hiệp.

Thành phố Vũ Hán ở hạ lưu đập, nơi khởi phát đại dịch Covid-19 hồi cuối năm ngoái, cũng đang chịu ngập lụt ở nhiều khu vực. Các video xuất hiện trên mạng xã hội cho thấy đường phố nhiều quận biến thành sông, khiến xe cộ bị ngập và người dân chật vật di chuyển trong dòng nước.

Bộ Quản lý Tình trạng Khẩn cấp của Trung Quốc cho biết trận lụt năm nay đã ảnh hưởng đến 26 tỉnh và 11,22 triệu người, trong đó 78 người đã chết và mất tích. Ước tính 8.000 ngôi nhà đã bị phá hủy và 97.000 ngôi nhà bị hư hại ở 13 tỉnh, thiệt hại lên tới 25,7 tỷ nhân dân tệ (3,6 tỷ USD).

Truyền thông Trung Quốc từng khẳng định các đập Tam Hiệp, Cát Châu Bá, Khê Lạc Độ và Hương Gia Bá đang nỗ lực hết sức để “tạo ra điện”. Tuy nhiên, một số tờ báo Hong Kong cáo buộc việc “phát điện” của Tam Hiệp thực chất là đợt xả lũ khẩn cấp để ngăn con đập khỏi nguy cơ bị vỡ.

Quách Tấn, một nhà nghiên cứu tại Viện Cơ học Kỹ thuật thuộc Cục Quản lý Động đất Trung Quốc có trụ sở tại Bắc Kinh, hôm 22/6 bác bỏ những tin đồn và suy đoán của truyền thông phương Tây rằng đập Tam Hiệp có nguy cơ bị vỡ. Theo Guo, đập Tam Hiệp có khả năng chứa dòng chảy lớn hơn nhiều so với hiện tại và hiện vẫn còn nguyên vẹn.

RELATED ARTICLES

Tin mới