Thursday, March 28, 2024
Trang chủĐàm luậnThủ tướng Ấn Độ xóa ảnh chụp chung với Tập Cận Bình

Thủ tướng Ấn Độ xóa ảnh chụp chung với Tập Cận Bình

Nối tiếp lệnh cấm 59 ứng dụng smartphone Trung Quốc của chính phủ Ấn Độ hồi đầu tuần, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã quyết định đóng tài khoản cá nhân của ông trên Weibo – một mạng xã hội của Trung Quốc giống Twitter.


Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (ảnh: chính phủ Nga).

Viện dẫn những lo ngại an ninh, chính phủ Ấn Độ tuyên bố hôm thứ Hai (29/6) rằng 59 ứng dụng điện thoại của Trung Quốc sẽ bị cấm ở nước này vì lo ngại chúng có thể gây nguy hại đến chủ quyền quốc gia. Các ứng dụng bị cấm bao gồm TikTok, WeChat, UC Browser và Cam Scanner.

Theo New Talk, tài khoản Weibo của ông Modi đã trở nên hoàn toàn trống vào hôm qua (1/7), tất cả 113 bài viết trong 5 năm trở lại đây đã bị xóa thủ công, bao gồm một vài bức ảnh chụp ông và Tổng bí thư Trung Quốc Tập Cận Bình. Ngay sau 11:30 tối hôm qua, tài khoản của ông không còn truy cập được nữa.

Theo Taiwan News, ông Modi lập tài khoản Weibo vào năm 2015 để quan sát mối quan hệ Trung-Ấn và đã thu hút được hơn 244.000 người theo dõi (follower) – trong đó có nhiều người Trung Quốc. Bài đăng đầu tiên của ông trên Weibo là lời chào gửi đến người dân Trung Quốc, trong đó ông bày tỏ sự phấn khích khi được tương tác với họ.

Weibo cho biết họ đã nhận được yêu cầu chính thức xóa tài khoản từ văn phòng đại diện Ấn Độ tại Trung Quốc. Họ cho biết cần vài ngày thực hiện bởi thủ tục phức tạp hơn khi nhà lãnh đạo Ấn Độ có tài khoản được xác thực (verified account), báo Liberty Times đưa tin.

Các chuyên gia tin rằng đòn tấn công này của Ấn Độ vào các sản phẩm của Trung Quốc là một đòn đáp trả các xung đột biên giới bùng phát giữa hai nước. Ngày 15/6, quân đội hai nước đã nổ ra một cuộc ẩu đả ác liệt, khiến 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng. Trung Quốc không công bố con số thương vong, nhưng ước tính có hơn 40 binh sĩ Trung Quốc thiệt mạng.

Làn sóng tẩy chay hàng hóa Trung Quốc đã nổ ra tại Ấn Độ sau đó. Một số hãng smartphone Trung Quốc có thị phần lớn tại Ấn Độ như Vivo, OPPO nói riêng và nhiều nhà sản xuất Trung Quốc khác nói chung cũng chịu ảnh hưởng.

RELATED ARTICLES

Tin mới